Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

THẾ GIỚI 24H: Thổ Nhĩ Kỳ nhận “trái ngọt” từ việc đánh IS và PKK

08:02 | 03/11/2015

1,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mở các chiến dịch đánh IS và nhóm Công nhân người Kurd (PKK) hồi gần đây là nhằm kiếm lá phiếu cử tri thì nay ông đã được toại nguyện.
tin nhap 20151103075919
Người ủng hộ Đảng Công lý và Phát triển (AK), cầm chân dung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên ngoài trụ sở đảng tại Istanbul, ngày 1/11/2015.

Gần 5 tháng sau thất bại hồi tháng 6, Tổng thống Erdogan đã thành công sử dụng lá bài an ninh quốc gia để giành lại thế thượng phong chính trị.

Đảng Công lý và Phát triển (AK) của Tổng thống Erdogan giành được thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử quốc hội trước kỳ hạn hôm 1/11. Kết quả này đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở lại với sự cai trị của một đảng chỉ 5 tháng sau khi đảng AK mất thế đa số lần đầu tiên trong vòng hơn một thập niên.

Theo kết quả chính thức công bố hôm qua, đảng AK chiếm gần 50% phiếu bầu và dự kiến giành được ít nhất 316 ghế tại quốc hội gồm 550 ghế đại biểu. Đây là thắng lợi lớn hơn khá nhiều so với dự đoán trước ngày bầu cử.

Tổng thống Erdogan hồi tháng 6 đã quyết định tổ chức bầu cử trước hạn kỳ sau khi đảng AK mất thế đa số và Thủ tướng Ahmed Davutoglu không thành lập được một chính phủ liên hiệp.

Trong bài diễn văn sau cuộc đầu phiếu hôm qua, ông Davutoglu gọi đây là “ngày chiến thắng”. "Tôi kêu gọi tất cả các đảng chính trị tham gia quốc hội hình thành một hiến pháp quốc gia dân sự mới để có được một hệ thống bầu cử đáng tin cậy, một chính phủ minh bạch và những hoạt động chính trị không mang tính chất thư lại. Hãy làm việc chung với nhau cho một hiến pháp tự do, dân sự mới và thay đổi bản hiến pháp hậu đảo chính".

Selahattin Demitras, lãnh đạo đảng Dân chủ Nhân dân đối lập, nhận định như sau về kết quả bầu cử: "Dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ không hân hoan ăn mừng kết quả bầu cử , tuy một đảng chính trị đã chiếm gần 50% phiếu bầu. Tại sao vậy? Tại vì một số khá đông dân chúng đang sống trong sợ hãi. Mọi người cảm thấy bất an vì không biết đảng đương quyền sẽ làm tới mức nào. Tôi có thể trấn an là mọi người không phải sợ hãi hay lo lắng, bởi vì chúng tôi có mặt ở đây".

Cuộc đầu phiếu hôm 1/11 diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa chính phủ của ông Erdogan và một liên minh lỏng lẻo của những chính khách khuynh tả thân người Kurd, những nhân vật tranh đấu cho nữ quyền và những người Kurd có lập trường dân tộc. Những mối liên hệ gián tiếp giữa phe đối lập với đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động đã bị công kích bởi ông Erdogan và đồng minh của ông trong suốt thời gian vận động bầu cử.

Kết quả bầu cử làm bùng ra những vụ biểu tình phản kháng tại thành phố Diyabakir ở miền đông nam, nơi đa số cư dân là người sắc tộc Kurd.

Hồi tháng 7, cánh quân sự của PKK đã huỷ bỏ cuộc ngưng bắn kéo dài 3 năm với chính phủ ở Ankara, sau khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích những trại huấn luyện quân sự của nhóm này ở miền bắc Iraq trong lúc các chiến binh PKK chiến đấu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ankara cũng oanh kích nhiều căn cứ khác của PKK.

Tháng trước, chính phủ Ankara cho rằng PKK là thủ phạm của vụ nổ bom tự sát kép tại một cuộc míttinh kêu gọi hoà bình ở thủ đô, giết chết hơn 100 người và gây thương tích cho 160 người khác.

