Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023

06:45 | 04/01/2023

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/1, Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Bắt mạch thị trường BĐS Việt Nam và dự báo 2023” để nhận xét về toàn cảnh thị trường BĐS năm vừa qua và dự báo cho năm 2023.
Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Danh dự Hội môi giới BĐS Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Danh dự Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, nền kinh tế Việt Nam đã bước qua năm 2022 với dấu hiệu phục hồi rõ nét sau đợt tàn phá bất ngờ bởi dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh cảnh nền kinh tế nêu trên, thị trường BĐS Việt Nam năm 2022 đã diễn biến với 2 “gam màu" khác biệt: “đầu năm bùng nổ, cuối năm trầm lắng”.

Đầu năm thị trường BĐS phát triển nóng, sốt đất xảy ra rầm rộ ở nhiều mức độ khác nhau tại các địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường… kéo theo sự phục hồi, hoạt động trở lại của các sàn giao dịch, môi giới BĐS. Tuy nhiên, từ cuối quý II/2022, thị trường bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp... đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, mọi giao dịch bị trì hoãn.

Tình trạng này không chỉ kéo dài 1-2 tháng mà đã diễn ra trong suốt nửa cuối năm 2022 và càng về sau thì “sức khỏe” thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp càng suy giảm.

Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023
Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh, hội thảo “Bắt mạch thị trường BĐS 2022 và dự báo 2023” hy vọng cung cấp cái nhìn toàn cảnh về thị trường BĐS nửa năm 2022, thực trạng sức khỏe của thị trường và nhận diện những điểm sáng, đưa ra những dự báo cho năm 2023. Theo đó, kiến nghị đưa những giải pháp, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước... để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi giới BĐS và khách hàng có được sự chuẩn bị tốt nhất, tận dụng mọi thời cơ để phát triển trong thời gian tới, đảm bảo sự ổn định và tính bền vững cho thị trường BĐS.

Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023
TS. Cấn Văn Lực chia sẻ tại hội thảo

Theo TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, kinh tế thế giới phục hồi chậm lại nhưng vẫn tăng trưởng gần bằng mức trước dịch, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, do đó, kinh tế phục hồi nhanh, các động lực tăng trưởng phục hồi mạnh hơn, nhất là lạm phát cơ bản được kiểm soát; tỷ giá, lãi suất tăng nhưng trong tiên lượng và tầm kiểm soát. Hơn nữa, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023, đầu tư công được đẩy mạnh; kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được đẩy mạnh…

TS Cấn Văn Lực cũng cảnh báo, kinh tế thế giới suy thoái cục bộ khiến cho thị trường xuất khẩu và đầu tư bị thu hẹp, tăng chậm lại; du lịch quốc tế phục hồi chậm; lạm phát tăng, mặt bằng lãi suất, tỷ giá còn tăng (cơ bản trong tầm kiểm soát); giải ngân chương trình phục hồi và đầu tư công vẫn chậm…

TS Cấn Văn Lực chỉ rõ, năm 2023, cần xem xét cẩn thận chi tiết về nút thắt vốn (trong đó có đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp BĐS); tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với thị trường, dự án BĐS; kiểm soát rủi ro hệ thống (liên thông giữa tài chính và BĐS) đặc biệt tập trung tái cơ cấu và chuẩn bị nền tảng cho tương lai.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh - Chánh văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam thông tin cho hay, năm 2022 ghi nhận biểu hiện mang tính “bất thường” từ thị trường BĐS. Đầu năm thị trường “bùng nổ” (đặc biệt phân khúc đất nền có tỷ lệ hấp thụ mạnh) nhưng đến cuối năm lại “trầm lắng”. Nguồn cung khan khiếm (hầu hết các sản phẩm chào bán trên thị trường đều đã được chào bán từ những năm trước), rất ít các dự án mới phát sinh. Cấu trúc nguồn cung nghiên về sản phẩm cao cấp. Sản phẩm phục vụ đầu tư, sản phẩm giá rẻ và nhà ở xã hội khan hiếm. Phân khúc đất nền chứng kiến sự bùng nổ quá mạnh, đặc biệt tại các địa phương mới nổi, quản lý nhà nước chưa thực sự tốt tạo nên các cơn “sốt đất ảo”. Những sản phẩm này chủ yếu là các sản phẩm tự phát, không thuộc các dự án phát triển. Cầu BĐS đất ở thực vẫn rất lớn (do tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng tăng nhanh) nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng (đặc biệt là sản phẩm có giá phù hợp) nên tỷ lệ giao dịch thấp, tính hấp thụ yếu.

Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023
Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh - Chánh văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết thêm, chính sách thắt chặt tiền tệ thời điểm cuối năm làm nghẽn mạch dòng tiền cũng làm cho tính thanh khoản của thị trường bị suy yếu. Biến động giá: Đầu năm giá tăng mạnh 20-30%, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Mức giá này tăng cao so với thực chất. Tuy nhiên, từ giữa năm đến cuối năm có hiện tượng giảm tương ứng tỷ lệ tăng. Phân khúc BĐS công nghiệp: Đầu năm 2022 khôi phục mạnh và ổn định, có thể xem là phân khúc là điểm sáng của thị trường BĐS. Phân khúc bán lẻ tăng trưởng từ đầu năm đến hết quý III/2022. Nhưng đến cuối năm cũng có dấu hiệu chững lại.

