Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Cần thêm “cú hích” trái phiếu doanh nghiệp

08:31 | 25/08/2023

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã có một số phản ứng tích cực nhưng có thể không có nhiều đột biến cuối năm nay.
Cần thêm “cú hích” trái phiếu doanh nghiệp

Ông Lê Hoàng Quân, chuyên gia Saigon Ratings, cho rằng nhiều doanh nghiệp không còn kỳ vọng nhiều vào phát hành mới TPDN, mà sẽ ưu tiên tái cấu trúc doanh nghiệp. Mặt khác, trái phiếu cũng chưa hấp dẫn, chưa khôi phục hoàn toàn niềm tin của nhà đàu tư. Do đó, dự báo tổng giá trị TPDN đang lưu hành sẽ giảm xuống mức chỉ tương đương 11% GDP vào cuối 2023.

Theo mục tiêu của Chính phủ, đến 2025, dư nợ TPDN 20% GDP. Tại cuối 2021, dư nợ thị trường TPDN theo thống kê của Bộ Tài chính tương đương 15% GDP. Quy mô thị trường nợ giảm cho thấy thị trường TPDN vẫn còn cần các biện pháp hỗ trợ tối đa để sớm lấy lại tăng trưởng.

Với diễn biến thị trường như vậy, nhóm chuyên gia của Saigon Ratings kiến nghị, cần có giải pháp cho thị trường TPDN. Theo đó, Bộ Tài chính cần xem xét chính sách cho phép SCIC, DATC và VAMC mua TPDN từ các nhà đầu tư hiện hữu là cá nhân để hoán đổi cho nhà đầu tư và tham gia vào tái cấu trúc doanh nghiệp.

Trường hợp trực tiếp mua trái phiếu từ trái chủ và hoán đổi trái phiếu sẽ nảy sinh không ít vấn đề. Do đó, một chuyên gia cho rằng sẽ cần phải có một định chế trung gian thực hiện công tác này, cũng như nếu muốn thực hiện, chắc chắn NHNN sẽ phải xem xét sửa đổi Thông tư 03/2023/TT-NHNN, trong đó cho phép ngân hàng mua trái phiếu của doanh nghiệp có nợ xấu tại các TCTD trong vòng 12 tháng gần nhất trước thời điểm TCTD mua TPDN.

Chuyên gia cũng lưu ý Nghị định 08/2023 có hiệu lực đến hết 2023. Do đó, nếu không có giải pháp mới hoặc không có văn bản cho phép kéo dài thời hạn các quy định tại Nghị định 08/2023, cụ thể đến hết 2024, thì doanh nghiệp vẫn loay hoay giữa tái cấu trúc dòng tiền trả nợ và chưa thể tháo gỡ áp lực thanh khoản.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt hơn 5.700 tỷ đồng

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt hơn 5.700 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, sau 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được vận hành an toàn, thông suốt, các vấn đề kỹ thuật được đảm bảo, tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5.764,8 tỷ đồng.