Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Gói kích thích kinh tế mới nhất của Trung Quốc liệu có đủ mạnh?

20:52 | 25/09/2024

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc vừa công bố loạt biện pháp kích thích quy mô lớn, nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào thứ Ba, nơi ông công bố các kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của mình - Ảnh:  Guardian
Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/9, nơi ông công bố các kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của mình - Ảnh: Guardian

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 24/9 thông báo đã cắt giảm lãi suất chuẩn 50 điểm cơ bản, cũng như số tiền mà các ngân hàng phải nắm giữ dưới dạng dự trữ tiền mặt, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) – 20 điểm cơ bản.

Lãi suất cho các khoản thế chấp hiện tại sẽ giảm trung bình 50 điểm cơ bản. Đây được xem là động thái nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu nhà. PBoC cũng ra mắt một cơ sở hoán đổi mới để giúp các quỹ và nhà môi giới tiếp cận nguồn vốn để mua cổ phiếu.

Theo Thống đốc PBoC Pan Gongsheng, các biện pháp này nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc và thúc đẩy giá cả phục hồi.

Trước đó, nền kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn để phục hồi sau các tác động từ thời Covid-19, trong khi Chính phủ nỗ lực chủ động giải quyết bong bóng bất động sản vào năm 2020 mà hậu quả là một cuộc khủng hoảng toàn diện.

Giới chuyên gia kinh tế đang hoài nghi liệu Chính phủ Trung Quốc có đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% hàng năm hay không, khi nền kinh tế nước này đang phải đối mặt với tình trạng giảm phát và nhu cầu yếu.

Được biết, đây là gói kích thích lớn nhất kể từ thời kỳ đại dịch và những động thái này đã thúc đẩy thị trường phản ứng tích cực. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đóng cửa tăng 3,8% trong khi Hang Seng ở Hồng Kông tăng 3,6%.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn đặt câu hỏi về việc liệu các biện pháp này có đủ để giải quyết các vấn đề kinh tế lớn hơn mà Trung Quốc đang phải đương đầu hay không.

Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics cho hay: "Đây là một bước đi đúng hướng. Nhưng nó có thể sẽ không đủ để thúc đẩy tăng trưởng, trừ khi có được hỗ trợ tài chính đủ lớn".

Lynn Song, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ING nhận định: "Vẫn còn dư địa để nới lỏng hơn nữa trong những tháng tới vì hầu hết các ngân hàng trung ương toàn cầu hiện đang trên quỹ đạo cắt giảm lãi suất", song cũng khuyến nghị một sự thúc đẩy chính sách tài khóa lớn có thể hỗ trợ đà phục hồi vào quý cuối cùng của năm.

Bình An

REU