Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Các nước tăng thêm viện trợ cho Philippines

11:21 | 15/11/2013

1,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Gần một tuần sau khi bão Haiyan tàn phá một phần Philippines, chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế đã quyết định tăng thêm viện trợ để giúp người dân Philippines vượt qua khó khăn lúc này.

>> Hậu siêu bão Haiyan: Ai đang ghi điểm?

>> Tranh chấp biển đảo ảnh hưởng tới viện trợ cho Philippines?

Những nạn nhân của cơn bão  Haiyan đang xếp hàng để nhận gạo tại thành phố Tacloban vào ngày 12/11

Trung Quốc cứu trợ Philippines quá khiêm tốn

Trung Quốc gia tăng ngân khoản cứu trợ cho Philippines, vài ngày sau khi đề nghị tặng một khoản cứu trợ nhỏ hơn nhiều so với các cường quốc thế giới khác.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương hôm qua nói rằng Bắc Kinh sẽ gửi thêm 1,6 triệu USD tiền viện trợ cho Philippines.

Ông Tần Cương nói nhiều ngày về trước, Trung Quốc đã quyết định gửi đi 10 triệu nhân dân tệ, tương đương với 1,64 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo, kể cả lều bạt và mùng mền, cho nhân dân Philippines trong các vùng thiên tai.

Trước đây trong tuần, chính quyền Bắc Kinh cùng với Hội Chữ Thập Đỏ Trung Quốc, cam kết 200.000 USD tiền viện trợ cho Philippines. Con số ấy thấp hơn một cách đáng kể số tiền viện trợ do các quốc gia khác cung cấp cho Philippines.

Chẳng hạn, Nhật Bản đề nghị 10 triệu USD tiền viện trợ. Australia tặng Philippines 9,6 triệu USD. Mỹ viện trợ 20 triệu USD, trong khi quân đội Mỹ đang tiếp tay dẫn đầu một nỗ lực cứu hộ quy mô lớn. Hôm qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott thông báo tăng thêm 20 triệu USD cho gói viện trợ Philippines do thảm họa cơn bão Haiyan, nâng tổng số viện trợ của Australia lên 29,6 triệu USD. Ông Abbott cho biết số tiền bổ sung sẽ được sử dụng để giải quyết vấn đề dinh dưỡng nghiêm trọng, sức khỏe trẻ em và các nhu cầu bảo vệ cần thiết cũng như để mua lương thực khẩn cấp và cung cấp các sự hỗ trợ và vật dụng cần thiết. Số tiền viện trợ sẽ được chuyển cho Liên Hiệp Quốc, Hội Chữ Thập Đỏ và các tổ chức phi chính phủ khác.

Trước đây trong tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối không cho biết liệu kế hoạch cứu trợ của Trung Quốc có bị tác động bởi cuộc tranh chấp lãnh thổ ngày càng trở nên xấu đi với Philippines hay không.

Philippines tố cáo Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình để bảo vệ yêu sách chủ quyền đối với các vùng biển giàu tài nguyên tại Biển Đông. Năm ngoái, các tàu Trung Quốc và Philippines đã đối đầu nhau trong nhiều tuần lễ tại bãi cạn Scarborough.

Cư dân vui mừng sau khi nhận phẩm vật cứu trợ tại thị trấn Iloilo, miền trung Philippines

Cứu trợ cho Philippines quá chậm chạp

Mỹ nói rằng các kênh cứu trợ cho Philippines sau cơn bão Haiyan đã được khai thông muộn màng. Trong khi đó LHQ thừa nhận rằng đã hành động chậm chạp.

Các quốc gia tham gia công việc cứu trợ cố gắng gia tăng phương tiện kỹ thuật và tiền bạc để trợ giúp cho hàng triệu người Philippines đang gặp hoạn nạn.

Một chiếc tàu chở trực thăng của Anh, trên đó có 7 trực thăng đã từ vùng Vịnh Arập tiến về Philippines. Các máy bay trực thăng này sẽ được sử dụng để phân phối thực phẩm và nước uống cho người bị nạn. Hiện tại bờ biển Philippines có hàng không mẫu hạm GW đến từ hôm 13/11 cùng các tàu chiến khác của Mỹ phục vụ cho việc cứu chữa y tế và nước uống.

Các quốc gia như Australia, Na Uy, đã tăng số tiền mà họ đã hứa trước đây.

Nhật Bản gửi một đội cứu trợ lên đến 1000 người từ lực lượng phòng vệ đến Philippines. Đây là lực lượng quân đội lớn nhất của Nhật được gửi ra nước ngoài hoạt động kể từ khi thế chiến thứ hai chấm dứt.

Hai máy bay của Không quân Hoàng gia Úc đã chở nhân viên y tế đến Philippines suốt đêm qua để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ.

Những vấn đề hậu cần chính yếu tiếp tục cản trở các hoạt động cứu trợ thiên tai ở Philippines sau cơn bão xảy ra cuối tuần trước.

Sự thiếu hụt phương tiện vận chuyển và những con đường bị chặn đã ngăn cản đoàn nhân viên cứu trợ đến với hàng ngàn người vô gia cư đói khát.

Hiện có một số xe tải lọc nước nhỏ ở thành phố Tacloban và quân đội đã được điều đến để kiểm soát tình hình.

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi cơn bão tàn phá ập vào thành phố Tacloban có khả năng giết chết hàng ngàn người, thế nhưng những lều trại khẩn cấp vẫn chưa thấy đâu và thậm chí cả những điều cơ bản như thực phẩm và thuốc vẫn chưa đến tay mọi người.

Thị trưởng thành phố Tacloban, ông Alfred Romualdez, cho phóng viên quốc tế biết thành phố không có đủ người và xe để làm nhiệm vụ.

Hệ thống điện nước vẫn chưa được khôi phục.

Số người chính thức thiệt mạng vì bão Haiyan cho đến lúc này được công bố là hơn 1.700 người. Chính quyền địa phương tại Tacloban cho biết hàng trăm người sẽ được chôn trong những ngôi mộ tập thể.

Trong khi chờ đợi cứu trợ, người dân sống sót sau cơn bão ngày càng trở nên tuyệt vọng.

Tám người đã bị giẫm đạp đến chết hôm 13/11 khi một đám đông những người sống sót xông vào một kho gạo ở một thị trấn gần Tacloban.

Thành phố Tacloban: Trước và sau thảm họa

 

Nh.Thạch

tổng hợp