Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Phương pháp đơn giản phòng chống cúm gia cầm

19:00 | 08/05/2013

1,113 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tiêu hủy hàng loạt gia cầm, chim muông hoặc đóng cửa các chợ mua bán gia cầm…đều không có hiệu quả bằng biện pháp đơn giản như khử trùng xe tải, dụng cụ và chợ buôn bán gia cầm trong việc ngăn không cho siêu vi H5N1 lây lan.

 

 

>> Miền Nam đối mặt với dịch cúm A/H5N1

>> Thêm 4 người chết vì virus H7N9

>> Lo dịch cúm, TP HCM tập trung lực lượng xóa các chợ gia cầm tự phát

Các chợ mua bán gia cầm sống có thể là những ổ khiến siêu vi H5N1 lây lan

Đó là khẳng định của một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp, Anh và Việt Nam sau khi phỏng vấn những người bán tại các chợ buôn bán gia cầm sống ở miền Bắc Việt Nam.

Qua bài viết đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences của Mỹ, các nhà nghiên cứu nói rằng các biện pháp đòi hỏi tiêu hủy hàng loạt gia cầm, chim muông hoặc đóng cửa các chợ mua bán gia cầm đều không có hiệu quả.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tẩy trùng hàng ngày các chợ buôn bán gia cầm và xe cộ tới lui những chợ này là biện pháp hữu hiệu trong việc phòng chống sự lây lan của siêu vi cúm gia cầm.

Vẫn theo bài viết, biện pháp tẩy trùng ở một số tụ điểm buôn bán gia cầm có thể hữu hiệu trong việc làm tan vỡ toàn bộ hệ thống lây lan siêu vi.

Theo các nhà nghiên cứu, việc tẩy trùng mỗi ngày có thể làm giảm tầm mức lan truyền siêu vi tới 80-89%.

Trong khi đó, nếu tẩy trùng mỗi 2 ngày/lần thì tỷ lệ này chỉ còn khoảng 30% vì nó không hiệu quả nhiều trong việc ngăn chặn đà lây lan của siêu vi cúm gia cầm.

Theo Guillaume Fournie thuộc Đại học London, lợi ích của phương pháp tẩy trùng hàng ngày bao gồm việc chi phí để thực hiện thấp và người ta có thể dễ dàng thu lượm các dữ kiện về hoạt động của những người buôn bán, vận chuyển gia cầm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO), cúm gia cầm H5N1 đã giết hại hơn 370 người trên toàn thế giới và các nhà khoa học quan ngại siêu vi này có thể biến thể để thành loại siêu vi dễ lây lan từ người sang người.

Trong khi đó Trung Quốc đang vất vả đối phó với siêu vi cúm gia cầm H7N9 vốn đã giết hại 31 người trong năm nay.

WHO cảnh báo cho tới lúc này chưa có bằng chứng nào cho thấy H7N9 đã lây lan từ người sang người. Tuy nhiên tổ chức này cũng cảnh báo rằng H7N9 là “một trong những loại cúm độc hại nhất từ trước tới nay”. WHO kêu gọi du khách tránh tiếp xúc với gia cầm sống.

Nh.Thạch (Theo AFP)