Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đặng Thái Sơn biểu diễn nhạc Chopin tại Hà Nội

10:47 | 16/02/2016

1,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 9 và 10/3. Đặc biệt trong tối 10/3 Đặng Thái Sơn trình tấu lại bản concerto số 2 cung Fa thứ dành riêng cho piano của thiên tài Chopin. Đây là bản nhạc đã làm nên thành công và danh tiếng của ông. 

Sau hơn 35 năm, bản nhạc giúp Đặng Thái Sơn đạt giải nhất tại cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin lần thứ 10 vào năm 1980 sẽ vang lên trong khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội.

Đã từ hàng chục năm nay, tuy hàng năm đều đặn biểu diễn ở Việt Nam nhưng Đặng Thái Sơn rất ít khi chơi nhạc Chopin, mà thường là các tác giả như: Ravel, Debussy, Faure, Schumann, Tchaikovsky, Prokofiev, Rakhmaninoff, Beethoven... đều là những buổi hoà nhạc đỉnh cao. Nhưng lần này, Đặng Thái Sơn sẽ trình tấu lại bản concerto số 2 cung Fa thứ dành riêng cho piano của thiên tài Chopin.

dang thai son bieu dien nhac chopin tai ha noi
Đặng Thái Sơn biểu diễn nhạc Chopin tại Hà Nội

Đặng Thái Sơn, sinh ngày 2/7/1958 tại Hà Nội. Ông nổi danh sau khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin lần thứ X (tháng 10/1980) ở Warszawa (Ba Lan). Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ dương cầm châu Á đoạt giải nhất tại cuộc thi danh tiếng này.

Năm 1984, Đặng Thái Sơn là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Khi đó ông mới 26 tuổi và là nghệ sĩ nhân dân trẻ nhất khi được trao tặng danh hiệu này từ trước đến nay.

Sau 10 năm sống ở Nga (1977-1987) ông dạy nhạc tại Kunitachi Music College (Tokyo, Nhật Bản). Năm 1991, ông định cư tại Montréal, Canada và dạy ở Đại học Montréal. Từ năm 1995, cùng với mẹ, Đặng Thái Sơn đã nhập quốc tịch Canada. Tháng 10 năm 1999 ông đã dạy một khóa nhạc chuyên nghiệp ở Berlin cùng với Murray Perahia và Vladimir Davidovich Ashkenazy.

Năm 1999, Đặng Thái Sơn là nghệ sĩ piano duy nhất không phải là người Ba Lan được mời đến dự buổi hòa nhạc nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của Frédéric Chopin. Từng là giám khảo trong nhiều cuộc thi âm nhạc, nhưng Đặng Thái Sơn cũng chính là người Á Đông đầu tiên được chọn vào ban giám khảo Concours Chopin năm 2005.

Những bài trình diễn của ông thường là những bài nhạc dương cầm của Frédéric Chopin, hay là của những nhạc sĩ trường phái lãng mạn và ấn tượng, cũng như những bài nhạc hoà tấu dương cầm của hầu như tất cả những nhà soạn nhạc nổi tiếng (Beethoven, Chopin, Schumann, Grieg, Mozart, Rachmaninov,...).

dang thai son bieu dien nhac chopin tai ha noi

Tại Gala kỉ niệm 200 năm ngày sinh của Chopin tháng 3 năm 2010, Đặng Thái Sơn là một trong 3 nghệ sĩ toàn cầu được chọn để biểu diễn (cùng Lý Vân Địch người Trung Quốc và Garrick Ohlsson người Mỹ)

Kể từ khi đoạt giải cao nhất trong cuộc thi Chopin, sự nghiệp biểu diễn quốc tế đã đưa anh đến với nhiều quốc gia trên các sân khấu biểu diễn nổi tiếng như: LincolnCenter (New York), Barbican Center (London), Salle Pleyel (Paris), Herculessaal (Munich), Musikverein (Áo), Concertgebouw (Amsterdam), Opera House (Sydney), và Suntory Hall (Tokyo).

Mới đây, NSND Đặng Thái Sơn cũng tạo dấu ấn riêng tại cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 17 khi có tới 3 học trò đạt giải 3,4 và 5.

dang thai son bieu dien nhac chopin tai ha noi
Poster chương trình hòa nhạc đặc biệt của NSND Đặng Thái Sơn