Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Các ông lớn dầu mỏ Ấn Độ và Brazil thỏa thuận gì về nguồn cung dầu mỏ?

09:10 | 07/07/2024

7,676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Indian Oil, Hindustan Petroleum và Bharat Petroleum đang đàm phán với công ty năng lượng lớn Petrobras của Brazil để ký kết các hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng.
Các ông lớn dầu mỏ Ấn Độ và Brazil thỏa thuận gì về nguồn cung dầu mỏ?
Hình minh họa

Theo báo cáo của Mint, các công ty dầu mỏ lớn của Ấn Độ như Indian Oil Corporation (IOCL), Hindustan Petroleum Corporation (HPCL) và Bharat Petroleum Corporation (BPCL) đang đàm phán với công ty năng lượng lớn của Brazil Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) để ký các hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn. Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Ấn Độ nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng.

Các quan chức của IOCL, HPCL và BPCL đã đến Brazil vào tháng 4 để bắt đầu các cuộc thảo luận với Petrobras. Những cuộc thảo luận này nhằm mục đích đảm bảo nguồn cung dầu thô trong dài hạn. BPCL đã bắt đầu thử nghiệm dầu thô Brazil tại các nhà máy lọc dầu của mình và các hợp đồng cuối cùng dự kiến ​​sẽ sớm được ký kết.

IndianOil trước đó đã ký hợp đồng cung cấp dầu dài hạn với công suất 1,7 triệu tấn mỗi năm (mmtpa) và BPCL đã thiết lập một biên bản ghi nhớ (MoU) với Petrobras vào năm 2022 trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. Ngoài ra, BPCL còn có cổ phần trong một mỏ hydrocarbon siêu sâu ở Brazil thông qua công ty con Bharat PetroResource.

Vai trò của Brazil trong chiến lược năng lượng của Ấn Độ

Brazil, hiện chưa phải là nhà cung cấp dầu lớn cho Ấn Độ, đã được xác định là nhân tố chủ chốt tiềm năng trong chiến lược năng lượng đa dạng của nước này. Trong năm tài chính 2023-2024, xuất khẩu dầu của Brazil sang Ấn Độ đạt giá trị 1,46 tỷ USD, chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng hóa đơn nhập khẩu dầu của Ấn Độ là 139,85 tỷ USD. Mặc dù vậy, sản lượng dầu ngày càng tăng của Brazil, đạt hơn 3,4 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023, mang đến cơ hội đầy hứa hẹn cho Ấn Độ.

Tiếp cận hợp tác trong đàm phán dầu thô

Mint lưu ý rằng ba công ty khai thác dầu đang đàm phán với tư cách là một liên minh, điều này có thể nâng cao khả năng thương lượng của họ. Mặc dù mỗi công ty sẽ ký hợp đồng riêng với Petrobras, nhưng các điều khoản dự kiến ​​sẽ khá tương đồng, chỉ khác nhau về khối lượng dầu. Cách tiếp cận hợp tác này cũng có thể đảm bảo rằng các công ty dầu mỏ Ấn Độ nhận được các điều khoản cũng như hạn mức tín dụng có lợi hơn.

Tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nhập khẩu dầu ở Ấn Độ

Nỗ lực đa dạng hóa nhập khẩu dầu của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô tăng do căng thẳng địa chính trị ở Tây Á và Ukraine, cũng như những bất ổn về nguồn cung ở eo biển Hormuz. Theo truyền thống, Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu mỏ của các nước Tây Á do lợi thế về hậu cần. Tuy nhiên, việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC+ đã làm nổi bật nhu cầu về đa dạng hóa.

Kế hoạch mở rộng và đa dạng hóa của Petrobras

Trong khi đó, Petrobras do nhà nước điều hành đã tích cực tìm kiếm quan hệ đối tác quốc tế kể từ năm ngoái trong nhiều lĩnh vực và phải đối mặt với một số gián đoạn trong năm nay. Vào tháng 3, Jean Paul Prates, đại diện của công ty đã phác thảo các kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của Petrobras với Financial Times, nhấn mạnh một khoản đầu tư hơn 100 tỷ USD tập trung vào hoạt động thăm dò và khai thác dầu ngoài khơi. Ông tuyên bố rằng Petrobras đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà khai thác dầu cuối cùng trên toàn cầu.

Trong khi đó, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm Magda Chambriard vào tháng 6 đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ việc thăm dò dầu khí ở vùng xích đạo của Brazil, cho thấy sự phát triển lớn đối với công ty năng lượng nhà nước.

Mỹ muốn giảm nguồn cung dầu mỏ: Rủi ro năng lượng song hành với phát triển bền vữngMỹ muốn giảm nguồn cung dầu mỏ: Rủi ro năng lượng song hành với phát triển bền vững
OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025OPEC kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2025
Những chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầuNhững chuyển biến đáng lo về nguồn cung dầu mỏ toàn cầu

Nh.Thạch

AFP