Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Sữa nhiễm nhôm không đáng lo ngại

18:00 | 24/10/2013

4,439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tất cả các sản phẩm dinh dưỡng công thức ở Anh hiện nay đều nằm trong khoảng quy định về an toàn và sức khỏe. Vì thế không cần thiết xây dựng giới hạn tối đa đối với nhôm trong các sản phẩm công thức dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.

>> Sữa nhiễm nhôm cao nguy hại thế nào?

Liên quan đến thông tin một số sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ nguồn gốc từ Anh quốc (trong đó có sữa Aptamil bán tại Việt Nam) chứa hàm lượng nhôm cao, Ngày 21/10 Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được phúc đáp của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh quốc (FSA) về vấn đề này.


Tại Việt Nam, sữa Aptamil được nhập về chủ yếu qua đường “xách tay” với giá bán từ 520.000-575.000 đồng/hộp 900g.

Cụ thể, Cơ quan An toàn thực phẩm của châu Âu (EFSA) đã kết luận rằng: ngoài các sản phẩm dinh dưỡng công thức thì ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc, rau và nước giải khát là các yếu tố góp phần chính vào sự phơi nhiễm đối với nhôm từ bữa ăn. Còn Ủy ban hỗn hợp chuyên gia của FAO/WHO về Phụ gia thực phẩm (JECFA) ghi nhận sự phơi nhiễm đối với nhôm từ chế độ ăn của trẻ nhỏ sẽ cao hơn nếu trẻ được nuôi dưỡng bằng các sản phẩm công thức có nguồn gốc từ đậu nành.

Bộ Y tế của Anh cũng đã công bố chính thức rằng: Tất cả các sản phẩm dinh dưỡng công thức ở Anh hiện nay đều nằm trong khoảng quy định về an toàn và sức khỏe. Vì thế không cần thiết xây dựng giới hạn tối đa đối với nhôm trong các sản phẩm công thức dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.

Trước đó, sau khi nhận được một số thông tin quốc tế phản ánh về việc nhiều phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ được sử dụng phổ biến ở Anh có hàm lượng nhôm cao, Cục An toàn thực phẩm và Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia đã lấy mẫu sản phẩm sữa Aptamil đang lưu hành trên thị trường Việt Nam để tiến hành kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, hàm lượng nhôm dao động trong sữa Aptamil là 3,0 - 3,44mg/kg.

Mặc dù Cục An toàn thực phẩm cho rằng với hàm lượng nhôm trong sản phẩm Aptamil đang được lưu hành tại Việt Nam là nằm trong ngưỡng an toàn đối với trẻ nhưng người tiêu dùng vẫn không tránh khỏi hoang mang, nghi ngại. Bởi vì, trước vô vàn các loại thực phẩm có chứa hàm lượng hóa chất, các chất độc hại cho cơ thể thì cho dù ở “ngưỡng an toàn” cũng không tránh khỏi sự hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Ở một mức độ nào đó, những chất độc hại này không được đào thải hết hoàn toàn mà vẫn tích tụ trong cơ thể rồi gây ra những căn bệnh quái ác khác nhau, trong đó phải kể đến căn bệnh ung thư.

Bác sĩ Phạm Đình Tuần, Trung tâm Y tế lao động cho biết, cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu đã quy định liều lượng độc hại của nhôm là 1mg/1kg trọng lượng/ngày. Nhưng lượng nhôm trong cơ thể luôn cao hơn chuẩn và việc không đào thải hết nhôm là nguy cơ cho bệnh tật… Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, trẻ sơ sinh đã nhận liều nhôm hàng ngày gấp 20 lần và vào lúc 6 tháng tuổi là gấp 50 lần so với mức độ an toàn (giới hạn an toàn của FDA khuyến cáo 5mg/kg/ngày). Với tính chất của nhôm cũng giống như sắt, chì, thủy ngân và mangan, là chất lũy tích, không thể bài tiết, khó loại ra khỏi cơ thể, được tích lũy trong xương, phổi, gan... thì nguy cơ cho sức khỏe thật khó lường.

 

Minh An