Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Pháp: Rao bán các đại sứ quán và rượu ngon để trả nợ

07:00 | 04/09/2013

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khủng hoảng nợ công tại Pháp chưa chấm dứt. Bằng chứng là mới đây, Pháp quyết định thắt lưng buộc bụng cả trong lĩnh vực ngoại giao. Trước đó, trong một động thái chưa từng có, Phủ Tổng thống Pháp đã phải mang rượu ngon ra bán để lấy tiền bổ sung ngân sách.

Báo Le Monde ra ngày 30/8 quan tâm đến đề tài này qua bài viết: “Rao bán các đại sứ quán Pháp”. Trong một lá thư viết cho Tổng thống Hollande mà Báo Le Monde nhận được một bản sao, Ngoại trưởng Laurent Fabius cho biết là sẽ giảm số lượng nhân viên trong một số tòa đại sứ trên thế giới hay bán hẳn một số tòa đại sứ nếu như không có lợi ích của Pháp tại các quốc gia này. 14 tòa đại sứ sẽ được bán và Pháp đóng cửa 22 trung tâm văn hóa cũng như một số cơ sở ngoại giao. Từ năm 2013 đến 2015, 600 vị trí công việc sẽ bị giảm biên chế. Hiện nay, hệ thống ngoại giao Pháp đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó hồi tháng 5/2013, để có thêm tiền bổ sung vào ngân sách chi tiêu đang ngày càng eo hẹp, Phủ Tổng thống Pháp quyết định mang bán đấu gia 10% trong tổng số 12 nghìn chai vang loại thượng hạng trong hầm rượu của mình. Một số người đã chỉ trích phủ tổng thống bán tống bán tháo di sản của nước Pháp.

Tổng thống Hollande nếm thử một loại rượu vang được lấy từ hầm rượu của Điện Élysée

Phiên bán đấu giá bắt đầu vào chiều tối ngày 30/5/2013. Giá cả của các chai rượu hiếm chuyên để tiếp khách quý rất cao. Theo chuyên gia về rượu Abroise de Montigny, các chai rượu quý hiếm đã được hầu hết người nước ngoài mua. Quả thực là rất đông khách hàng châu Á, Mỹ và Nga đã tham gia cuộc bán đấu giá chưa từng có của điện Élysée.

Không chỉ là rượu ngon nổi tiếng của vang Pháp mà một số chai còn gắn kèm với thời điểm lịch sử của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp. Trên mỗi chai rượu đều có một nhãn hiệu tròn ghi rõ nguồn gốc và chữ “Điện Élysée” cùng với ngày bán. Tổng số 1.200 chai vang được đem bán đấu giá trong đợt này đều là loại rượu có niên hạn đóng chai từ năm 1947.

Việc làm tưởng như mang tính tượng trưng cho chủ trương “năng nhặt chặt bị” của Phủ Tổng thống Pháp trong thời buổi khó khăn này lại bị không ít người chỉ trích. Trong một bức thư gửi Tổng thống Franois Hollande, ông Michel-jack-Chasseuil, chủ một hầm rượu vang nổi tiếng ở miền Tây nước Pháp, tỏ ý lấy làm tiếc khi thấy “di sản thực sự của đất nước chúng ta” phân tán cho các tỷ phú trên khắp thế giới. Trong thư ông viết: “Nếu như các chai rượu có thể thu lại một khoản tiền kha khá thì nó vẫn chưa thấm vào đâu so với ngân sách của nước Pháp…”.

Điện Élysée giải thích việc bán một phần rượu quý này là nhằm có được nguồn thu giúp cho việc mua thêm rượu cho hầm. Trong thông cáo, Phủ Tống thống Pháp nói rõ tiền thu được trong cuộc bán đấu giá này sẽ được dùng mua thêm các loại rượu rẻ tiền hơn và khoản tiền thừa ra sẽ được trả vào ngân sách Nhà nước.

