Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Doanh nghiệp Nhà nước phải đổi mới để hội nhập

17:39 | 14/10/2015

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 14/10/2015, Đại hội đại biểu lần thứ II Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng.

Đến dự Đại hội còn có đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng các đồng chí Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Lãnh đạo một số địa phương.

Tham dự Đại hội có 296 đại biểu đến từ các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối DNTW.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội gồm 26 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn là Trưởng đoàn.

Đảng bộ Khối DNTW gồm 35 đảng bộ trực thuộc (32 đảng bộ cấp trên cơ sở, 03 đảng bộ cơ sở), 1.036 tổ chức cơ sở đảng, 5.561 chi bộ, với hơn 80 nghìn đảng viên.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối DNTW là khối các doanh nghiệp Nhà nước nòng cốt, giữ vai trò quan trọng để Đảng và Nhà nước điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quốc phòng an ninh; hàng năm, đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia; đảm bảo việc làm và đời sống ổn định cho trên 1,3 triệu người lao động.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự chỉ đạo, phối hợp của các Bộ, ngành, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên, người lao động, Khối DNTW đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gắn Huân chương Độc Lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Đảng bộ Khối DNTW

Kết quả tổng hợp 5 năm, các doanh nghiệp trong Khối đạt tổng doanh thu 6.489.186 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 608.476 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 1.048.035 tỷ đồng. Tính trung bình năm, nhiệm kỳ 2010-2015 doanh thu tăng 29,2%, lợi nhuận trước thuế tăng 24,3% và nộp ngân sách nhà nước tăng 23,55% trung bình năm của giai đoạn 2007- 2010. So với năm 2010, năm 2015 vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối tăng tới trên 74,3%, đạt 1.178.000 tỷ đồng; tổng tài sản tăng trên 66,4%, đạt 5.744.000 tỷ đồng.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần II nhiệm kỳ 2015-2020

Đi đầu thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, 5 năm qua, các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối đã hỗ trợ 11.643 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn cả nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và an sinh xã hội của đất nước; 26/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã thực hiện hỗ trợ 2.916,471 tỷ đồng cho 54/62 huyện nghèo của cả nước, vượt 32,2% so với tổng số vốn cam kết.

Công tác xây dựng Đảng được coi trọng. Chất lượng và hiệu quả được nâng lên, tăng cường sự thống nhất trong Đảng bộ. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng có nhiều đổi mới. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong Doanh nghiệp được khẳng định và nâng cao, đóng góp quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong doanh nghiệp. Đảng ủy Khối đã khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo của mình, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ Bộ Chính trị giao, uy tín, vị thế ngày càng được khẳng định.

Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc của Đảng ủy Khối, trước thềm Đại hội này, ngày 8-9-2015 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định tặng thưởng Đảng ủy Khối DNTW Huân chương Độc Lập hạng Nhất và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ Khối DNTW trong những năm qua và nhiệt liệt biểu dương tinh thần chủ động và vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết cũng như bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ qua. Thủ tướng cũng chỉ ra những khuyết điểm, yếu kém còn tồn tại, những mặt hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực đầu tư, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay chúng ta đã ký kết nhiều hiệp định kinh tế, thương mại tự do song phương và đa phương, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế của Việt Nam với thế giới đã trở thành một tất yếu khách quan. Trong tình hình kinh tế chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội mới, thuận lợi mới song cũng rất nhiều khó khăn và thách thức. Chúng ta phải phát huy tối đa cơ hội và thuận lợi, khắc phục, vượt qua khó khăn, thách thức, biến thách thức thành cơ hội để phát triển CNH, HĐH, đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững.

Những thành tựu sau 30 năm đổi mới đã tạo nên thế và lực mới cho các doanh nghiệp Nhà nước, cho các đảng bộ, các doanh nghiệp trong Khối DNTW. Các doanh nghiệp cũng đã trưởng thành lên và có thêm kinh nghiệm quản lý điều hành trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước hiện nay đã tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn... đó là những thuận lợi lớn cần nhận rõ và khai thác để hoành thành chức năng và nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó cho Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp trong Khối.

