Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng điện

11:00 | 28/06/2013

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại Hàn Quốc, nhiều khả năng vào mùa hè này sẽ thiếu điện nghiêm trọng. Nguyên nhân là do một số lò phản ứng hạt nhân phải ngừng hoạt động, sau vụ bê bối liên quan đến những thiết bị được cấp chứng nhận an toàn giả.

Nhiều khả năng Hàn Quốc sẽ thiếu điện nghiêm trọng vào mùa hè này

Jaekyu Lim, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Kinh tế Năng lượng Hàn Quốc, chủ nhiệm Ban Quản lý Nhu cầu Năng lượng của viện này, cho biết: "Xảy ra khủng hoảng điện hiện nay ở Hàn Quốc là do một số lò phản ứng hạt nhân phải tạm ngừng hoạt động, bắt đầu từ ngày 19/5. Những lò phản ứng này phải ngừng vận hành, sau khi vụ bê bối lò phản ứng trang bị thiết bị chưa qua kiểm tra an toàn được đưa ra ánh sáng. Những lò phản ứng này sản xuất tổng cộng khoảng 3 triệu kilowatt điện và phải mất khoảng 4 tháng nữa mới có thể hoạt động trở lại”.

Hàn Quốc từng bị một lần mất điện nghiêm trọng trên toàn quốc vào tháng 9/2011. Vụ này đã khiến chính phủ phải đền bù tới 7,5 tỷ uôn (tức là khoảng 6,5 triệu USD) cho 6.870 trường hợp khiếu kiện.

Rút kinh nghiệm từ sự cố này, Chính phủ Hàn Quốc cũng như các ngành công nghiệp và người dân, tất cả đều chuẩn bị cho khả năng thiếu điện. Nhu cầu về điện vào mùa hè tăng cao do người dân sử dụng điều hòa, mà đỉnh điểm là từ 2 giờ đến 5 giờ chiều. Vì vậy, chính phủ yêu cầu các ngành công nghiệp dùng nhiều năng lượng tránh tiêu tốn nhiều điện trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 giờ chiều.

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi các cơ sở công cộng để nhiệt độ điều hòa từ 28 độ C trở lên và các công ty tư nhân để nhiệt độ ở 26 độ C trở lên. Nhân viên tại các cơ sở công cộng được khuyến khích mặc áo sơ mi ngắn tay và quần soóc đi làm.

Chiến dịch tiết kiệm điện dần dần có hiệu quả. Các cơ sở thương mại hạn chế mở cửa sổ khi dùng điều hòa - vốn là một thói quen xấu gây lãng phí điện lâu nay. Các hộ gia đình cũng tham gia chiến dịch bằng cách tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử không sử dụng, tắt bớt những bóng đèn không cần thiết và bớt phụ thuộc vào điều hòa nhiệt độ.

Tận dụng cơ hội này, một số ngành công nghiệp đã quyết định đầu tư vào tiết kiệm năng lượng.

Samsung, một công ty hàng đầu của Hàn Quốc, quyết định đầu tư khoảng 1,5 nghìn tỉ uôn (khoảng 1,3 tỷ USD) trước năm 2015 để cắt giảm 20% lượng điện tiêu thụ. Kế hoạch này bao gồm triển khai sử dụng bóng đèn LED tại tất cả các văn phòng của công ty trên cả nước. Hiện tại, chỉ có khoảng 26% số văn phòng của Samsung lắp đặt loại đèn này.

Ngay thậm chí trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng điện, đã có ý kiến lo ngại người dân Hàn Quốc dùng điện quá mức do giá cước điện của nước này rẻ. Trong thập kỷ qua, mức tiêu thụ điện của Hàn Quốc tăng trung bình 5% một năm, tức là gấp 5 lần mức tăng của toàn bộ các nước thuộc Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD).

Giáo sư Jaekyu Lim cho rằng, Hàn Quốc cần phải tăng giá điện phần nào, để giải quyết về cơ bản tình trạng thiếu điện cũng như nâng cao nhận thức về năng lượng. Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp như áp mức giá điện cao đối với mùa nào đó, hoặc vào lúc cao điểm nào đó.

S.Phương (Theo Korea Times)