Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Chuyện của nữ kỹ sư vận hành trạm điện

06:56 | 04/10/2015

1,571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghề vận hành trạm biến áp là phải đi đêm về hôm, tinh thần luôn phải tập trung cao độ vì chỉ một chút lơ là có thể dẫn tới sự cố. Người làm công tác vận hành trạm biến áp vì thế ngoài vấn đề kỹ thuật còn phải có sức khỏe. Vậy nên, chuyện của chị Nguyễn Thị Hoa Lý - Trưởng kíp vận hành trạm 220kV Tây Hồ (Tổng Công ty Điện lực Hà Nội - EVNHANOI) thực sự khiến không chỉ người ngoài ngành mà ngay cả với các đồng nghiệp nam cũng phải nể phục!

Một cách tình cờ, tôi gặp Nguyễn Thị Hoa Lý tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ II của Bộ Công Thương. Chị là 1 trong 3 gương mặt điển hình tiên tiến của ngành công thương được vinh dự lên báo cáo thành tích và giao lưu tại Đại hội. Trái ngược hẳn với những mường tượng ban đầu của tôi về một nữ vận hành trạm biến áp có “sức vóc”, Nguyễn Thị Hoa Lý lại có dáng người mảnh mai, nước da sạm nắng, ánh mắt sáng và nụ cười rất tươi. Cách nói chuyện của chị cũng hết sức mộc mạc, giản dị và gần gũi.

Theo lời chị kể thì chị đã bén duyên, gắn bó với ngành điện từ nhỏ. Bố làm công nhân điện công tác tại Điện lực Hà Tây cũ. Công việc khi đó khó khăn, vất vả và thiếu thốn vô cùng nhưng vì lòng yêu nghề, vượt lên trên tất cả, bố chị đã gắn bó và cống hiện cả cuộc đời cho ngành điện. Tuổi thơ của chị vì thế cũng gắn bó với những câu chuyện về cột điện, đường dây. Tình yêu nghề, mong muốn được gắn bó với nghề điện cũng xuất phát từ đó.

chuyen cua nu ky su van hanh tram dien
Chị Nguyễn Thị Hoa Lý (ngoài cùng bên phải) giao lưu với các đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 2 ngành công thương

“Ngay từ lúc học phổ thông cơ sở, tôi đã mơ ước sau này trở thành một công nhân trạm điện. Tôi có nguyện vọng khi lớn lên được làm việc trong ngành Điện lực Việt Nam, được đóng góp công sức của mình mang dòng điện đến với mọi vùng quê”- chị nói.

Vì yêu nghề, muốn gắn bó, cống hiến cho ngành điện, nên sau khi học xong phổ thông, trong khi các bạn bè cùng trang lứa, đặc biệt là các bạn nữ tìm kiếm cho mình những công việc nhẹ nhàng như giáo viên, kế toán… thì chị lại chọn thi vào chuyên ngành Phát dẫn điện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp, chị được tuyển dụng vào làm việc tại Trạm 110kV Tía (Chi nhánh điện Thường Tín, Điện lực Hà Tây cũ). Công việc những ngày đầu phải đi đêm về hôm vất vả, cực nhọc nhưng với lòng yêu nghề cùng khát khao cống hiến được nuôi dưỡng từ nhỏ, chị đã nỗ lực vượt qua tất cả, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Và để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc, sau khi vào làm việc tại trạm 110kV Tía, chị tiếp tục theo học chuyên ngành hệ thống điện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đến năm 2010, chị được lãnh đạo điều động về công tác tại Trạm 110kV Văn Điển.

Nói về quãng thời gian này, chị cho hay: Trong 10 năm công tác vận hành trạm, tôi đã có 6 năm đi làm với quãng đường trên 30km mỗi ngày. Với đặc thù công việc làm ca kíp, bất kể ngày lễ, tết, mưa bão thì trên hệ thống điện vẫn phải đảm bảo có người trực 24/24 giờ, công việc luôn đòi hỏi sự bình tĩnh, chính xác. Quãng thời gian này, tôi cùng tập thể anh chị em trong trạm luôn đoàn kết, gắn bó, quyết tâm phấn đấu, vận hành trạm an toàn, xanh - sạch - đẹp trong nhiều năm, được EVNHANOI biểu dương, khen ngợi.