Các doanh nghiệp trong Khối phải hội nhập thành công để vừa hợp tác, vừa cạnh tranh nhằm đứng vững, phát triển, sản xuất kinh doanh ngày một hiệu quả hơn. Đảng bộ Khối phải lãnh đạo để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, trong điều kiện các loại hình doanh nghiệp khác nhau, do đó, một đòi hỏi rất quan trọng là phải đổi mới để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu ra một số nội dung quan trọng để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, xây dựng Nghị quyết của Đại hội:

Đảng bộ Khối DNTW trong nhiệm kỳ mới cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII tới đây của Đảng về chủ trương đối với doanh nghiệp Nhà nước. Đảng bộ Khối phải tập trung lãnh đạo triển khai để các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện hiệu quả cao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; phải nỗ lực cao nhất để kết quả sản xuất kinh doanh tương xứng với nguồn lực được đầu tư, tương xứng với vai trò, trách nhiệm, với niềm tin và sự quan tâm mà Đảng, Nhà nước, nhân dân dành cho doanh nghiệp nhà nước, cho Đảng bộ Khối DNTW.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Thủ tướng cũng đề nghị, một mặt, các doanh nghiệp phải năng động, sáng tạo, nỗ lực vươn lên, mặt khác Đảng bộ Khối cần phối hợp tốt với các Bộ, ban, ngành chức năng nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi trong việc nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ Khối DNTW tập trung chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, khắc phục tình trạng tiến độ chậm, thiếu quyết liệt, chưa đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp, phát triển mạnh mẽ công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ để nâng cao năng lực, sức cạnh tranh và chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đảng bộ Khối cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong việc triển khai các nghị quyết của Trung ương cũng như của Đảng bộ, đưa nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống; triển khai toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, về tổ chức cán bộ, kiểm tra giám sát, nhất là kiểm tra giám sát công tác cán bộ; việc thực hiện nhiệm vụ đầu tư, quản lý tài chính, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; đặc biệt là giám sát hiệu quả người đứng đầu doanh nghiệp và cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Quyền Bí thư Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tham luận tại Đại hội

Thay mặt đoàn đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn đã tham luận tại Đại hội về vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, ý thức được tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố thiết yếu, sống còn đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập sâu hơn, rộng hơn vào kinh tế thế giới, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam qua các thời kỳ đều tập trung nghiên cứu, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn, nhờ đó đã đạt được những thành tựu quan trọng, đóng góp thiết thực và hiệu quả đối với đất nước. Đồng chí cũng khẳng định, hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang làm cho môi trường sản xuất kinh doanh được cải thiện do các hoạt động sản xuất kinh doanh phải chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp nâng cao năng lực sản xuất và dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hơn, chất lượng dịch vụ được cải thiện hơn. Đồng thời, hội nhập tạo điều kiện để đội ngũ người lao động có cơ hội nâng cao trình độ, tri thức kinh tế, người lao động được tiếp xúc và làm quen, học hỏi phương pháp quản lý, phương pháp làm việc, cách thức kinh doanh với các công ty và các nền kinh tế khác. Đó là môi trường thuận lợi để nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn trong việc phát huy nội lực, tăng cường phát triển cho các doanh nghiệp Dầu khí nói riêng và tất cả các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

doanh nghiep nha nuoc phai doi moi de hoi nhap
Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020

Đại hội sẽ tiếp tục thảo luận Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW nhiệm kỳ 2010 – 2015, Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo các Văn kiện của Trung ương trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Báo cáo kết quả giai đoạn I Cuộc vận động Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước do Đảng ủy Khối DNTW phát động. Vinh danh các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đại hội đã trình bày đề án nhân sự BCH mới, tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW nhiệm kỳ 2015 – 2020. Bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại hội tiếp tục diễn ra trong ngày mai, 15/10/2015. PetroTimes sẽ cập nhật diễn biến của Đại hội.

Tiến Dũng - Hiền Anh