Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Có thể phục dựng ngôi nhà Lang vừa cháy tại Hòa Bình

18:41 | 28/10/2013

2,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau đám cháy làm thiêu rụi ngôi nhà Lang tại Hòa Bình, Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cho biết phần rường cột quan trọng của công trình có hy vọng phục dựng lại được.

>> Cận cảnh ngôi nhà Lang cuối cùng của người Mường bị thiêu rụi

Theo thông tin mới nhất từ lãnh đạo Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, do đám cháy được khu biệt và dập tắt nhanh chóng nên tất cả những kiến trúc quan trọng khác của Bảo tàng vẫn còn nguyên vẹn.

Như người xưa nói, ví nhân tài là “rường cột của quốc gia”, thì rường cột còn tương đối nguyên vẹn, ngôi nhà cũng không thể mất

Ngôi nhà Lang cùng các hiện vật bên trong đại diện cho văn hóa của một tầng lớp cao cấp nhất trong xã hội Mường cổ xưa tuy đã bị cháy, nhưng đó cũng chỉ là một phân khúc quan trọng trong rất nhiều phân khúc quan trọng khác trải dài trên 5 hec-ta Bảo tàng.

Những kiến trúc không kém phần quan trọng khác như “Nhà Ậu” (đại diện cho tầng lớp trung lưu trong xã hội Mường cổ); “Nhà Noóc”, “Nhà Noóc trọi” (đại diện cho tầng lớp bình dân, và cùng đinh nghèo khổ của xã hội Mường xưa). Rồi khu nhà trưng bày hiện vật của các nghề trong xã hội Mường (dệt vải, đánh cá, đi săn, làm nông nghiệp…); khu nhà sàn sáng tác cho các nghệ sĩ tạo hình đương đại; chùa Phượng; đền thờ thánh mẫu thượng ngàn của người Mường, vườn cây thuốc Mường, khu vườn đặt để các tác phẩm mỹ thuật trong nước và quốc tế… vẫn còn y nguyên và vẫn sẽ đón nhận khách đến thăm ngay hôm sau vụ hỏa hoạn.

Và điều đáng mừng hơn, theo quan sát của những nghệ nhân cao tuổi rành nghề mộc và kiến trúc, ngôi nhà Lang chỉ bị cháy phần mái trên và đầu cột, còn phần cấu trúc gỗ ở đế sàn vẫn còn nguyên vẹn. Đó là phần rường cột căn bản của công trình này chỉ bị xém phần ngoài vỏ, vẫn còn cơ phục dựng lại được.

Thủ bút của nguyên Chủ tịch Quốc hội, hiện là đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, viết nhân dịp ông gõ tiếng cồng khai trương Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường ngày 15/12/2007

Các vị lãnh đạo của Vụ Khoa giáo – Văn xã của Văn phòng Chính phủ; Cục Mỹ thuật và Nhiếp ảnh tới thăm và động viên Bảo tàng sáng ngày 26/10, 2 ngày sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra

Ngọc Linh