Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thợ điện thủ đô trong những ngày nắng lửa

07:15 | 06/07/2016

795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nắng gay gắt, bỏng rát, nhưng những người thợ điện thủ đô vẫn miệt mài kéo dây, trèo cột… khẩn trương xử lý sự cố điện, sớm cấp điện trở lại cho người dân.

Sẵn sàng, chủ động

Gần 12 giờ trưa, tại ngõ 299/48, phố Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40-410C, những người công nhân áo màu da cam của Công ty Điện lực Hoàng Mai (PC Hoàng Mai) vẫn miệt mài với công việc. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Trên khuôn mặt họ đều cũng nhễ nhại mồ hôi.

tho dien thu do trong nhung ngay nang lua

Những tưởng, khu vực này đang gặp sự cố về điện nên thợ điện mới miệt mài làm việc như vậy, anh Vũ Tiến Dũng - Đội trưởng Đội Quản lý điện 9, PC Hoàng Mai giải thích: “Do nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát công suất lớn của người dân tăng mạnh, làm cho phụ tải khu vực tăng đột biến. Để tránh xảy ra sự cố, PC Hoàng Mai quyết định tăng cường thêm 1 đường trục cáp vặn xoắn 70, nhằm đảm bảo dòng điện an toàn, liên tục cho khách hàng...”.

Cũng theo anh Dũng, trong mùa hè, thợ điện làm việc dưới cái nóng 39- 400C là chuyện bình thường. Kéo cáp ở trong ngõ vẫn còn “hạnh phúc chán” vì còn có chút bóng mát. Có hôm làm việc trên những cột điện đứng trơ trọi giữa trời, không một gợn mây, hơi nóng của bê tông phả ra từ mặt đường, từ các thiết bị trên cột làm nhiệt độ lên tới 44-450C, chẳng khác nào đứng trong chảo lửa. Và có gì đâu, chúng tôi xác định, đây là công việc, là trách nhiệm của mình. Hơn nữa, chúng tôi cũng quen rồi. Bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, anh em đã lên “dây cót tinh thần”, sẵn sàng làm việc “xuyên ca”, sẵn sàng có mặt khi khách hàng báo sự cố, dù lúc đó là giữa trưa nắng nóng hay giữa đêm hôm khuya vắng.

Ngồi quan sát thợ điện miệt mài làm việc, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt, bà Bùi Thị Phần - người dân trong ngõ 299/48 phố Hoàng Mai nói: Thời tiết này, chẳng ai muốn ra đường, vậy mà các anh công nhân điện lực vẫn “phơi mình” dưới nắng. Vất vả quá!

Nhà tôi có cả người già, trẻ nhỏ, nên điều hòa, quạt lúc nào cũng chạy 24/24, chưa kể tivi, tủ lạnh, máy giặt... Hôm trước, sau khi lắp thêm cái điều hòa ở phòng khách, nhà tôi bị mất điện do nhảy automat. Lúc đó là 1 giờ trưa, vậy mà vừa gọi điện, chỉ ít phút sau 2 anh công nhân điện lực đã có mặt kịp thời xử lý. Các anh còn hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, nhất là không nên sử dụng các thiết bị công suất lớn cùng một lúc vào giờ cao điểm để tránh quá tải... Ngành điện bây giờ làm việc nhanh, thân thiện và trách nhiệm lắm”.

Mọi phương án đảm bảo điện mùa nắng nóng đã được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai ngay trước mùa nắng nóng. Tuy nhiên, trong những ngày nắng gắt, tại các tuyến đường dây dễ phát sinh những sự cố bất ngờ do phụ tải tăng cao. Vì vậy, các đội quản lý điện phải thường xuyên kiểm tra các trục đường dây, xử lý những vị trí  xung yếu, tăng cường đường trục nếu phát hiện nguy cơ sự cố. “Chính vì vậy, không khó để bắt gặp hình ảnh những người thợ điện đang treo mình trên các đường dây, cột điện... dưới cái nắng như đổ lửa”, anh Dũng cho hay.

Mong được người dân thấu hiểu, sẻ chia

Là người ngành điện, nhưng đồng thời cũng là khách hàng sử dụng điện, người thợ điện rất hiểu nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi mất điện giữa lúc nắng nóng gay gắt. Vì vậy, khi có sự cố điện, thợ điện luôn có mặt kịp thời, nỗ lực làm việc để cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Anh Nguyễn Văn Thắng - Đội Quản lý điện 1 (PC Hoàng Mai) kể: “Khoảng 23 giờ ngày 14-6 (một trong những ngày nắng nóng cao điểm nhất từ đầu năm đến nay), Đội nhận được thông báo mất điện của một hộ dân ngõ 226, phố Tân Mai. Lập tức, anh em kịp thời có mặt và phát hiện đường dây sau công tơ của gia đình bị đứt và sửa chữa ngay. Ít phút sau, có điện trở lại. Nhìn thấy niềm vui trên khuôn mặt của các thành viên trong gia đình, được nghe những lời cảm ơn chân thành từ khách hàng, tuy mệt nhưng ai cũng thấy ấm lòng”.

Đó chỉ là một trong vô vàn những kỷ niệm mà những người công nhân điện đã làm trong những năm qua. Với những người “trực điện” mùa nắng nóng, bỏ dở bữa ăn trưa, ăn tối; lỡ hẹn với gia đình... vì nhiệm vụ là “chuyện thường ngày”.

“Năm nay, mọi công tác đảm bảo điện đã được triển khai trước mùa nắng nóng, do đó, sự cố ít xảy ra. Tuy vậy, các đội quản lý điện vẫn “trực chiến” 24/24h, đảm bảo xử lý sự cố nhanh nhất. Với chúng tôi, chẳng có niềm vui nào hơn khi những nỗ lực, sự vất vả của mình đã được khách hàng ghi nhận, cảm thông và thấu hiểu”, anh Thắng chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam - ông Trần Viết Ngãi cho biết, điện là sản phẩm rất đặc thù, quá trình sản xuất và tiêu thụ xảy ra đồng thời. Công nhân, cán bộ ngành điện phải làm việc gần như 24/24h, trong điều kiện hết sức căng thẳng... Tuy nhiên, những vất vả, gian nan của những người làm điện chưa thực sự được nhiều người biết đến, hiểu rõ và thông cảm. Được tận mắt chứng kiến công việc của những người thợ điện, tôi đã phần nào thấu hiểu những vất vả của họ. Họ miệt mài làm việc, tất cả vì dòng điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân.

Minh Tâm

Năng lượng Mới số 537