Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”

09:06 | 08/07/2024

2,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 01/7/2024, Các Di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức thực hiện việc “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”, mở đầu bằng chương trình "Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh".

Bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9, mỗi thứ Bảy hàng tuần Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo sẽ phối hợp cùng nhiều lực lượng hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí xanh khi đến thăm viếng Nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo, Đền thờ Côn Đảo và các Di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý, như Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ, Miếu Thổ Địa, An Sơn Miếu, Chùa Núi Một, Miếu Ngũ Hành…

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh.
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh tại các khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Ngày 6/7 là ngày đầu tiên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo triển khai thực hiện Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh. Nhiều tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc Huyện đoàn, Ban quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Công an... đã cùng phối hợp hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí xanh: không sử dụng hàng mã, không sản phẩm nhựa sử dụng một lần như mút, xốp, nilong, chai nhựa… với kích thước mâm lễ gọn gàng trang trọng, chiều cao - dài - rộng 50 cm. Tại điểm sắp lễ cũng đặt những mẫu giỏ lễ thân thiện môi trường, kèm pano, áp phích lớn liệt kệ các đồ vật khuyến cáo không sử dụng trong giỏ lễ, kết hợp phát loa tuyên truyền chủ trương và lời kêu gọi giảm nhựa cho Côn Đảo.

Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Các tình nguyện viên hướng dẫn du khách phân loại, soạn "giỏ lễ xanh".
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích.

Sau tuần đầu triển khai thực hiện, theo đánh giá của huyện Côn Đảo, về cơ bản chủ trương Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và du khách, số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế, việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh là giai đoạn 2 của lộ trình tuyên truyền nói không với dâng cúng hàng mã tại các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo. Từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ là giai đoạn 3 với Tuần lễ Giỏ lễ xanh vào tuần đầu tiên hàng tháng. Từ ngày 1/1/2025 thực hiện Giỏ lễ xanh vào tất cả các ngày trong năm tại di tích Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Việc nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích do UBND huyện quản lý cũng nhằm góp phần thực hiện Đề án “Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 495 ngày 16/3/2023.

Theo chủ trương của huyện, người dân và du khách có thể lựa chọn các mâm lễ với hoa quả, trái cây và các vật dụng thân thiện với môi trường để dâng lễ và thắp hương, nhang tại các điểm di tích theo đúng quy định, thể hiện lòng thành kính của mỗi người, thay vì sử dụng hàng mã, đồ mã và các vật dụng bằng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần, qua đó góp phần chung tay cùng với huyện Côn Đảo trong công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm do hoạt động đốt hàng mã gây ra, từ đó xây dựng hình ảnh Côn Đảo xanh, thân thiện, văn minh.

Côn Đảo: “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”
Tuyên truyền sử dụng các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các du khách khi đến du lịch Côn Đảo cũng sẽ được tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng nhựa dùng 1 lần như túi nilong, chai nhựa đi mua sắm trên đảo, bằng cách mang theo bình nước cá nhân và túi vải khi đi du lịch. UBND huyện Côn Đảo cũng khuyến khích du khách lựa chọn các cơ sở lưu trú "xanh" là những khách sạn hạn chế đồ dùng bằng nhựa; ưu tiên ăn tại quán hơn mua mang về để hạn chế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Việc lựa chọn các sản phẩm thủ công, handmade do người dân địa phương tự sản xuất cũng là một mẹo nhỏ để hạn chế sử dụng và xả rác thải nhựa ra môi trường trong mỗi chuyến du lịch. Đồng thời, du khách cũng có thể tham gia các tour du lịch sinh thái đa dạng tại Côn Đảo gồm cả lặn biển và trekking rừng, xem rùa đẻ trứng…

Qua nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, huyện Côn Đảo mong muốn kêu gọi toàn thể Nhân dân và du khách cùng chung tay với chính quyền địa phương quyết tâm thực hiện bảo vệ môi trường, sức khỏe của cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự, chung tay xây dựng huyện Côn Đảo ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn ĐảoBà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động vì biển đảo xanh tại huyện Côn Đảo
Phát triển kinh tế xanh ở Việt NamPhát triển kinh tế xanh ở Việt Nam

Tr.L