Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thuốc chữa Ebola chỉ dành cho người da trắng?

11:00 | 13/08/2014

1,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi dịch Ebola đang hoành hành tại châu Phi, thứ thuốc duy nhất có khả năng chữa bệnh dịch này lại mới chỉ được dùng thử cho 3 người da trắng. Điều này đang gây ra nhiều ý kiến chỉ trích.

Thuốc chữa Ebola chỉ dành cho người da trắng?

Hàng nghìn người dân châu Phi đã bị chết vì Ebola

Đến nay dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của trên 1.000 người và khiến gần 2.000 người mắc bệnh tại khu vực Tây Phi và được xem là dịch bệnh tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua. Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh này.

Niềm hy vọng duy nhất đối với người nhiễm loại virus có khả năng gây tử vong tới 90% này, là thứ thuốc mang tên Zmapp. Đây là loại thuốc chưa được thử nghiệm trên người vì thế nó có thể lợi bất cập hại. Zmapp do công ty dược phẩm Công nghệ sinh học Mapp có trụ sở tại California sản xuất.

Tuy vậy, người dân châu Phi lại thấy một sự thật đầy chua chát. Vì sao cho đến nay mới chỉ có hai người Mỹ và một người Tây Ban Nha được chữa trị bằng thuốc đó, ngay sau khi họ bị nhiễm ở Tây Phi?

Bác sĩ Marcel Guilavogui ở Guinea, bức xúc: “Không có lý do gì lại đem thuốc này thử cho người da trắng mà bỏ lơ người da đen. Chúng tôi hiểu là thuốc này đang được thí nghiệm lần đầu, và rằng có thể mang lại các phản ứng phụ. Nhưng cũng nên đem thử ở người da đen với chứ”.

Câu hỏi về đạo đức được đặt ra đối với tình huống này, khó khăn đến nỗi mà WHO phải tổ chức một buổi họp tại Geneva (Thụy Sĩ) giữa các nhà đạo đức học, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và đại diện của bệnh nhân.

Kết thúc buổi họp, WHO nhất trí rằng trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, việc đề xuất các biện pháp điều trị chưa được xác nhận về tính hiệu quả và tác động phụ của nó như một khả năng điều trị hoặc phòng ngừa bệnh là không vi phạm đạo đức.

Ngay sau khi được WHO bật đèn xanh, ngày 12/8, Mỹ đã gửi một lô thuốc Zmapp đầu tiên sang Liberia để thử nghiệm trên những bệnh nhân nhiễm Ebola nơi đây. Cuối tuần trước, Tổng thống Liberia đã đề nghị trực tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama hỗ trợ nước này đối phó với dịch bệnh. Phía Mỹ đã chấp thuận và gửi thuốc tới Liberia - một trong những tâm điểm bùng phát dịch Ebola tại Tây Phi.

Th.Long

AFP, AP