Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thị trường bất động sản ấm lên

16:56 | 22/11/2011

432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù việc nới tín dụng bất động sản mới được triển khai nhưng đã cho thấy những tín hiệu tích cực nhất định.

Đầu tuần này Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành văn bản số 8844 về hoạt động tín dụng trong các tháng cuối năm 2011. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) bố trí nguồn vốn để đáp ứng kịp thời các nhu cầu vay vốn tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và cho vay vốn lưu động đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; Trong trường hợp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực này làm cho tăng trưởng tín dụng cả năm 2011 vượt 20% thì báo cáo NHNN để xem xét.

Trong công văn NHNN cho phép TCTD khi xác định tỉ trọng cho vay phi sản xuất so với tổng dư nợ cho vay của TCTD, được loại trừ một số nhu cầu cho vay vốn phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và thuộc diện chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, gồm: (1) Nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay; (2) Xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; (3) Xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp; (4) Xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản.

Như vậy, các TCTD có thể được xem xét tăng trưởng tổng dư nợ tín dụng năm 2011 trên 20% và việc cho bốn đối tượng liên quan đến BĐS nói trên vay sẽ được loại trừ ra khỏi tỉ trọng cho vay phi sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó tổng giám đốc Ngân hàng OceanBank, việc ban hành quy định lần này của NHNN minh chứng cho hoạt động uyển chuyển mềm mại hơn từ phía NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ. Vì xét cho cùng, cho vay xây dựng nhà ở cho lao động ở các khu công nghiệp; sửa chữa và mua nhà để ở bằng tiền lương, tiền công… giúp người dân yên tâm lao động, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản xuất, thu hút lao động, tạo thêm việc làm… góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Quy định mới nới tín dụng này tạo nhiều ý nghĩa cả cho ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản và người dân có nhu cầu thực sự. Phó tổng giám đốc OceanBank cho rằng, đối với các ngân hàng, dư nợ tín dụng đến cuối năm có thể đạt 16% theo quy định, vì tín dụng cho vay thuộc 4 nhóm đối tượng này chiếm tỉ lệ khá cao. Từ đây, các ngân hàng có thể linh hoạt hơn trong hoạt động tín dụng và thanh khoản của ngân hàng sẽ cải thiện, kích thích hàng loạt ngành nghề có liên quan khác như xây dựng, sắt, thép, xi măng… phát triển.

Với người dân, những người có nhu cầu thực sự có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng để giải quyết vấn đề của mình giúp đẩy mạnh cầu của thị trường. Còn với doanh nghiệp bất động sản, nới lỏng tín dụng bất động sản sẽ giúp họ nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng để hoàn thiện những dự án dang dở, giúp cung và cầu gặp nhau, góp phần làm thị trường ấm lại.

Đồng tình với ý kiến trên, theo 1 lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy định mới sẽ tạo ra một nguồn lực tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản lẫn khách hàng, tác động tích cực hơn đến thị trường bất động sản đang hết sức ảm đạm.

Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc OceanBank cũng cho rằng, việc nới tín dụng bất động sản này cũng cần phải thực hiện một cách thận trọng, bản thân các ngân hàng cần có sự quản lý chặt chẽ trong quản trị rủi ro hoạt động kinh doanh của mình. Việc nắm chắc, đánh giá hiệu quả dự án bất động sản, cho vay đúng đối tượng thì dòng vốn cho vay của các ngân hàng sẽ phát huy hiệu quả, giúp phục hồi hoạt động để doanh nghiệp bất động sản bớt khó khăn hơn. Trả lời câu hỏi tăng trưởng tín dụng của OceanBank hiện nay như thế nào, ông Hoàn nói: “Vào thời điểm này, tổng dư nợ tín dụng của OceanBank là 18 nghìn tỉ đồng, tổng huy động đạt trên 47 nghìn tỉ đồng, tình hình thanh khoản của OceanBank đang rất tốt. Bằng vào uy tín và nội lực vững mạnh, công tác huy động tiền gửi của chúng tôi đang được các tổ chức kinh tế và nhân dân tín nhiệm. Bởi vậy OceanBank đang tiếp tục tìm kiếm các dự án sản xuất, xuất khẩu khả thi để đẩy mạnh việc cho vay ra. OceanBank chắc chắn sẽ đưa dư nợ phi sản xuất về dưới 16% trước 31/12 theo đúng quy định của NHNN”.

Mặc dù việc nới tín dụng bất động sản mới được triển khai nhưng đã cho thấy những tín hiệu tích cực nhất định. Điều này cũng chứng minh chủ trương thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN là chặt chẽ, thận trọng nhưng điều hành linh hoạt theo đúng Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Thu Hằng