Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Từng bước điều chỉnh giá bán lẻ điện theo cơ chế thị trường

07:13 | 19/03/2013

662 lượt xem
|
Giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã được sử dụng để tính toán giá thành sản xuất điện lớn hơn 5%. Thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là ba tháng.

 

 

 

Điều chỉnh giá bán lẻ điện theo nguyên tắc thị trường là việc cần thiết

Đó là nội dung  Dự thảo về Quy chế quản lý và điều chỉnh giá bán lẻ điện đang được Bộ Công Thương công bố lấy ý kiến nhân dân.

Cụ thể, giá bán lẻ điện sẽ từng bước được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Nguyên tắc điều chỉnh trong năm tài chính là: Giá bán điện bình quân được điều chỉnh khi các thông số đầu vào cơ bản biến động (> 5%) so với thông số đã được sử dụng để tính toán giá thành điện kế hoạch. Các thông số đầu vào khác của giá bán điện bình quân chỉ được xem xét để điều chỉnh giá bán điện sau khi có báo cáo quyết toán, kiểm toán theo trình tự quy định. Giá bán điện bình quân được điều chỉnh trong phạm vi khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ quy định. Thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là ba tháng. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cơ chế quản lý và điều chỉnh giá bán điện bình quân cũng được quy định trong Dự thảo lần này. Theo đó, trường hợp các thông số đầu vào cơ bản tại thời điểm tính toán biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá thành điện kế hoạch làm giá bán điện bình quân tại thời điểm tính toán cao hơn từ 5% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định điều chỉnh giảm giá bán điện tương ứng, đồng thời báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để giám sát.

Trường hợp các thông số đầu vào cơ bản tại thời điểm tính toán biến động so với thông số đã được sử dụng để tính toán giá thành điện kế hoạch, làm giá bán điện bình quân tại thời điểm tính toán cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành, theo các mức cụ thể: Từ 2 - 5% và trong khung giá quy định thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận; Trên 5% hoặc mức giá bán lẻ điện bình quân tính toán sau điều chỉnh ngoài phạm vi khung giá quy định thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính để thẩm định.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được Tờ trình của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Tài chính có trách nhiệm thẩm định và gửi ý kiến thẩm định đến Bộ Công Thương. Bộ Công Thương có trách nhiệm tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt sau 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính; Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ mà chưa có ý kiến trả lời, thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được điều chỉnh giá bán điện ở mức 5%.

Dự thảo cũng đề xuất cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện điều chỉnh giá bán điện. Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện điều chỉnh giá bán điện. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tạm dừng việc tăng giá bán điện hoặc hiệu chỉnh cho lần điều chỉnh kế tiếp. Ngoài ra,  Bộ Công Thương được phép mời tư vấn độc lập  thẩm tra hồ sơ điều chỉnh giá bán điện.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính có thẩm quyền và trách nhiệm theo dõi việc thực hiện điều chỉnh giá bán điện; tham gia, phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra các khoản chênh lệch chi phí hợp lý, hợp lệ so với số liệu tính toán trong phương án giá bán điện sau khi có số liệu quyết toán, kiểm toán.

Theo Vĩnh Long/EVN

  • el-2024