Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hạn chế tử vong do đuối nước ở trẻ trong dịp hè

15:20 | 17/06/2012

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Bơi lội là một trong những sinh hoạt được nhiều trẻ em yêu thích trong dịp hè. Vì vậy, vào dịp này, các tai nạn đuối nước ở trẻ em lại càng gia tăng.

Việt Nam được xem là một trong những nước có tỷ lệ trẻ bị tai nạn do đuối nước cao nhất trong khu vực, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 trẻ tử vong do đuối nước, hàng năm có 3.500 trẻ tử vong do đuối nước, chiếm tỷ lệ 50% số tử vong ở trẻ em.

Điển hình như, đầu tháng 6 vừa qua, một bé trai 8 tuổi sống ở Bình Dương được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức (TP HCM) trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở do ngạt nước ở hồ bơi. Tai nạn xảy ra khi cha mẹ lơ là quan sát để em tự do vui chơi; em đi vào khu vực hồ bơi dành cho người lớn và bị ngã xuống hồ nhưng không ai phát hiện.

Nhằm hạn chế số trẻ em tử vong vì đuối nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan chức năng đã lên kế hoạch “xóa mù bơi” cho trẻ, song trên thực tế số trường tổ chức thực hiện được phổ cập bơi cho học sinh còn rất hạn chế.

Tai nạn đuối nước ở trẻ thường gia tăng trong dịp hè

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, trong số 1000 trường tiểu học và THPT trên địa bàn mới chỉ có 20 trường có hồ bơi. Bắt đầu từ năm 2010, chương trình phổ cập bơi lội học đường được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM triển khai nhằm nâng cao kiến thức tự phòng tránh tai nạn chết đuối và phổ cập kỹ năng nổi người, bơi lặn, cứu đuối cho học sinh các cấp. Sở đã ký kết liên tịch với Liên đoàn Thể thao dưới nước để cơ quan này hướng dẫn trung tâm thể thao của các quận, huyện hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí, chuyên môn… cho các trường dạy bơi.

Quận Thủ Đức là đơn vị đi đầu trong việc “xóa mù bơi” cho học sinh. Từ khi thực hiện chương trình “xóa mù bơi” các trường tại quận cũng đạt được những kết quả nhất định, có 99% học sinh khối THCS và gần 80% học sinh ở khối tiểu học lớp 3 và lớp 5 được phổ cập bơi lội.

Trong năm học vừa qua, UBND quận 1 cũng đã phối hợp với phòng giáo dục quận tiến hành phổ cập bơi lội cho toàn bộ học sinh lớp 3 trên địa bàn. Theo đó, tất cả học sinh lớp 3 đều được học bơi miễn phí, có xe đưa đón tận nơi.

Tuy nhiên, qua hai năm triển khai chương trình “xóa mù bơi” cho học sinh số quận huyện thực hiện được chương trình này cũng chỉ rất hạn chế vì việc tổ chức dạy bơi gặp khó khăn do cơ sở vật chất còn khá nghèo nàn, đa số các trường đều không có hồ bơi, việc di chuyển học sinh đến các địa điểm bơi cũng gặp phải khó khăn về kinh phí và thiếu giáo viên phụ trách.

Thầy Bùi Ngọc Phi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (quận Bình Thạnh) cho biết: Trường chưa thể thực hiện phổ cập bơi cho học sinh bởi không có hồ bơi, nếu di chuyển đến hồ bơi thì cũng gặp khó khăn. Đặc biệt, toàn trường chỉ có một giáo viên phụ trách môn thể dục nên cũng không thể sắp xếp cho các em đến hồ bơi. Trong khi chờ kiện toàn các điều kiện để dạy bơi cho trẻ, trường có tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh và thầy cô giáo để hướng dẫn cho học sinh ý thức bảo vệ an toàn trước mối nguy hiểm của tai nạn đuối nước.

Nguyên nhân tử vong do đuối nước ở trẻ chủ yếu do cha mẹ lơ là, chủ quan, thiếu sự giám sát khi các em vui chơi dưới nước. Do đó, để hạn chế tử vong do đuối nước ở trẻ, các bậc phụ huynh phải luôn giám sát trong thời gian trẻ ở dưới nước, đặc biệt, ở các vùng nông thôn có nhiều sông ngòi trẻ thường ra sông, suối để bơi lội, những nơi này thường rất nguy hiểm với trẻ nếu không có sự giám sát của người lớn.

Mai Phương