Chị tâm sự: “Nghề vận hành trạm đã rèn cho tôi sự bình tĩnh, tính kiên nhẫn, cẩn thận trong mọi công việc. Trong nhiều năm làm trưởng kíp trạm 110kV, tôi luôn hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ của trạm và Công ty Lưới điện thành phố Hà Nội giao cho. Thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật, kiểm tra, theo dõi, vận hành thiết bị trạm đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, góp phần tích cực phục vụ đời sống và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân thủ đô. Xác định vai trò của công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tôi cùng anh em trong trạm luôn tích cực phát huy các sáng kiến cải tiến trong công tác vận hành Trạm. Năm 2014, tôi có sáng kiến: Chỉ thị trạng thái thiết bị của trạm trên sơ đồ 1 sợi bằng bảng ghim màu. Sáng kiến nhằm tăng cường trực quan cho công nhân vận hành trạm”.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, tháng 11-2014, chị Lý đã vinh dự được cử tham gia đoàn cán bộ của EVNHANOI tham dự Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn tại TP Cần Thơ ở phần thi vận hành trạm biến áp 110kV. Được tham dự Hội thi, theo chị Lý là một vinh dự rất lớn đối với người thợ điện. Ai cũng vừa hồi hộp, vừa lo lắng, lại thêm chút tò mò. Nhiều người mới gặp lần đầu nhưng như đã quen từ lâu, ai cũng tranh thủ hỏi han tình hình đội bạn. Có người năm trước còn là thí sinh, năm nay lại dẫn đoàn đi thi, hay có người năm trước chưa đạt danh hiệu “thợ giỏi toàn diện”, năm nay lại đi thi hy vọng có được kết quả cao hơn... Tôi thấy, những đồng nghiệp ấy, mỗi người một vẻ, nhưng ai cũng yêu nghề, ham học hỏi, cầu tiến, rất đáng để tôi học hỏi, noi theo.

Vinh dự càng nhân lên gấp bội khi chị là nữ thí sinh duy nhất tham gia Hội thi và đã đạt danh hiệu “thợ giỏi cấp Tập đoàn”, đoàn EVNHANOI cũng đạt giải nhất toàn đoàn của Hội thi.

Nhắc lại sự kiện này, chị cho biết: “Đây là kỷ niệm mà chị sẽ không bao giờ quên. Không phải vì chị được giải Nhất mà vì khi Ban tổ chức Hội thi thông báo tên thí sinh đạt giải đã giới thiệu: “Xin trân trọng kính mời “ông” Nguyễn Thị Hoa Lý lên sân khấu”. Tôi đã rất bất ngờ nhưng cũng vô cùng xúc động xen lẫn tự hào. Tự hào vì mình đã làm tốt công việc, được ghi nhận và đã những nố lực, cố gắng của mình đã đóng góp vào thành tích chung của đoàn”.

Tuy nhiên, vượt lên trên những thách thức đó, không phụ sự tin tưởng của lãnh đạo, từ khi nhận nhiệm vụ, chị và các cán bộ, công nhân viên luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cũng theo chị Lý, những kết quả mà chị đã đạt được trong những năm qua là sự nỗ lực, phấn đấu không biết mệt mỏi của bản thân, sự đồng cảm, chia sẻ rất lớn từ phía gia đình. Ngoài ra, đó còn là sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể cán bộ, công nhân viên trong trạm đã quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội giao.

Được biết, với sự phấn đấu bền bỉ trong suốt những năm qua, chị Nguyễn Thị Hoa Lý luôn được đánh giá và ghi nhận hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên biểu dương, khen thưởng là thợ giỏi cấp tập đoàn năm 2014, Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2014 và nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động giỏi cấp tổng công ty. Để đạt được kết quả đó là cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, là những đêm trắng canh cho dòng điện thông suốt.

Và cũng chính nhờ những nỗ lực, cố gắng và tinh thần không ngừng học hỏi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, năm 2015, chị được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ vận hành trạm 220kV Tây Hồ. Đây là trạm GIS 220kV (trạm biến áp sử dụng thiết bị đóng cắt kiểu kín cách điện bằng khí SF6) đầu tiên được EVNHANOI đầu tư xây dựng và quản lý vận hành toàn bộ với tổng công suất là 250MVA, phụ tải là 4 lộ 110kV cấp điện cho các trạm 110kV quan trọng của thủ đô: Trạm Chèm, Yên Phụ, Bờ Hồ. Trạm 220kV Tây Hồ là trạm vận hành thiết bị và áp dụng công nghệ mới, đòi hỏi người vận hành ngoài việc nắm vững chuyên môn còn phải học hỏi nắm bắt công nghệ mới.

 

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 462