Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tái cơ cấu EVN giai đoạn 2012-2015: Chủ động giải pháp để về đích

07:27 | 14/02/2015

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước là 1 trong 3 giải pháp mang tính đột phá nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu tái cơ cấu nền kinh tế - đang là một trong những nội dung thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Và theo thông tin từ EVN, năm 2015 - năm cuối thực hiện Đề án tái cơ cấu EVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mặc dù còn đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, Tập đoàn tin tưởng sẽ thực hiện thành công lộ trình tái cơ cấu đã được đề ra.

Năng lượng Mới số 398+399

Theo Quyết định số 1782/QĐ-TTg ngày 23/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2012-2015, EVN có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh mua bán điện năng; chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng trong hệ thống điện quốc gia; xuất nhập khẩu điện năng; đầu tư và quản lý vốn đầu tư các dự án điện.

Đề án cũng nêu rõ: Tập đoàn phải tổ chức lại sản xuất kinh doanh, tiến hành tái cơ cấu các đơn vị thành viên để thực hiện chuyên môn hóa, phân công, hợp tác không dàn trải, phân tán nguồn lực, tránh cạnh tranh nội bộ. Đến hết năm 2015 phải hoàn thành việc thoái vốn đã đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán để tập trung mọi nguồn lực cho ngành nghề kinh doanh chính. Ngoài ra, EVN được kinh doanh các ngành, nghề liên quan phục vụ trực tiếp ngành, nghề kinh doanh chính gồm: Xuất nhập khẩu nhiên liệu, nguyên vật liệu, vật tư thiết bị ngành điện; xây lắp, giám sát lắp đặt thiết bị nhà máy điện, thiết bị đường dây và trạm biến áp, thiết bị viễn thông - công nghệ thông tin; sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu cách điện, vật liệu cách nhiệt, trang bị bảo hộ lao động; đầu tư, kinh doanh cơ khí điện lực...

EVN giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại ABBank từ 22% xuống 16%

Mục tiêu của đề án là đảm bảo EVN có cơ cấu hợp lý, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh điện; cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích cho xã hội và quốc phòng, an ninh; nâng cao sức cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh; hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, cung ứng điện cho nền kinh tế và nhu cầu xã hội.

Trên tinh thần của Đề án tái cơ cấu EVN, trong năm 2014, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc EVN đã đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ cùng các biện pháp để chỉ đạo thực hiện đề án tái cơ cấu Tập đoàn và đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm 2014, EVN đã thoái toàn bộ vốn tại 3 công ty cổ phần bất động sản và một phần vốn tại Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực với tổng số tiền là 691 tỉ đồng, đạt 40,8% số vốn phải thoái; Hoàn thành đề án cổ phần hóa các tổng công ty phát điện trình Bộ Công Thương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc cổ phần hóa Tổng Công ty Phát điện 3... Và theo ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó tổng giám đốc EVN, tổng số tiền Tập đoàn thu về từ việc thoái vốn, giảm này trong năm 2014 là 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, để thực hiện nội dung tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, hệ thống văn bản quản lý nội bộ của EVN với gần 100 quy định, quy chế trong các lĩnh vực đã được sửa đổi ban hành mới phù hợp với các nghị định mới ban hành của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVN, quy chế quản lý tài chính của EVN và các quy định mới của luật pháp; hoàn thành sửa đổi, bổ sung và ban hành điều lệ, quy chế tổ chức và hoạt động của các tổng công ty, các đơn vị hạch toán phụ thuộc...

Từ những kết quả trên, theo ông Lộc, đến hết năm 2015, EVN phải hoàn thành thoái vốn tại các công ty thuộc lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán để tập trung mọi nguồn lực cho ngành nghề kinh doanh chính hiệu quả; cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích cho xã hội và quốc phòng, an ninh; nâng cao sức cạnh tranh, năng suất lao động, bảo đảm cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và nhu cầu xã hội. Đồng thời, EVN sẽ bám sát mục tiêu và chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” năm 2015 là nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tăng năng suất lao động.

Tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015, đại diện của EVN cho hay, để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trên, Tập đoàn sẽ tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế gắn với yêu cầu xóa bỏ sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính nội bộ và thủ tục hành chính liên quan tới dịch vụ khách hàng. Đồng thời, nghiên cứu mô hình tổ chức và cơ chế tài chính của EVN trong giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh; Xây dựng phương án tách bạch về tổ chức và hạch toán chi phí của bộ phận phân phối và bán lẻ điện thuộc các tổng công ty điện lực; Hoàn thành xây dựng định mức, định biên lao động sản xuất kinh doanh điện; Xây dựng và ban hành hệ thống thang bảng lương mới của toàn Tập đoàn.

Khó khăn, thách thức đặt ra cho EVN trong năm 2015 trong việc thực hiện Đề án tái cơ cấu là không nhỏ, đặc biệt là giá điện hiện chưa được vận hành theo cơ chế giá thị trường, trong khi đó nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án điện cao, chưa thu hút được các nguồn lực xã hội tham gia. Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, quyết tâm cao độ với nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015 với mức cao nhất, tạo đà vững chắc cho Tập đoàn bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Thanh Ngọc