Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đã đầu thú, nhận tội rồi lại kêu oan?

08:05 | 21/12/2011

1,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phiên xử giám đốc thẩm vụ án cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra cách đây 11 năm trên địa bàn thôn La Cả, xã Yên Nghĩa, Hà Đông (Hà Tây cũ), theo kháng nghị của Viện trưởng VKSNDTC. Sau khi xem xét lại hồ sơ vụ án, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên giữ nguyên bản án phúc thẩm đối với ba bị cáo trong vụ án này. Và dư luận đặt câu hỏi: Tại sao ba bị cáo đã tự nguyện ra đầu thú, viết đơn nhận tội rồi lại còn kêu oan?

>> Có hay không “huyệt trai tân”?

Sau khi xem xét nội dung kháng nghị, những tình tiết có trong hồ sơ vụ án, 100% thành viên cơ quan xét xử cao nhất đã nhất trí quyết định bác kháng nghị của Viện KSND, giữ nguyên bản án phúc thẩm 9 năm trước. Hành vi của 3 thanh niên kêu oan được nhiều phương tiện truyền thông phản ánh theo chiều hướng vô tội, đã được Hội đồng giám đốc thẩm xem xét một cách khách quan, toàn diện và khẳng định, bản án phúc thẩm kết án họ là đúng người, đúng tội.

Theo đó, 3 thanh niên bị kết án hiếp dâm và cướp tài sản là Nguyễn Đình Kiên (tên gọi khác là Lợi, trong vụ án có hai bị cáo cùng tên Nguyễn Đình Kiên, nên gọi bị cáo này là Nguyễn Đình Lợi), sinh năm 1980; Nguyễn Đình Tình sinh năm 1981 và Nguyễn Đình Kiên, sinh năm 1980. Cả 3 bị cáo đều trú tại thôn Nghĩa Lộ, xã Yên Nghĩa, Hoài Đức, Hà Tây (nay là Hà Nội). Tại Bản án số 11/HSST ngày 21/1/2002, Tòa án tỉnh Hà Tây đã kết án Kiên (Lợi), Tình và Kiên về 2 tội là “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm”. Xử phạt Kiên (Lợi) về hai tội là 16 năm tù. Xử phạt Tình về 2 tội là 14 năm tù. Xử phạt Kiên về 2 tội là 11 năm tù. Tòa còn buộc các bị cáo bồi thường thiệt hại cho anh CH và chị HH.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm Kiên (Lợi), Tình và Kiên kháng cáo kêu oan. Tại Bản án phúc thẩm số 583/PTHS ngày 22/4/2002, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần tội danh, hình phạt đối với cả 3 bị cáo. Tại Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 02/QĐ-VKSTC-V3 ngày 26/1/2010, Viện trưởng VKSNDTC đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy bỏ hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, tuyên bố3 bị cáo Lợi, Kiên, Tình không phạm tội.

Tự thú, khai nhận…

Phải khẳng định rằng, vụ án cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra đêm 24/10/2000, tại đoạn bờ mương bị đứt, khu vực đối diện các đơn vị bộ đội A40 và M5, thuộc xã Dương Nội, Hoài Đức ban đầu xác định nhầm địa danh là xã Yên Nghĩa, là vụ án truy xét chứ không phải vụ án phạm tội quả tang. Chính vì vậy lời khai của bị cáo, bị hại, nhân chứng trong vụ án đóng vai trò rất quan trọng. Theo trình tự thời gian, ngày 12/12/2000, Nguyễn Đình Lợi bị bắt tạm giam về hành vi phạm tội khác, đã tự thú, khai ra việc cùng Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Tình thực hiện vụ cướp tài sản và hiếp dâm vào đêm 24/10. Đơn tự thú ngày 13/12/2000, được Lợi viết với nhiều lỗi chính tả nhưng nêu khá cụ thể: "Ngoài lần vi phạm đánh người, lấy xe đạp năm 1998, cháu còn một lần vi phạm nữa. Cháu xin tự thú cụ thể như sau: Cháu nhớ tối 24/10/2000, khoảng 21h30, chúng cháu gồm 3 thanh niên. Cháu và Tình và Kiên đi từ nhà ra đồng thấy một đôi trai gái đang yêu nhau và chúng cháu có tới và hỏi đôi trai gái có tiền không, cho bọn em một ít để tiêu. Đôi trai gái đó ngồi ở bờ mương La Cả, đoạn thao mạ. Đôi trai gái có đi một xe máy đỏ và Tình cầm dao dọa anh thanh niên đó, còn tôi và Kiên kéo cô gái đó cách chỗ anh con trai đứng khoảng 15m và tôi có cởi quần áo của chị ấy và tôi có ân ái với chị ấy. Còn Kiên ở ngoài khống chế để tôi làm tình nhưng tôi chưa kịp làm tình thì anh con trai kia thoát được khỏi tay anh Tình và chạy qua mương sang đơn vị bộ đội và hô: cướp, có ai cứu em với và chúng tôi thấy thế bỏ chạy, có lấy đi một chiếc nhẫn vàng. Khi chạy chúng tôi chạy theo ven kênh về nhà và đi ngủ. Kiên chạy về nhà, còn tôi và Tình về quán ngủ. Hôm sau Kiên lên đơn vị, chú cháu có ăn cơm ở nhà Kiên và chúng tôi không nói gì về cái nhẫn, còn Tình thì cầm tiền và ví nhưng từ hôm đó đến nay tôi cũng không hỏi Tình về tiền hôm đó cho đến bây giờ… Tình tiêu hết chưa hay còn…”.

