Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Rộn ràng tết sớm vùng cao

10:08 | 20/01/2012

1,572 lượt xem
|
Những ngày cận tết Nguyên đán này, vùng cao Đông Giang, Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Từng đoàn người vào rừng tìm lá dong, ống nứa về chuẩn bị vật liệu làm bánh tết. Đêm đêm, tiếng cồng chiêng lại ngân vang sau buổi tập luyện các vũ điệu truyền thống Cơtu khiến không gian núi rừng trở nên rộn ràng trong sắc xuân.

Sắc xuân giữa đại ngàn

Không nhộn nhịp, sôi động như ở các địa phương khác, không khí chuẩn bị tết của đồng bào Cơtu ở các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có phần trầm lắng một cách tự nhiên, mộc mạc. Những hình ảnh ấy đã làm nên một nét xuân giữa đại ngàn vô cùng ấm cúng và rộn ràng.

Đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Tây Giang say sưa tập luyện văn nghệ “Mừng Đảng, đón Xuân”

Có mặt tại các làng bản của đồng bào Cơtu trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí tươi vui của đồng bào cho việc sắm sửa chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2012. Tại xã Tà Lu (huyện Đông Giang), hàng ngày có rất đông các nhóm thanh niên lũ lượt kéo nhau vào rừng tìm hái lá dong, ống nứa rừng chuẩn bị nguyên vật liệu làm bánh tết, bán kiếm tiền mưu sinh.

Hai mẹ con người Cơtu ở xã Jơ Ngây cùng giã gạo chuẩn bị đón tết

Theo anh Ating Cang (người dân trú thôn Pà Nai, xã Tà Lu), trong số thanh niên vào rừng tìm lá dong thì chủ yếu là để bán kiếm tiền mưu sinh trong những ngày cận tết, số còn lại là chuẩn bị nguyên vật liệu làm bánh cho nhà mình. “Đồng bào ở đây vào rừng tìm hái lá dong từ nhiều ngày trước, rồi về nhập cho một thương lái tại địa phương kiếm tiền mua sắm các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, cũng có không ít người dân tự tìm vật liệu chuẩn bị riêng cho nhà mình để đón tết” – anh Cang cho biết thêm.

Ống nứa tươi là vật liệu để làm món cơm lam nướng ngày tết

Ghé thăm Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang) vào những ngày cuối năm này, trong ảm đạm của bản nghèo vẫn thấy len lỏi không khí xuân. Ông Alăng Chô – Trưởng bản thôn Phú Mưa cho hay, mùa này, đồng bào Cơtu đang tất bật với những “nghề thời vụ” để tranh thủ kiếm ít tiền trang trải cho gia đình vui xuân đón tết. “Từ hơn một tuần nay, không khí chuẩn bị tết của người dân ở bản trở nên nhộn nhịp hẳn với những công việc mưu sinh, chuẩn bị đón tết” – ông Chô nói.

Bên nồi bánh tét ngày xuân, đồng bào cùng nướng cơm lam

Theo ghi nhận, những ngày gần đây, tiết trời tại các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang rất đẹp. Ánh nắng vàng chiếu lung linh trên nóc các nhà Gươl truyền thống của đồng bào Cơtu tạo nên một khung cảnh đẹp ngập tràn sắc xuân. Trong khi đó, bên bếp lửa hồng bập bùng, các bà mẹ Cơtu tay khéo léo làm bánh Ch’rươn (cơm lam nướng) chuẩn bị cho một cái tết ấm áp và đủ đầy.

Những bà mẹ làm sạch vỏ cơm lam trước khi đãi khách

Sẵn sàng đón Tết

Cách trung tâm huyện lỵ Đông Giang chừng hơn 20km, xã Mà Cooih có hơn 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số và là một trong những địa phương khó khăn của huyện Đông Giang, thế nhưng không khí trước thềm năm mới ở đây cũng rộn ràng không kém. Anh Arất Lếch – Phó bí thư Đoàn xã Mà Cooih cho biết: “So với mọi năm thì năm nay kinh tế đồng bào có phần khấm khá hơn nhiều. Mặc dù còn khó khăn so với mặt bằng chung nhưng đồng bào ai cũng chuẩn bị được bánh kẹo, đầy đủ lương thực, thực phẩm để mời bà con cùng chung vui trong ba ngày tết”.

Không chỉ ở Đông Giang, không khí đón Tết Nguyên đán cũng khá nhộn nhịp đối với người dân tại các làng bản của đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Tây Giang. Ông Bríu Quân – Chánh Văn phòng UBND huyện Tây Giang thông tin, tính đến thời điểm này, đồng bào Cơtu tại các địa phương trên toàn huyện đã sẵn sàng đón tết. Không khí vui xuân đã tràn ngập các bản làng trong niềm vui khó tả.

Trên những giàn bếp của đồng bào Cơtu đều treo món thịt khô chờ đến ngày được đãi khách

Tại thôn Voòng (xã Tr’hy, huyện Tây Giang), từ gần một tháng nay, cứ sau những buổi lên nương trở về, đồng bào Cơtu lại cùng nhau tập luyện vui múa cồng chiêng, chuẩn bị đón tết. Nhìn những thanh niên, nam nữ Cơtu say sưa tập cùng các động tác luyện theo vũ điệu truyền thống khiến chúng tôi ấm lòng. Chị Pơloong Linh vui vẻ nói: “Đồng bào sẽ đón một mùa xuân với nhiều niềm vui sau một năm lam lũ. Trước đêm giao thừa, chúng tôi sẽ phục vụ bà con những tiết mục văn nghệ thật đặc sắc”.

Một người dân lau dọn bàn thờ thờ ảnh Bác

Có dịp đến với các bản làng của đồng bào Cơtu trong những ngày này, được trực tiếp chứng kiến không khí đón tết của đồng bào mới thấy hết được niềm tin của đồng bào vào Đảng, Bác Hồ là vô cùng quý giá. Trên các bàn thờ tổ tiên, đồng bào Cơtu đều thờ ảnh Bác với niềm tự hào và trân trọng. Nói như già làng C’lâu Nâm (ở thôn Pr’ning, xã Lăng, Tây Giang) thì, Bác Hồ là người cha chung của đồng bào Cơtu!

Không khí chuẩn bị đón tết của làng R’bhượp (xã Atiêng, Tây Giang) khá ấm cúng

Nắng đã về trên khắp buôn làng rừng núi, hơi ấm mùa xuân đã phủ kín ngôi nhà Gươl, hứa hẹn một mùa xuân ấm áp và an lành trên những miền đất đầy nắng và gió nơi Trường Sơn đại ngàn, hùng vĩ.

Thảo Nguyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc