Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Obama và Putin “bốp chát” trước diễn đàn LHQ

13:16 | 29/09/2015

5,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Obama trong bài nói chuyện tại LHQ hôm qua, đả kích Nga và Syria. Đến lượt mình Tổng thống Putin trút hết trách nhiệm những xáo trộn ở Trung Đông cho Mỹ.
tin nhap 20150929130950
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bắt tay trước khi bước vào cuộc gặp riêng tại New York, ngày 28/9

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, ông Obama bênh vực việc sử dụng phương thức ngoại giao thay vì vũ lực để giải quyết xung đột Syria.

Tổng thống Mỹ thúc giục LHQ cùng làm việc để tìm giải pháp chấm dứt tình trạng rối loạn ở Syria, đồng thời ông đổ lỗi cho Tổng thống Bashar al-Assad của Syria đã tạo nên khoảng trống quyền lực khiến IS tha hồ tung hoành.

Ông Obama nói Mỹ sẵn sàng làm việc với bất kỳ quốc gia nào, gồm cả Nga lẫn Iran, để giải quyết cuộc xung đột.

Nhắm thẳng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Assad, ông Obama nói rằng hành động của họ là coi thường qui tắc của quốc tế và đưa đất nước của họ đến tình trạng tụt hậu.

Trong bài phát biểu của mình ngay sau đó, ông Putin cáo buộc rằng tất cả những xáo trộn ở Trung Đông hiện nay đều do Mỹ mà ra.

Ông Putin cho rằng Mỹ và đồng minh đã tạo nên một khoảng trống quyền lực ở Trung Đông và Bắc Phi, trong đó có Lybia, kể cả mở chiến dịch chống lại nước Nga bằng cách cấm vận kinh tế và mở rộng khối NATO.

Tổng Thống Putin đề nghị một liên minh toàn cầu để tái lập quốc gia Syria và mở cuộc chiến chống lại IS.

Ông cũng mỉa mai Mỹ đã thất bại trong việc huy động những chiến binh đối lập ở Syria để chống lại tổ chức khủng bố IS.

Ông Putin nói: “Trước hết họ được huấn luyện và trang bị nhưng rồi họ lại chạy sang với IS”.

Bài diễn văn của ông Obama nằm một phần trong nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ Mỹ của quốc tế trong việc tiếp cận những vấn đề nêu trên cùng những khủng hoảng khác trên thế giới.

Đặc biệt, ông chủ trương nỗ lực dùng ngoại giao để chấm dứt những cuộc khủng hoảng vốn gây tổn thất nhân mạng và hằng triệu người phải mất chỗ ở.

Đường lối ngoại giao thành công của ông Obama, gồm việc đạt được thỏa ước nguyên tử với Iran và hàn gắn mối quan hệ Mỹ với Cuba. Nhưng một năm sau khi thông báo kế hoạch oanh kích IS, Tổng thống Obama đối mặt với áp lực phải giải thích bước kế tiếp trong việc gỡ rối tình hình ở Syria. Gọi Assad là nhà độc tài, ông Obama tố cáo ông Putin giúp cho Assad giữ vững quyền lực.

Ông Obama kêu gọi “một sự chuyển tiếp có kiểm soát” chế độ Assad nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu trên đất nước này.

Sau phần “ăn miếng trả miếng” tại diễn đàn LHQ về vấn đề Syria, hai Tổng thống Barack Obama và Vladimir Putin gặp riêng, lần đầu tiên trong hai năm qua.

Cả hai đều không tỏ ra nhiệt tình khi bắt tay nhau trước ống kính truyền hình tại LHQ. Và ông Obama không cười đáp lại nụ cười của ông Putin trong buổi tiệc tối; mặt trông lạnh như tiền.

Thế nhưng, cuộc gặp riêng của hai người, được ấn định dài một tiếng đồng hồ, đã kéo dài đến 90 phút; chấm dứt vào lúc 6:40 PM (giờ Mỹ).

Không có thông báo quan trọng nào được đưa ra sau cuộc gặp riêng. Nhưng ông Putin nói với báo chí rằng cuộc đối thoại “rất xây dựng và cởi mở một cách đáng ngạc nhiên”.

“Chúng tôi có rất nhiều điểm chung”- ông Putin nói. Trong khi “một số bất đồng vẫn còn đó, chúng tôi có một nền tảng chung vững chắc để giải quyết một số vấn đề”- Tổng thống Nga cho biết thêm.

Các quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói rằng hai lãnh đạo đồng ý tìm hiểu giải pháp chính trị cho Syria và quyết định rằng cần phải có thương thảo giữa giới quân sự Mỹ và Nga để giảm thiểu căng thẳng tại đây.

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)