Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Sữa nhiễm nhôm cao nguy hại thế nào?

15:56 | 14/10/2013

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, nhiều bà mẹ đang rất lo lắng trước thông tin nhiều loại sữa nhập từ Anh phát hiện có hàm lượng nhôm gấp 100 lần trong sữa mẹ và có nguy cơ gây hại sức khỏe về sau của trẻ.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngày 8/10: Thông tin từ Tạp chí BMC Pediatrics đăng tải ngày 8/10/2013 của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Keele (Anh) thực hiện trên 30 sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ đang được sử dụng phổ biến ở Anh như: Aptamil Toddler Growing up, Sma Toddler, Hipp Organic First, Cow &Gate First... Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả 30 mẫu đều bị nhiễm nhôm ở mức cao và chưa giảm đi so với nghiên cứu trước đây. Cả sữa uống và sữa bột đều bị ô nhiễm nhôm với hàm lượng từ 100-430µg/L.

Nhiều bà mẹ cho biết sở dĩ họ cho con dùng sữa Aptamil của Anh vì "tin vào quảng cáo"

 

Theo Giáo sư Chris Exley, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết hiện vẫn chưa rõ nhôm "xâm nhập" sữa Formula bằng cách nào và liệu có ảnh hưởng ngay lập tức hay về lâu dài như thế nào với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, ông khẳng định mối liên quan giữa nhôm và bệnh Alzheimer (là một bệnh thoái hóa não) cùng một số triệu chứng thần kinh khác đã được chứng minh trước đó. Ngoài ra, nhôm cũng được cho là thành phần tác động tới việc hình thành xương và gây chứng thiếu máu ở một số trường hợp. Giáo sư Exley khuyến nghị Chính phủ Anh cần sớm ban hành quy định về hàm lượng nhôm giới hạn trong thực phẩm chứa sữa.

Ngay sau khi biết được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã  liên hệ với Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (FSA) và Cơ quan An toàn thực phẩm của châu Âu (EFSA), tuy nhiên cả 2 cơ quan này đều chưa có thông tin chính thức về vấn đề này.

Trong khi chờ đợi phản hồi từ Cơ quan An toàn thực phẩm của Châu Âu (EFSA), Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát các sản phẩm dinh dưỡng công thức nhập khẩu từ Anh và kết quả cho thấy chỉ có sản phẩm Aptamil các loại xuất xứ từ Anh đã công bố tại Cục. Do vậy Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu giám sát hàm lượng nhôm đối với các sản phẩm Aptamil xuất xứ Anh đang lưu thông trên thị trường và báo cáo về Cục trước ngày 15/10/2013.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, lượng nạp nhôm vào cơ thể (an toàn) cho mỗi người mỗi tuần là 2mg cho 1kg cân nặng. Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu lượng nhôm nạp vào quá mức sẽ xảy ra những ảnh hưởng nhất định đến hệ trung khu thần kinh, nhất là với chứng trì độn tuổi già. Ngoài ra, nó còn sẽ làm tổn hại sự phát triển thần kinh trẻ nhỏ, dẫn đến trở ngại phát triển trí lực.

TS Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm cho biết, việc chủ động giám sát các thông tin liên quan đến cảnh báo thực phẩm được Cục An toàn thực phẩm hết sức chú ý để kịp thời tăng cường giám sát các sản phẩm tương tự trong nước để kịp thời phát hiện nguy cơ nếu có, từ đó cảnh báo người dân trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

 

Minh An