Vatican bắt giữ 2 người “tiết lộ tài liệu mật”

Toà Thánh Vatican hôm qua thông báo đã bắt một linh mục người Tây Ban Nha và một phụ nữ bị nghi đánh cắp những văn kiện được bảo mật và rò rỉ cho giới truyền thông.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Tòa Thánh Vatican cho hay hai người này bị thẩm vấn hồi cuối tuần qua, và cơ quan công tố Tòa Thánh chấp thuận việc truy tố.

Người phụ nữ bị bắt được cho biết tên là Francesca Chaouqui và người kia là Lucio Angel Vallejo Balda.

Ông Balda là một nhân viên Vatican, trong khi Chaouqui phục vụ trong một ủy ban do Đức Giáo Hoàng Francis thành lập năm 2013 trong nỗ lực cải cách lĩnh vực tài chính trong Tòa Thánh.

Một phát ngôn viên Vatican nói rằng Vallejo Balda bị giam trong một nhà tù ở Vatican City, và Chaouqui được tự do đi lại vì hợp tác trong cuộc điều tra.

Thông báo hôm qua là xác nhận mới nhất cho thấy vụ tai tiếng thời gian qua vẫn chưa chấm dứt bên trong hệ thống hành chính bí mật của Vatican.

Hãng thông tấn Pháp AFP cho biết đây là vụ tai tiếng thứ nhì về rò rỉ thông tin của Toà Thánh trong vòng 3 năm. Ông Paolo Gabriele, quản gia của Đức Giáo Hoàng Benedicto 16, đã bị kết án năm 2012 về tội đánh cắp tài liệu của vị giáo hoàng hiện giờ là giáo hoàng danh dự và rò rỉ cho một nhà báo.

Reuters cho biết những cuốn sách của hai tác giả người Ý, trong đó có những bằng chứng mới về những tai tiếng trong quá khứ của Toà Thánh Vatican, sẽ được phát hành trong tuần này.

Người di cư phá vỡ mọi kỷ lục

Có hơn 218 nghìn người di dân đã vượt Địa Trung Hải trong tháng 10/2015 để vào châu Âu, con số kỷ lục trong một tháng và gần bằng cả con số của năm 2014.

Theo phát ngôn viên Cao Ủy Tị Nạn LHQ (UNHCR), Adrian Edwards, trong tháng 10/2015 có tất cả 218.394 di dân vượt Địa Trung Hải và ngoại trừ khoảng 8.000 người, hầu như tất cả đều đổ bộ lên Hy Lạp - so với con số 219.000 cho cả năm trước đó.

Trong năm nay, đã có hơn 744.000 người chấp nhận hiểm nguy vượt biển để tìm cách tới châu Âu.

Con số của tháng 10 cho thấy dù biết có nhiều nguy hiểm, người dân từ Syria cũng như các nơi khác trên thế giới vẫn tiếp tục lên thuyền vượt biển vì lo ngại rằng các chính phủ ở châu Âu sẽ sớm đóng cửa biên giới của họ.

Trong số hơn 600.000 người đã vào Hy Lạp kể từ đầu năm nay, có tới 94% đến từ 10 quốc gia được coi là thường xuyên tạo ra người tị nạn nhất.

Sự gia tăng này đang tạo ra những vấn đề trầm trọng, với con số người thiệt mạng khi vượt biển gia tăng hàng ngày.

Có khoảng 3.440 người đã chết hay mất tích khi tìm cách vượt Địa Trung Hải tới châu Âu trong năm nay, theo các con số của UNHCR đưa ra tuần qua.

"Chúng ta đang ở trong một giai đoạn kỷ lục về số người bị buộc phải tản cư khắp toàn cầu. Đó là một hiện tượng mới mà chúng ta sẽ phải đối phó. Đây là hiện tượng mà sẽ không biến mất một cách nhanh chóng"-phát ngôn viên UNHCR nói.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151103075919
Một người đàn ông bơi trong nước lạnh giá của sông Amur, ở Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 1/11/2015

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti