Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Chuyên gia kỹ thuật nói về vụ nổ xe máy hi hữu tại Bắc Ninh

10:37 | 08/12/2011

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi ông Koji Onishi Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ nổ xe máy Honda Dream và cam kết sẵn sàng hợp tác với cơ quan công an để sớm tìm ra nguyên nhân của sự nổ. PV đã có dịp gặp gỡ và trao đổi với một số các chuyên gia về kỹ thuật máy móc về khả năng của vụ nổ này.

Như tin đã đưa, ngày 1/12, tại Bắc Ninh đã sảy ra một vụ nổ xe máy hi hữu khiến thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh chết thảm, và cháu bé Nguyễn Khánh Vân bị thương nặng.

Qua quá trình điều tra, khám nghiệm hiện trường cũng như phương tiện, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được vị trí nổ là điểm bình ắc quy tiếp giáp với bình xăng, và khẳng định không có dấu hiệu của việc đặt bom mìn nhằm mục đích ám sát như một số ý kiến trước đó đã đưa ra.

Trao đổi với phóng viên, một thợ sửa chữa xe máy có thâm niên gần 20 năm trong nghề cho biết, một trong những khả năng nổ có thể là tại vị trí bình ắc quy. Bởi vì khi tụ sạc ở bình ắc quy bị hỏng, sẽ dẫn đến dòng điện vào ắc quy rất lớn, khi đó sẽ làm nở các tấm cực, dẫn đến thay đổi kích thước của bình và phát nổ. Thế nhưng, “cho dù bình ắc quy có bị phát nổ thì cũng không thể gây ra việc nổ bình xăng hoặc gây sát thương lớn được” – người thợ sửa chữa này nhấn mạnh.

Vụ tai nạn thương tâm vẫn đang chờ câu trả lời của các cơ quan điều tra

Một giảng viên đại học có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy về kỹ thuật máy móc thì cho rằng, việc cháy, nổ có thể sảy ra ở một số bộ phận, tuy nhiên để gây ra một tiếng nổ lớn và có sức công phá khủng khiếp thì chỉ có thể là xuất phát từ bình xăng.

Đồng tình với ý kiến này, kỹ sư Lê Văn Tạch – người từng phát hiện ra hàng loạt lỗi kỹ thuật trên một số dòng xe của Toyota cách đây không lâu cũng khẳng định: Nếu không có tác động từ bên ngoài, thì việc một chiếc xe máy tự phát nổ như vậy chỉ có thể là do bình xăng và nguồn dẫn nổ ở đây chính là vòi dẫn xăng.

Theo kỹ sư Tạch, trong quá trình chế tạo xe máy, các hệ thống dây dẫn điện được nhà sản xuất thiết kế bó lại với nhau và đặt chạy theo khung dưới ngay phía trên máy. Vòi dẫn xăng tuy không được bó cùng nhưng đều nằm ở vị trí gần nhau

Trong quá trình sử dụng xe, rất có thể bó dây điện này đã bị hở, dẫn đến chập điện đánh lửa gây cháy. Bó dây điện này, khi đã bắt lửa thì sẽ bùng cháy rất nhanh làm lây lan sang vòi dẫn xăng làm bình xăng phát nổ. Nhưng đó là khi bình xăng sắp cạn, vì chỉ khi bình xăng sắp cạn, mới có khoảng không khí phía trong vòi dẫn xăng, tạo ra môi trường cho lửa cháy, dẫn lên phía trên, trong bình xăng khiến khí trong bình bị nén gây nên việc nổ.

Đối với xe máy Honda Dream, việc bố trí hệ thống dây dẫn điện là khá đơn giản. Và để xảy ra việc bắt lửa như vậy cũng là hi hữu, nhưng không phải là không có khả năng.

Vũ Lụa