Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Ôtô điện trở thành vấn đề tranh cử tại châu Âu

08:52 | 06/06/2024

1,984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc bầu cử châu Âu sẽ diễn ra vào Chủ nhật ngày 9/6. Xe điện cũng là một trong những chủ đề xuất hiện tại các cuộc tranh luận. Bắt đầu từ năm 2035, các loại xe có động cơ nhiệt sẽ không được bán ở EU. Nhưng một số ứng cử viên đang tranh cử, đặc biệt là phía cánh hữu và cực hữu, muốn bãi bỏ quyết định này. Vấn đề này thậm chí đã trở thành một lý lẽ tranh cử của họ. Những quan điểm này khiến ngành công nghiệp ô tô châu Âu lo lắng.
Ôtô điện trở thành vấn đề tranh cử tại châu Âu
Sạc xe điện tại châu Âu. Ảnh AFP

Theo số liệu bán hàng tháng 4 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu công bố, ô tô điện đứng ở vị trí thứ ba, với 12% thị phần, sau động cơ xăng, 36%, và xe hybrid, tăng 29%. Các nhà sản xuất đã đầu tư rất nhiều vào cuộc đua khử carbon và họ đang yêu cầu các chính trị gia không thay đổi các quy tắc. Họ nói rằng bất kỳ sự thay đổi nào ở châu Âu cũng sẽ hủy hoại những nỗ lực của họ.

Thương hiệu Trung Quốc có khởi đầu thuận lợi

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã có khởi đầu thuận lợi, bao gồm cả về giá cả, với mức chi phí thấp. Dù được sản xuất ở châu Âu, ô tô điện Trung Quốc vẫn rẻ hơn 25% so với đối thủ châu Âu. Đối mặt với sự tấn công của các thương hiệu Trung Quốc, EU đang chuẩn bị đánh thuế các mặt hàng nhập khẩu này. Brussels đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp, họ cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ bất hợp pháp các nhà sản xuất của mình trên thị trường châu Âu bằng cách duy trì mức giá thấp. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng thuế hải quan lên 30% vào tháng 7 tới, so với mức 10% ở hiện tại. Trung Quốc lên án rằng đây là một động thái bảo hộ. Tuy nhiên, ngay cả với những hạn chế này, các thương hiệu Trung Quốc vẫn có khả năng duy trì tính cạnh tranh. Điều này đặc biệt là do thời gian sản xuất: BYD, một trong những thương hiệu xe điện Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu, tự hào về việc sản xuất ô tô chỉ trong 5 giờ, trong khi Renault phải mất 10 giờ để sản xuất chiếc R5 hoàn toàn mới tại miền Bắc nước Pháp.

Tương lai nào cho thương hiệu châu Âu?

Các nhà sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang kêu gọi một "Hiệp ước ô tô châu Âu". Hiệp ước này sẽ bao gồm sự hỗ trợ chung cho các dự án công nghiệp lớn, mang tính đổi mới, có liên quan đến các thành phần pin và xử lý các vật liệu quan trọng.Hiệp ước cũng đề xuất một chính sách hỗ trợ mua xe được điều phối tốt hơn ở cấp độ châu Âu, và thậm chí là các khoản trợ cấp sinh thái dựa trên nơi sản xuất.

Hiện tại, 8% ô tô điện bán ở châu Âu là của Trung Quốc và con số này sẽ tăng lên 15% vào năm 2025. Các đảng cánh hữu và cực hữu cho rằng việc cấm bán xe sử dụng động cơ nhiệt vào năm 2035 là một món quà dành cho các nhà sản xuất Trung Quốc và làm tổn hại đến sức mua của người dân châu Âu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất châu Âu khẳng định rằng dừng quá trình này sẽ chỉ khiến họ bị tổn thất nhiều hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu mà họ đang phải đối mặt.

Vì sao EU từ chối thắt chặt tiêu chuẩn khí thải từ ô tô?Vì sao EU từ chối thắt chặt tiêu chuẩn khí thải từ ô tô?
Hành trình phát triển của gã không lồ xe điện số 1 Trung QuốcHành trình phát triển của gã không lồ xe điện số 1 Trung Quốc

Anh Thư

AFP