Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

EVNCPC xúc tiến xây dựng thí điểm lưới điện thông minh

20:54 | 30/08/2015

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thử hình dung, khi lưới điện thông minh được triển khai, thì ở đó không cần người ghi số điện ở các công tơ, không cần người vận hành các trạm biến áp. Mọi sự cố bất thường xảy ra được xử lý bằng hệ thống điều khiển tự động. Khách hàng kiểm tra được toàn bộ thông số sử dụng điện của mình trên hệ thống Internet…
cai loi cua luoi dien thong minhCái lợi của lưới điện thông minh
luoi dien thong minh giai phap truyen tai dienLưới điện thông minh - giải pháp truyền tải điện
luoi dien thong minhLưới điện thông minh
cai loi cua luoi dien thong minhCái lợi của lưới điện thông minh

Nếu được như vậy, thì đây là bước tiến dài của ngành điện. Ý tưởng này đang dần trở thành hiện thực tại Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), khi mới đây lãnh đạo EVNCPC có buổi làm việc với ông Axel Kalt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Việt Nam về hệ thống lưới điện thông minh (Smart Grid).

Tại cuộc gặp này, hai bên đã bàn thảo khá kỹ để biến ý tưởng thành hiện thực. Theo ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVNCPC: Vấn đề được lãnh đạo EVNCPC quan tâm hiện nay là việc triển khai lưới điện thông minh và việc EVNCPC đang theo đuổi đấy là lựa chọn dự án, lộ trình từ việc làm thí điểm, thông qua đó lựa chọn cách làm phù hợp để làm cơ sở nhân rộng.

Ông Nhân cho biết, nếu triển khai thí điểm thì EVNCPC lựa chọn TP Đà Nẵng, đây là địa phương có độ tin cậy cao trong việc cung cấp điện. Qua theo dõi nhiều năm thì ở Đà Nẵng có thời gian mất điện rất thấp, khoảng 30 phút/năm. Ông Nhân kỳ vọng và khẳng định: EVNCPC không có nguồn vốn để làm lưới điện thông minh cho mọi địa phương trong khu vực, nhưng riêng ở thành phố Đà Nẵng thì hy vọng Thành ủy sẽ đồng ý quan tâm việc đầu tư để trở thành một thành phố có lưới điện thông minh đầu tiên của EVNCPC và EVN.

evncpc-xuc-tien-xay-dung-thi-diem-luoi-dien-thong-minh
Lãnh đạo EVNCPC có buổi làm việc với Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Việt Nam.

Chia sẻ với mong muốn và ý tưởng của Tổng Giám đốc EVNCPC về lưới điện thông minh, đặc biệt là ý tưởng trong việc xây dựng lưới điện thông minh ở thành phố Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Axel Kalt tỏ ra rất đồng ý với quan điểm của lãnh đạo EVNCPC. Ông cho rằng, lưới điện của thành phố Đà Nẵng đã phát triển khá đồng bộ, có độ tin cậy cao và tính hiệu quả của lưới điện phân phối sẽ nâng cao hơn nữa nếu tiếp tục được làm thật tốt.

Ông nhấn mạnh, lưới điện thông minh không thể thực hiện hiệu quả nếu không muốn nói khó thành hiện thực nếu chỉ dừng lại ở việc hội thảo mà nó phải được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Tại đây có thiết bị đóng, cắt, vận hành thật, rơle thật… Tóm lại là phải đúng như thật. Đồng thời phải làm cho khách hàng làm quen với tập tính vận hành riêng của lưới điện thông minh. Thông qua đó đưa yêu cầu để mô phỏng xem những tồn tại ở đâu, từ đó lắng nghe các ý kiến thắc mắc, giải quyết, khắc phục những tồn tại qua giai đoạn thí điểm, từ đó cân nhắc hết sức chặt chẽ trước khi đưa vào triển khai các bước tiếp theo.

Ông Axel Kalt lưu ý lãnh đạo EVNCPC, trong giai đoạn hiện nay, EVNCPC cần để ý thật kỹ đến khía cạnh kỹ thuật. Theo ông, lưới điện ngày càng phức tạp, luôn tạo ra tình huống mà chẳng ngày nào giống ngày nào. Đặc biệt, khi lưới điện hiện nay có rất nhiều thiết bị, nhiều chủng loại của các hãng khác nhau, rồi nguồn cung cấp cũng khác nhau như: phong điện, điện năng lượng mặt trời… Cái ông muốn chia sẻ là phải xem tính tin cậy tới đâu, hiệu quả tới đâu. Đồng thời phải nhìn xa hơn trong tương lai xem cái gì là cái chúng ta cần… sau đó bắt đầu lên kế hoạch.

Trao đổi về vấn đề vốn để thực hiện dự án, ông Nhân cho biết, trước hết phải nhận được sự đồng thuận từ địa phương thí điểm và cơ quan quản lý. Với Đà Nẵng, Ông Nhân cho rằng, việc thuyết phục lãnh đạo thành phố về chủ trương này sẽ tương đối thuận lợi vì địa phương được hưởng lợi từ dự án này. Còn nếu chờ kinh phí của trên thì khó khăn hơn.

Ông Nhân đề xuất: “Thay vì đề nghị EVN, Bộ Công Thương cho phép dùng vốn của ngành làm thí điểm lưới điện thông minh ở Đà Nẵng, thì đề xuất dùng nguồn vốn tài trợ từ Phần Lan. Bởi cách đây 7, 8 năm, Phần Lan đã tài trợ hơn 10 triệu EURO để làm hệ thống SCADA/DMS cho 4 thành phố là Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột, thì bây giờ có thể làm tương tự như vậy cho lưới điện thông minh ở Đà Nẵng, với mức độ đầu tư khoảng 10 triệu EURO từ nguồn vốn tài trợ của Phần Lan. Nếu được như vậy thì việc triển khai dự án sẽ thuận lợi và qua đó chúng tôi có điều kiện để hiểu công nghệ của ABB và nhà sản xuất ở Phần Lan cho lưới điện thông minh ở thành phố Đà Nẵng”.

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Việt Nam hoàn toàn chia sẻ với quan điểm, cách tiếp cận của Tổng Giám đốc EVNCPC và ông hứa sẽ lưu ý đến vấn đề này. Ông bày tỏ: “Tôi nghĩ, chúng ta cần hiểu nhau về nhu cầu. Chẳng hạn như nếu áp dụng lưới điện thông minh thì EVNCPC mong muốn đến đâu, ABB làm đến đâu. Còn tính phức tạp của việc phân phối cần xem ở mức độ nào, trong tương lai còn phức tạp nữa hay không, rồi đưa ra các bước mô phỏng...”. Ông đề xuất với lãnh đạo EVNCPC, cần làm rõ các vấn đề để Công ty TNHH ABB Việt Nam có khả năng đóng góp và cùng tìm giải pháp.

Ông Trần Đình Nhân thay mặt lãnh đạo EVNCPC cảm ơn Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Việt Nam đã tạo điều kiện cho đoàn cán bộ của Tổng Công ty ra thăm nhà máy của ABB tại Hà Nội cũng như lời mời thăm phòng thí nghiệm lưới điện thông minh ở Italia. Ông Nhân ghi nhận và cảm ơn ông Axel Kalt đã có ý tưởng rất hay khi có dự định đưa lưới điện phân phối của Đà Nẵng vào mô phỏng tại phòng thí nghiệm…

Ông Nhân bày tỏ: Nội hàm của lưới điện thông minh rất rộng, mỗi người có ý nghĩ khác nhau, mỗi công ty đứng ở khía cạnh khác nhau để hiểu và quan tâm đến vấn đề khác nhau. Được ông Axel Kalt chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm của bản thân, cũng như thực tế và kinh nghiệm vận hành hệ thống lưới điện ở nước Đức, quê hương ông. Cũng chính là động lực để cá nhân ông Nhân và lãnh đạo EVNCPC quyết tâm nâng cao hiệu quả, nâng cao độ tin cậy của lưới điện miền Trung - Tây Nguyên và muốn có cơ hội để cải thiện nó.

Lâm Quý

Năng lượng Mới