Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Sao phải "bức tử" loa phường?

16:04 | 02/08/2022

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu loa phường vẫn là một phương tiện truyền thanh cần thiết và hữu ích trong đời sống dân sinh, tại sao phải “bức tử” nó?

Có nhiều lý do khiến nhiều người lên tiếng phản ứng, thậm chí bỉ bôi, nhạo báng về việc Hà Nội khôi phục lại hệ thống loa phường, vì nhiều người có thể bị làm phiền bởi tiếng loa quá lớn, đặt quá gần nhà, phát sóng quá sớm làm người dân thức giấc, cũng có thể vì nội dung nhàm chán... Điều quan trọng hơn là nhiều người cho rằng, giữa thời đại có nhiều phương thức giao tiếp, thông tin hiện đại thì loa phường nên kết thúc sứ mệnh lịch sử của nó. Có thể thấy, có nhiều lý do để nhiều người “ghét cay ghét đắng” chiếc loa phường.

Sao phải
Loa phường Hà Nội

Song, có những câu hỏi ở chiều ngược lại: Sự có mặt của loa phường có thật sự là vô nghĩa? Loa phường không cần thiết đối với đời sống người dân nữa chăng?

Ở nông thôn, cho đến bây giờ, loa phát thanh vẫn là phương tiện thông tin, truyền thanh đặc biệt cần thiết, là công cụ hữu hiệu nhất để cán bộ địa phương phát đi nhanh nhất những thông báo đến người dân, từ lịch họp dân đến lịch gieo sạ giống, kỹ thuật canh tác, cảnh báo rủi ro thiên tai mưa bão... Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, chiếc loa đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch, lịch tiêm vắc-xin.

Còn ở thành phố như Hà Nội thì sao? Loa phường vẫn là phương tiện hữu hiệu để cá biệt hóa thông tin cấp phường, xã. Mặc dù ngày nay có thể dùng Zalo, Facebook để thông báo những thông tin dân sinh, song giữa “rừng” thông tin trên mạng xã hội hiện nay, thông tin dân sinh trở nên kém hấp dẫn và dễ dàng bị bỏ qua bởi thông báo này chồng thông báo khác, hay các tương tác trên đó làm trôi đi những thông tin quan trọng. Đồng thời, nếu nói phiền toái thì các “group” Zalo, Facebook cũng gây phiền không ít vì không có quy định giờ giấc tương tác.

Loa phường thì khác, đó là loại truyền thông áp đặt với những mẫu thông tin ngắn gọn. Người dân sẽ nhận được thông tin dân sinh cần thiết nhanh chóng và dễ dàng nhất. Thời gian, thời lượng phát sóng sẽ được quy định rất cụ thể và cố định trong ngày sao cho không gây phiền hà đến cuộc sống, nghỉ ngơi của người dân.

Còn đối với những điều “đáng ghét” như vị trí đặt loa, cường độ âm thanh... thì không khó để khắc phục với những quy định chuẩn hóa về truyền thanh công cộng theo hướng thân thiện với người dân. Còn với nội dung, để không quá dài dòng dễ gây nhàm chán thì cần quy định rõ nội dung là những thông tin dân sinh, cộng đồng, phục vụ riêng cho cộng đồng cấp phường, xã, là các thông báo thiết yếu, những cảnh báo về an ninh, an toàn...

Rõ ràng, loa phường vẫn là một phương tiện truyền thanh cần thiết và hữu ích với người dân. Tuy nhiên, chính quyền Hà Nội muốn khôi phục loa phường cần phải có một đề án cải tổ hoạt động loa phường sao cho phù hợp và hữu ích nhất.

Trúc Vân