Thưởng thức đêm nhạc Vũ điệu châu Âu
Mở đầu là vũ điệu tiêu biểu của Tây Ban Nha nổi bật nhất từ vở nhạc kịch “Carmen” của Georges Bizet. Trong suốt sự nghiệp ngắn ngủi của mình, Bizet đã sáng tác khoảng 30 vở nhạc kịch, nhiều tác phẩm còn dang dở. Kiệt tác “Carmen” chỉ nổi tiếng trên thế giới sau khi ông mất.
Âm nhạc của Bizet trong vở Carmen nổi tiếng tràn ngập tinh thần khiêu vũ. Flamenco và các điệu nhảy đặc trưng của Tây Ban Nha là yếu tố tạo thành nên hương vị Tây Ban Nha đặc trưng cho toàn bộ tác phẩm.
Tác phẩm tiếp đến là bản concerto cho clarinet và dàn nhạc của nhà soạn nhạc đương đại người Tây Ban Nha, Oscar Navarro; được đặt sáng tác bởi Viện Âm nhạc Valencia năm 2012.
Oscar Navarro là nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha sinh năm 1981. Anh làm việc ở cả Tây Ban Nha và California, Mỹ. Lĩnh vực anh quan tâm chính là âm nhạc điện ảnh. Bản concerto cho clarinet và dàn nhạc số 2 của anh sẽ được công diễn lần đầu tại Việt Nam trong buổi hòa nhạc này, với phần biểu diễn độc tấu của nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân.
Nghệ sĩ clarinet Hoàng Ngọc Anh Quân. |
Bản concerto có một chương dài nhưng được chia ra thành 3 phần, do đó khá giống với cấu trúc 3 chương truyền thống của một bản concerto cổ điển.
Phần đầu tiên được chia thành hai đoạn, đoạn đầu gợi nhớ đến phong cách âm nhạc "thời đại mới", và đoạn sau, ngược lại, gợi lên ngọn lửa flamenco của Tây Ban Nha tràn đầy năng lượng. Phần thứ hai xen kẽ giữa chất trữ tình và năng động với sự thể hiện của dàn nhạc, và phần cuối cùng, được ký hiệu "prestissimo" (rất nhanh), như một vũ điệu cuốn hút giữa clarinet và dàn nhạc, đôi lúc trở thành sự đối thoại của hai bên.
Cuối cùng, âm điệu của Cộng hòa Séc sẽ được vang lên với Bản giao hưởng số 8 của Dvorak, chiếm toàn bộ nửa sau của đêm hòa nhạc. Đây là một tác phẩm tươi vui, nhẹ nhàng, ngập tràn những tiết tấu nhảy múa được bắt nguồn từ vùng Bohemia, nơi sau này trở thành Tiệp Khắc, quê hương của Dvorak.
Dvorak đã viết tác phẩm này trong hai tháng rưỡi vào năm 1889 để đánh dấu việc ông được vinh danh là thành viên của Học viện Khoa học, Văn học và Nghệ thuật Bohemian. Tác phẩm gồm 4 chương như thường lệ và Dvorak tự mình chỉ huy cho buổi công diễn vào năm 1890.
Chương 3 được ví như là "điệu valse ngọt ngào, lả lướt", kết hợp với một chủ đề khác tạo nên phần trio điển hình. Còn tại chương cuối, Nhạc trưởng nổi tiếng Rafael Kubelik đã từng nhận xét rằng: "Ở Bohemia, những chiếc kèn không bao giờ kêu gọi đánh trận - chúng vang lên để kêu gọi khiêu vũ".
Nhạc trưởng Leon Bosch |
Buổi hòa nhạc sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Leon Bosch. Ông là một nghệ sĩ kèn clarinet xuất sắc, đồng thời cũng là giáo viên cao cấp tại Đại học Khoa học Ứng dụng Zuyd ở Maastricht, Hà Lan. Trước đó, ông đã từng xuất hiện tại TP HCM chỉ huy Dàn nhạc HBSO vào năm 2021.
Chương trình hòa nhạc kết hợp giữa âm nhạc quen thuộc, từ vở Carmen và giao hưởng Dvorak, đến những phong cách rất mới từ bản concerto của Navarro được hứa hẹn sẽ tạo lên sự tương phản độc đáo, thú vị cho người thưởng thức tại đêm nhạc Vũ điệu châu Âu.
Lâm Anh
-
Khai thông chính sách: Mở đường cho phát triển du lịch thông qua điện ảnh
-
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Thúc đẩy dòng chảy văn hóa sáng tạo Thủ đô
-
Khám phá Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa tại Hà Nội
-
Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ VII: Trở về tâm thế thuần khiết
-
Cơ hội xem những bộ phim tài liệu về phát triển bền vững