Bản tự thú lộn xộn, có chi tiết sau này xác định chưa trung thực (hiếp dâm) nhưng đã phản ánh đúng về vụ án cướp tài sản và hiếp dâm này. Gần một tháng sau, trong biên bản hỏi cung hồi 14h ngày 10/1/2001, khi được hỏi: "Vụ cướp tài sản của đôi trai gái và hiếp người con gái tại bờ mương thuộc cánh đồng xã Dương Nội, Hoài Đức tối 24/10/2000, do anh và những ai tham gia?”, Lợi đã trả lời: "Vụ cướp tài sản của đôi trai gái và hiếp dâm chị con gái do tôi (Lợi), Kiên (con ông Thìn) và Tình (con ông Nghĩa) gây ra. Tôi (Lợi) hiếp chị con gái đầu tiên, tiếp đến Tình, còn Kiên hiếp chị đó sau cùng…”. Lợi cũng khai rất chi tiết hành vi hiếp dâm của mình. Đồng thời, Lợi khai về hành vi cướp tài sản: "Tôi dùng tay tháo đôi khuyên tai vàng tây đeo ở tai chị ta (lúc trước tôi đã tháo một nhẫn vàng ta và một đồng hồ đeo tay điện tử của chị ta). Khi nghe tiếng hô "cướp… cướp”… tôi đã bỏ chạy trước về phía cầu Hai Cây”. Nhiều người đọc lại lời khai của Lợi không khỏi rùng mình vì những tình tiết quá chi tiết. Và câu hỏi đặt ra là nếu không phải người thực hiện những hành vi đó thì làm sao có thể tự thú và thuật lại một cách chi tiết, logic đến vậy?

Bố đẻ bị cáo có xác nhận trong đơn tự thú của con

Sau khi Lợi tự thú, 4 ngày sau (ngày 16/12/2000), ông Nguyễn Đình Thìn, bố đẻ của Nguyễn Đình Kiên đã đưa Kiên ra tự thú trước cơ quan pháp luật. Tại UBND xã Yên Nghĩa, có các điều tra viên, Trưởng Công an xã và bố mình, Kiên đã viết bản tự thú. Bản tự thú của Kiên cũng viết lộn xộn, sai lỗi chính tả nhưng vẫn nêu rõ: "Tôi xin trình bày lại mọi sự việc xảy ra trong thời gian đơn vị cho nghỉ phép về thăm gia đình, trong tối ngày 24/10/2000 tôi cùng Lợi và Tình có đi chơi cùng nhau và xuống nhà một bạn gái ở Do Lộ chơi và sau đó tôi và Lợi, Tình ra về. Lúc đó khoảng 21h30 và ba chúng tôi đi ra ngoài cầu và chúng tôi có tham gia vào vụ cướp của một đôi trai gái… Sau khi sự việc xong tôi cùng Lợi và Tình đi lên cầu sắt và Lợi có đưa cho tôi một số tiền… trên đường về tôi có kiểm tra số tiền là 80 ngàn, còn các đồ dùng khác tôi cũng không được biết”… Dưới bản tự thú, bố của Kiên viết: "Đại diện gia đình, tôi Nguyễn Đình Thìn là bố đẻ của cháu Nguyễn Đình Kiên. Sau khi cháu ở đơn vị về, tôi cùng chính quyền địa phương đã động viên và cháu đã tự thú về việc làm của mình như trên”…

Biên bản về việc tiếp nhận tội phạm ra đầu thú có ghi rõ nội dung: “Nguyễn Đình Kiên… cùng với Nguyễn Đình Kiên (tức Lợi), Nguyễn Đình Tình tham gia cướp tài sản và hiếp dâm tối 24/10/2000 tại cánh đồng xã Dương Nội, Hoài Đức, Hà Tây”. Đại diện các bên, cùng Kiên và ông Thìn đã ký vào biên bản. Tuy nhiên, sau này Kiên lại kêu oan và không công nhận độ xác thực của bản tự thú có bố mình chứng kiến và xác nhận.

Theo phân tích thông thường, các bị cáo vốn là bạn bè thân thiết, lại có quan hệ họ hàng, tình tiết vụ việc không thể bị “dựng” lên để đổ tội cho bất kỳ ai trong số 3 người. Và việc đầu thú cũng như đơn đầu thú đều do các đối tượng tự nguyện, có sự chứng kiến của cán bộ địa phương, người thân trong gia đình. Vì sao từ lúc bị tạm giam cho đến khi vụ việc bị đưa ra xét xử thì thái độ và lời khai của các bị cáo lại thay đổi 1800?

Phú Vinh