Đánh giá thực trạng sức khỏe hiện tại của thị trường BĐS, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết thêm, nguồn cung hạn chế và không phù hợp. Trong bối cảnh nhu cầu duy trì ở mức cao, nên đã tạo ra một thị trường lệch pha, bất hợp lý và không thực chất. Đáng chú ý, trong khoảng 2 năm qua, có hàng nghìn dự án đã được các doanh nghiệp triển khai, đầu tư trên cả nước phải dừng lại để xem xét sự phù hợp về pháp lý với giá trị ước đạt khoảng 30 tỷ USD. Sự việc này đã làm nghiêm trọng hơn tình hình đóng băng tạm thời của thị trường BĐS. Thị trường tiền tệ bị thắt chặt, tạo dòng tiền khó, làm giảm sức mua của thị trường. Chính sách đối với thị trường tài chính chưa ổn định. Việc huy động vốn phát triển của doanh nghiệp BĐS gặp nhiều khó khăn, càng làm khó thêm cho nguồn cung của thị trường. Thị trường BĐS thanh khoản yếu, dòng tiền thu hồi khó đang làm nghẹt thở, tắc mạch của thị trường.

Thực tiễn cho thấy, BĐS có ảnh hưởng trực tiếp đến 35-38 ngành nghề như vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, nội thất… Nếu chính sách vĩ mô được điều chỉnh, các dự án phù hợp nhu cầu thị trường được kích hoạt, chắc chắn thị trường BĐS sẽ được khởi động trở lại. Khi đó các thị trường khác liên quan sẽ được cải thiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng thời gian tới, Nhà nước sẽ tiếp tục có những giải pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, thị trường sẽ dần ấm lên và hoạt động ổn định. Nguồn cung trong tương lai từ một lượng lớn các dự án giá trị ước đạt khoảng 30 tỷ USD được các doanh nghiệp đầu tư trên cả nước, đặc biệt là các dự án phù hợp với nhu cầu như nhà ở bình dân, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... sẽ dần được đưa vào thị trường ngay khi các chính sách vĩ mô được điều chỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BĐS đã và đang nỗ lực tái cấu trúc, tái cơ cấu tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh về đầu tư, sản phẩm hướng đến nhu cầu thực.

Bắt mạch thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023
Phần Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp cho thị trường bất động sản năm 2023"

Hội thảo thống nhất cao việc cần xác định thị trường BĐS có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế. Từ đó, đưa ra các chính sách hướng đến mục tiêu duy trì sự ổn định và phát triển bền vững cho thị trường BĐS. Trong bối cảnh nhiều ngành sản xuất bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế thế giới, rất cần các chính sách kích hoạt sự phát triển của thị trường BĐS để làm đòn bẩy thúc đẩy cho các ngành sản xuất đang bị đình trệ như vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, vận tải… thậm chí ngành hàng điện tử, tiêu dùng… phục vụ cho người dân mua sắm khi về nhà mới. Song song, đẩy nhanh quá trình sửa luật đang tạo rào cản để tháo gỡ các điểm nghẽn của thị trường.

Các đại biểu cũng kiến nghị, Tổ công tác Chính phủ sớm đưa ra các kiến nghị cụ thể để tháo gỡ nhanh các nút thắt pháp lý đã và đang tạo rào cản cung cấp nguồn hàng vào thị trường và tạo sự đình trệ của hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan. Đặc biệt là các dự án có tính phù hợp với nhu cầu thực của thị trường như nhà ở bình dân, nhà ở xã hội. Hơn nữa, nên có các chính sách tín dụng linh hoạt đối với các dự án cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực của thị trường.

Các chính sách giúp các doanh nghiệp ổn định các kênh dẫn vốn, để ổn định đầu tư, phát triển là vô cùng cần thiết; điều hành lãi suất linh hoạt hơn, việc áp mức lãi cao với các hoạt động không thực sự cần thiết thời điểm này; điều chỉnh giảm với các đối tượng có nhu cầu thực, đặc biệt là nhà ở xã hội. Tạo cơ chế thông thoáng đối với người dân vay mua nhà ở thực, hạn chế và giảm thiếu tối đa các chi phí liên quan đến thủ tục vay vốn… Đặc biệt, thông tin thị trường, quy hoạch, sử dụng đất cần được công bố công khai và thường xuyên, đảm bảo có chất lượng, dễ tiếp cận, dễ sử dụng; quản lý nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, chống các hoạt động vi phạm pháp luật, lừa dối, đầu cơ, lũng đoạn thị trường, đẩy giá, thổi giá nhằm trục lợi, gây bất ổn cho thị trường BĐS.

N.H

Bất động sản hồi nhịp - Thời cơ vàng để nhà đầu tư săn bảng hàng đẹpBất động sản hồi nhịp - Thời cơ vàng để nhà đầu tư săn bảng hàng đẹp
Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất?Thị trường bất động sản 2023 sẽ không còn sốt đất?
Thị trường bất động sản 2023 sẽ lành mạnh hóa và bền vững hơnThị trường bất động sản 2023 sẽ lành mạnh hóa và bền vững hơn
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sảnThủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Kỳ vọng sự phục hồi ngành Xây dựng năm 2023Kỳ vọng sự phục hồi ngành Xây dựng năm 2023