Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Việt Nam sẽ hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế

08:28 | 04/07/2013

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nền kinh tế tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn đưa ra những con số đầy lạc quan cho bức tranh kinh tế năm 2013 và 2014.

Tăng trưởng kinh tế đã có những dấu hiệu phục hồi rất rõ rệt.

Về đích trong khó khăn

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Trong 6 tháng đầu năm 2013, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; Kinh tế vĩ mô vẫn chưa thật ổn định; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại; lãi suất tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn nhiều trở ngại do khó khăn trong việc xử lý nợ xấu; dư nợ tín dụng tăng chậm.

Căn cứ vào diễn biến thực tế, cơ quan này đưa dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2013 ước đạt 127 tỉ USD, tăng 10,9%so với năm 2012; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 136 tỉ USD, tăng 19,5%. Như vậy, nhập siêu cả năm dự kiến khoảng 9 tỉ USD, bằng 7,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2013 ước thực hiện đạt 1.074 nghìn tỉ đồng, bằng 29% GDP.

Đáng chú ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, mục tiêu tăng trương trưởng kinh tế 5,5% được đề ra trong năm 2013 sẽ được hoàn thành.

Về chỉ số giá tiêu dùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 7%. Trong đó, mức tăng chỉ số giá tiêu dùng cuối năm có thể sẽ cao hơn so với đầu năm do tác động của các giải pháp thúc đẩy tăng tổng cầu, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đồng thời một số mặt hàng do Nhà nước quản lý giá vẫn đang tiếp tục trong lộ trình điều chỉnh tăng giá như giá vé tàu, than, dịch vụ y tế, giáo dục…

Một trong những chỉ số kinh tế quan trọng khác là thu ngân sách Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng sẽ đạt dự toán bởi nhiều yếu tố tích cực hiện có sẽ làm tăng nguồn thu trong 6 tháng cuối năm. Điều này có được là do nguồn thu từ thuế nhập khẩu sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm khi nhu cầu nhập khẩu hàng hoá tăng.

Ngoài ra, thu nội địa cũng có thể được cải thiện khi các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô như xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng, tăng cường chi đầu tư công, thúc đẩy tín dụng cho hoạt động cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội bắt đầu phát huy tác dụng.

Mặc dù đã đưa ra những dự báo về các chỉ số kinh tế đầy lạc quan như vậy nhưng theo cơ quan này thì nền kinh tế vẫn còn nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến khả năng dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2013. Chính vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế năm 2013, các cấp, các ngành phải tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các giải pháp chính sách đã được quy định trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP, các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ.

Các ngân hàng thương mại phấn đấu tiết giảm chi phí để có thể giảm thêm lãi suất cho vay một cách hợp lý; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sản xuất; có giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp còn triển vọng tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu cả năm nhưng không dồn vào một thời điểm, ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, các doanh nghiệp có triển vọng, có thị trường tiêu thụ. Tích cực triển khai chính sách tín dụng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại đối với người có thu nhập thấp.

Khẩn trương triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015; thúc đẩy hoạt động Công ty quản lý tài sản (VAMC) góp phần xử lý nợ xấu, khai thông dòng vốn tín dụng...

Năm 2014 sẽ khả quan hơn

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ phát huy hiệu quả mạnh mẽ trong năm 2014.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2014, kinh tế thế giới dự báo sẽ có sự phục hồi tích cực hơn, tuy nhiên còn nhiều yếu tố rủi ro và chưa vững chắc. Tốc độ của cả tăng trưởng kinh tế cũng như tăng trưởng thương mại thế giới được dự báo đều đạt mức tăng đáng kể so với năm 2013.

Trong nước, dự báo sự hồi phục của nền kinh tế sẽ rõ rệt hơn do tác động tích cực từ nền kinh tế thế giới trên cả lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; dư địa của các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cuối năm 2013 cũng như sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Ngoài ra, niềm tin kinh doanh được củng cố, dòng vốn được khai thông sẽ đẩy nhanh hơn tốc độ hồi phục sản xuất. Hội nhập quốc tế sâu rộng hơn và các FTA mới (EPA, TPP, EU) sẽ có tác động tạo ra sự cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo cơ hội mở rộng đầu tư và thương mại cho doanh nghiệp.

Do vậy, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2014 có nhiều khả năng sẽ hồi phục nhưng sẽ thiếu bền vững nếu những bất ổn mang tính cơ cấu của nền kinh tế chưa được giải quyết triệt để. Năm 2014 cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao do tác động độ trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh năm 2013, dòng vốn được lưu thông trở lại. Thiên tai, bão lũ, dịch bệnh có thể xảy ra cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển và đời sống nhân dân.

Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2013

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6% so với năm 2013.

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng khoảng 7%

Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 9-10% so với năm 2013.

Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu ở mứcdưới 10% .

Tỷ lệ bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP là 4,7%

Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 30,0% GDP.

(Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Lương Thu Mai