Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Điều khiển giấc mơ bằng AI

08:29 | 14/10/2023

268 lượt xem
|
Một thiết bị công nghệ dùng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tác động vào giấc mơ và tái hiện suy nghĩ của con người vừa được đầu tư 1,1 triệu USD.
Điều khiển giấc mơ bằng AI
AI có thể điều khiển giấc mơ của con người

Thiết bị tên là Halo, khi đeo lên đầu lúc ngủ, nó sẽ kích thích vỏ não, biến giấc mơ bình thường thành loại giấc mơ sáng suốt (lucid dream), nhờ vậy người dùng có thể có nhận thức trong giấc mơ, và phần nào điều khiển được diễn biến của giấc mơ đó.

Giấc mơ sáng suốt là trạng thái xảy ra khi một người đang ngủ mơ, nhưng vẫn nhận thức được là họ đang mơ, và có thể kiểm soát được một phần nào đó của giấc mơ ấy.

Giấc mơ sáng suốt đã làm đau đầu công chúng cũng như cộng đồng khoa học thần kinh trong nhiều năm. Thậm chí người ta đã làm phim về đề tài này, ví dụ như phim “The Matrix” và “Inception”. Cộng đồng Giấc mơ sáng suốt trên mạng xã hội Reddit thu hút tới 500.000 thành viên.

Theo nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia, các nghiên cứu về khoa học thần kinh về chủ đề về Giấc mơ sáng suốt đã có từ những năm 1970, nhưng kể từ khi ngành hoa học thần kinh nhận thức phát triển thì loại giấc mơ này mới được dư luận quan tâm nhiều hơn. Ngày nay, với sự phát triển của AI, việc nghiên cứu giấc mơ sáng suốt đã có bước tiến mới với thiết bị Halo. Vậy Halo sẽ hoạt động như thế nào?

Hầu hết các mô hình AI hiện nay, ví dụ như ChatGPT của OpenAI, thường xử lý đầu vào và đầu ra của dữ liệu số. Nhưng với thiết bị điều khiển giấc mơ Halo thì không như vậy.

Về cách thức hoạt động, thiết bị này sẽ dùng sóng siêu âm tập trung để kích thích vỏ não người dùng trong khi mơ, tạo giấc mơ sáng suốt để người dùng có nhận thức trong giấc mơ và điều khiển nó.

Sau đó, thiết bị sẽ thu thập dữ liệu tần số gamma - “dải” tần số sóng não nhanh nhất có thể đo được hiện nay. Tần số Gamma xảy ra khi con người ở trạng thái tập trung sâu và vỏ não trước trán bắt đầu hoạt động - đây cũng là một trong những đặc điểm để xác định giấc mơ sáng suốt.

Từ những dữ liệu tần số gamma thu thập dược từ mạng lưới thần kinh, thiết bị Halo sẽ giải mã dữ liệu, chuyển nó thành token, rồi đưa vào máy biến áp để đọc dữ liệu. Như vậy, các công cụ chụp ảnh não đã có thể vẽ ra bức tranh về những suy nghĩ của con người.

Không chỉ vậy, với công nghệ AI, thiết bị có thể tự học để biết được loại kích thích nào phù hợp với não người dùng.

Liệu thiết bị có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi kích thích lên não không? Câu trả lời là không, nghiên cứu cho thấy kích thích siêu âm tập trung có thể cải thiện trí nhớ và khả năng làm việc.

“Cha đẻ” của Halo là công ty Prophetic, do Eric Wollberg và Wesley Berry đồng sáng lập. Prophetic đã huy động được nguồn vốn lên tới 1,1 triệu USD từ Quỹ Hướng đạo của a16z của tập đoàn BoxGroup. Quỹ này cũng từng đầu tư vào công ty khởi nghiệp sáng tạo về công nghệ tài chính Plaid, và đã thành công.

Theo lãnh đạo Prophetic, sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt bản mẫu bán thành phẩm của Halo vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2023. Phiên bản mẫu do Prophetic hợp tác Card79 để sản xuất. Đáng nói là công ty Card79 chính là đơn vị từng thiết kế và chế tạo phần cứng cho Neuralink - công ty giao diện não máy tính của Elon Musk.

Prophetic cũng sẽ hợp tác với Viện Não, Nhận thức và Hành vi Donders, thuộc Đại học Radboud ở Hà Lan để tiến hành nghiên cứu về hình ảnh não phải kéo dài một năm.

Theo kế hoạch dự kiến, sau khi hoàn thành mẫu, thiết bị Halo sẽ đi vào sản xuất hàng loạt từ đầu năm 2025.

Thiết bị điều khiển giấc mơ Halo của công ty Prophetic ra đời trong bối cảnh thị trường đang bắt đầu xuất hiện xu hướng mới, với thiết bị có thể đeo được lên người sử dụng công nghệ AI.

Cuối tháng 9 vừa qua, Humane AI đã ra mắt thiết bị AI Pin tại Tuần lễ thời trang Paris. AI Pin - có chức năng như một trợ lý - và cũng là một thiết bị có thể đeo được lên người. Humane AI là một công ty được các cựu nhân viên của Apple thành lập năm 2017. Ngoài ra, nhà thiết kế iPhone nổi tiếng Jony Ive và Sam Altman của OpenAI cũng đang thảo luận về một dự án thiết bị cứng khác, dùng công nghệ AI.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Robot sản xuất tấm pin mặt trời chỉ mất 25 giâyRobot sản xuất tấm pin mặt trời chỉ mất 25 giây
Cuộc chiến công nghệ AI: “Đừng đùa” với AppleCuộc chiến công nghệ AI: “Đừng đùa” với Apple

  • el-2024