Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Cặp song sinh ở Hà Nội nguy kịch vì biến chứng sởi

13:00 | 09/08/2018

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai bé trai 11 tháng tuổi bị biến chứng sởi dẫn đến viêm phổi rất nặng. Hiện 2 bé đang điều trị tại Khoa Nhi, BV Nhiệt đới Trung ương. Nỗi lo bùng phát dịch sởi thực sự đang rất đáng lo ngại tại Hà Nội.  
cap song sinh o ha noi nguy kich vi bien chung soiNguy cơ bùng phát dịch sởi ở Hà Nội
cap song sinh o ha noi nguy kich vi bien chung soiDịch sởi ở Hà Nội tăng bất thường
cap song sinh o ha noi nguy kich vi bien chung soiDịch bệnh mùa đông - xuân: Hãy cẩn trọng!

Bé Minh có biểu hiện bệnh đầu tiên: sốt cao 39 độ, ho, chảy nước mũi, nổi ban từ mặt sau đó lan khắp người... được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu. Ba ngày sau đến lượt cậu em vào viện với tình trạng bệnh tương tự.

Phó Giáo sư Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: "Hai bệnh nhi vào viện trong tình trạng sốt nóng liên tục, kèm theo ho, mắt mũi chảy kèm nhèm, đi ngoài phân nát. Đến ngày thứ 4, trên người hai bé xuất hiện ban đỏ trên toàn thân, ho tăng nhiều, ăn uống nôn chớ nhiều". Cả hai bé đều có tiền sử sinh non ở tuần thứ 30 và nhẹ cân hơn bình thường.

Cặp song sinh đã được điều trị tại bệnh viện 5 ngày, nhưng do sức đề kháng trẻ yếu nên bệnh chưa thuyên giảm. Hiện nay các bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa hai bé, tuy nhiên chưa nói trước được điều gì. Điều đáng nói cả hai bé đều chưa được tiêm vắc xin phòng sởi.

cap song sinh o ha noi nguy kich vi bien chung soi
Cặp song sinh nguy kịch vì biến chứng sởi

7 tháng qua, theo thống kê của khoa Nhi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 34 trẻ bệnh sởi. Hầu hết các bé dưới 5 tuổi, đều chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh. Lý do là đến tuổi tiêm thì trẻ ốm hoặc có trường hợp mẹ sợ nguy hiểm nên không cho con tiêm.

Phó giáo sư Huy khuyến cáo, chu kỳ cứ 3-5 năm có một đợt bùng phát dịch sởi nặng. Năm nay có thể phát sinh dịch sởi. Vì thế, cha mẹ cần đưa con đi tiêm vắcxin phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Trẻ mắc bệnh cần ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, không kiêng tắm, kiêng ăn.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Dấu hiệu bệnh là sốt, viêm long đường hô hấp, đường tiêu hóa và kết mạc mắt kèm nổi ban đặc trưng. Khi bị sởi, đáp ứng miễn dịch của cơ thể giảm sút nên trẻ dễ gặp các biến chứng.

Dấu hiệu điển hình của giai đoạn toàn phát bao gồm nổi ban sẩn, mịn như nhung. Ban xuất hiện theo thứ tự từ đầu, cổ, thân mình rồi đến tay chân và biến mất theo thứ tự đã mọc.

Nếu bé sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều, có viêm phổi, suy hô hấp... nên đưa đến bệnh viện để tránh biến chứng.

Cách tốt nhất là tiêm vắcxin phòng bệnh. Trẻ 9 tháng tuổi tiêm mũi một thì hiệu quả bảo vệ đạt 85%. Tiêm mũi hai (sởi - rubella) khi trẻ 18 tháng tuổi, hiệu quả bảo vệ đến 95%. Tất cả trẻ đã quá lịch tiêm chủng mà chưa mắc sởi thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ.

Nguyễn Hưng