Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vụ đổ rác thải nguy hại sang khu vực rác thải thông thường: URENCO 10 nói gì?

09:36 | 06/10/2011

1,961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sau khi Petrotimes đăng tải bài viết "Khi công ty môi trường chơi trò "hắt bùn sang ao", lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (URENCO 10) đã đến tòa soạn Báo Năng lượng Mới và có buổi làm việc, trao đổi về các thông tin báo nêu.

>> Khi công ty môi trường chơi trò “hắt bùn sang ao”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc URENCO 10 đã khẳng định những vấn đề Petrotimes nêu lên là có thật và thừa nhận sai lầm của công ty trong công tác kiểm tra, giám sát.

Ông Hùng đã lý giải cho thiếu sót trong quá trình giám sát là do mới chuyển công tác về URENCO 10 một thời gian ngắn, địa bàn quản lý lại ở 3 điểm khác nhau, nên việc kiểm tra, giám sát chưa thật chặt chẽ, có nhiều sai sót dẫn đến sự việc đáng tiếc nêu trên.

Ông cho rằng: Nguyên nhân của vụ việc là trong lúc phân loại, công nhân không phân biệt rõ ràng rác thải nguy hại và rác thải không nguy hại. Do bố trí khu vực đổ rác tại nhà máy để tiến hành phân loại không hợp lý, không đủ ánh sáng, nên lái xe đã xúc cả rác thải nguy hại lẫn vào rác thải thông thường mang đi đổ sang bãi rác Nam Sơn.

Như vậy, ngay từ công tác phân loại đã không thực hiện tốt.

Sau khi sự việc xảy ra URENCO 10 đã chấn chỉnh công tác vận chuyển và xử lý rác thải. Ngoài việc nghiêm túc xử lý hậu quả, kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan, nội dung quan trọng nhất là chấn chỉnh việc thu gom rác thải từ nguồn thải về nhà máy và đưa lên bãi chôn lấp.

Ông Hùng cho biết: URENCO 10 bắt đầu thay đổi lại quy trình thu gom rác thông thường bằng việc không phân loại tại khu xử lý mà phân loại ngay từ chủ nguồn thải.

“Cá nhân tôi khi sự việc này xảy ra cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận lỗi về phía mình do không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên” – ông Hùng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trang thiết bị xử lý rác thải nguy hại của URENCO 10 đã lạc hậu, đầu tư từ năm 2003 – 2004. Đặc biệt, lò đốt rác của URENCO 10 được trang bị từ năm 1998, trong khi máy móc, thiết bị xử lý rác có tuổi thọ ngắn do hoạt động liên tục ở nhiệt độ cao.

URENCO 10 cũng bổ sung thêm một quy trình nữa là trong trường hợp rác thông thường đem về bãi rác Nam Sơn mà phát hiện có lẫn rác nguy hại thì toàn bộ rác đó sẽ được URENCO 10 đưa xe chuyên dụng đến vận chuyển và treo thẻ trước khi đưa vào xử lý.

Đối với việc xử lý chất thải y tế, URENCO 10 xử lý hoàn toàn bằng phương pháp đốt, tiêu hủy tại Xưởng đốt chất thải y tế – Tây Mỗ – Từ Liêm – Hà Nội.

Trong tháng 12 tới Công ty cũng được dự án UNDP tài trợ thiết bị xử lý công suất 7 tấn/ngày và là công nghệ hấp chất thải y tế, không phải sử dụng công nghệ đốt nữa.

Đối với việc xử lý hơn 10 tấn rác thải y tế trong một ngày của Hà Nội, URENCO 10 tự xử lý khoảng 5 tấn do lò đốt đang sửa chữa hệ thống ống khói, số còn lại URENCO 10 ký hợp đồng vận chuyển sang Nhà máy xử lý rác thải của URENCO 11 để xử lý bằng phương pháp đốt theo quy định.

Thế nhưng, theo tìm hiểu thì hiện nay toàn bộ lò đốt ở Tây Mỗ của công ty Urenco 10 hoạt động chưa đầy 250kg/h. Nếu hoạt động hết công suất thì cũng chỉ đáp ứng mỗi ngày khoảng 5 tấn. Bên cạnh đó, các lò đốt này lò đốt này phải thường xuyên nghỉ đốt để nguội máy, bảo dưỡng dầu mỡ…

Chỉ cần một phép tính đơn giản cũng có thể thấy: Lò đốt Tây Mỗ không thể nào “ngốn” trên 5 tấn rác mỗi ngày. Lò đốt này khi đốt phải nung nhiệt độ lên khoảng 18000C, khi để lò nguội cũng phải mất nửa ngày. Rác thì lại luôn về không nghỉ…

(Còn tiếp)

Nhóm PV