Các loại rượu của vùng Bordeaux, Bourgogne chiếm chủ yếu trong cuộc bán đấu giá. Giá khởi điểm của các chai rượu từ 20 đến 2.500 euro. Giá đắt nhất thuộc về chai Petrus năm 1990, được định giá 2.500 euro. Các chai có niên hiệu 1936 cũng có giá khởi điểm từ 2000 đến 2.200 euro.

Hầm rượu vang Điện Élysée chính thức đi vào hoạt động từ năm 1947, do Tổng thống Pháp khi đó là Vincent Auriol lập nên. Hầm rượu vang không chỉ chứa các loại rượu thông thường mà độc đáo nhất là những chai rượu vang cực hiếm, chỉ có ở hầm rượu Điện Élysée, như rượu champagne vùng Salon. Từ hàng chục năm nay, rượu vang trong hầm rượu của Điện Élysée được dùng để tiếp khách quý trong và ngoài nước đến thăm viếng và tiếp kiến Tổng thống Pháp.

Tuy vậy, nợ công của Chính phủ Pháp vẫn đang “phình to”. Viện thống kê Pháp INSEE đầu tháng 7 vừa qua cho hay, nợ quốc gia của Pháp trong quý I/2013 đã vọt lên tương đương 91,7% GDP của nước này, sau khi chạm mức 90,2% GDP vào cuối năm 2012, điều làm tăng thêm mối quan ngại về tình hình tài chính công của Pháp.

Liên minh châu Âu yêu cầu nợ công không vượt ngưỡng trên 60% GDP. Tuy nhiên, trong thời gian từ quý IV/2012 đến quý I/2013, nợ công của Pháp đã tăng 36,5 tỉ euro lên 1.870,3 euro. Tình hình nợ công hiện nay ở Pháp là hệ quả của thâm hụt ngân sách hàng năm của nước này. Trong khi đó, Chính phủ Pháp vẫn chưa ngã ngũ về các biện pháp kiểm soát thâm hụt ngân sách trong năm nay.

Bản thân Chính phủ Pháp thừa nhận nước này sẽ bỏ lỡ mục tiêu đạt mức trần thâm hụt ngân sách 3% GDP trong năm 2013. Ủy ban châu Âu đã nhất trí cho Pháp thêm thời gian là hai năm để đưa thâm hụt ngân sách về mức 3% (so với mức mục tiêu hiện nay là 3,7%), nhưng với điều kiện Pháp phải đẩy mạnh cải cách về cơ cấu.

Cour des Comptes, cơ quan giám sát tài chính công của Pháp, cuối tháng 6/2013, cảnh báo thâm hụt ngân sách của nước này năm 2013 có thể lên tới 3,8-4,1%, cao hơn mục tiêu 3,7% mà chính phủ đã đề ra, do nguồn thu từ thuế giảm sút và kinh tế tăng trưởng yếu kém.

Cơ quan này nhấn mạnh Pháp cần phải hành động nhanh chóng để cải cách lương hưu và cắt giảm các khoản chi cho phúc lợi xã hội để kiểm soát thâm hụt ngân sách.

Tổng thống Francois Hollande cho biết nước này phải kiểm soát chi tiêu công trong năm nay và hiện vẫn còn quá sớm để công bố con số thâm hụt ngân sách cả năm 2013.

Việc siết chặt hầu bao ở Pháp đang đến mức báo động. Ngày 5/8, trong báo cáo thường niên về kinh tế Pháp, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi Paris giảm bớt biện pháp khắc khổ, và nên ưu tiên cho chính sách kích thích tăng trưởng. Báo cáo nói rõ, Paris đã thi hành được 2/3 các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách được triển khai từ năm 2011. Vì thế, từ nay, Paris có thể giảm bớt các biện pháp khắc khổ. IMF khuyến nghị Pháp tiếp tục việc giảm thâm hụt bằng cách giảm chi tiêu công, hơn là dựa vào biện pháp tăng thuế.

S.Phương