Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Những sự kiện văn hóa nổi bật trong năm 2011

15:05 | 23/12/2011

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2011 là năm chứng kiến rất nhiều những sự kiện văn hóa nổi bật, bắt đầu từ việc thành nhà Hồ được công nhận là di sản văn hóa thế giới sau 6 năm xây dựng hồ sơ và đệ trình lên UNESCO. Đây cũng là năm khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực quanh những  lùm xùm về việc nhắn tin bình chọn cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới...

Trong những ngày cuối năm, Petrotimes điểm lại những sự kiện văn hóa đã diễn ra trong năm 2011 này:

1. Thành nhà Hồ được công nhận là di sản văn hóa thế giới

Ngày 27/6, tại Paris (Pháp), Ủy ban di sản thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã chính thức công nhận di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa là di sản văn hóa thế giới.

Đây là kinh đô của nhà Hồ, thành được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397, còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long – Hà Nội).

Sau khi xây thành, Hồ Quý Ly đã dời đô từ Thăng Long về Tây Đô. Tuy nhiên, nhà Hồ chỉ tồn tại được 7 năm (từ 1400).

Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Năm 1962 Thành nhà Hồ đã được công nhận là di tích quốc gia. Trải qua 6 năm (2006 – 2011) xây dựng hồ sơ và đệ trình UNESCO, thành nhà Hồ mới chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hoá của nhân loại.

Đây là công trình được xây dựng bằng những phiến đá vôi màu xanh, nặng từ 2 tấn đến hơn 16 tấn được đục đẽo tinh xảo, vuông vức, xếp chồng khít lên nhau, không cần vôi vữa. Tuy chỉ được xây dựng trong vòng 3 tháng, nhưng trải qua 614 năm với biết bao nhiêu những thăng trầm của lịch sử, đến nay, thành nhà Hồ vẫn còn vững chắc và tương đối nguyên vẹn

2. Kỷ niệm 100 năm Nhà hát Lớn Hà Nội

Năm 2011 cũng là năm đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm Nhà hát Lớn Hà Nội được tổ chức vào ngày 11/11/2011.

Đây là công trình được người Pháp xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành năm 1911, theo mẫu Nhà hát Opéra Garnier ở Paris nhưng mang tầm vóc nhỏ hơn và sử dụng các vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.

Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trải qua 100 năm lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ là một công trình kiến trúc, là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mà còn là một di tích Cách mạng của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây từng diễn ra rất nhiều những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và dân tộc.

3. Hát Xoan được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp

Ngày 24/11/2011 trong phiên họp của Ủy ban Liên Chính phủ công ước 2003 UNESCO về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể đã thông qua quyết định số 6.COM.8.23 ghi nhận Hát Xoan của Phú Thọ – Việt Nam là Di sản cần được bảo vệ khẩn cấp.

Đây là một di sản văn hóa phi vật thể quý giá, thuộc loại hình dân ca lễ nghi phong tục, với hình thức nghệ thuật đa yếu tố: có nhạc, hát, múa; thường được biểu diễn vào dịp đầu xuân, phổ biến ở vùng đất Phú Thọ.

Hát Xoan là một di sản văn hóa phi vật thể quý giá.

Được biết, hồ sơ Hát Xoan của Việt Nam được gửi đến hội đồng UNESCO từ tháng 3/2010, đến tháng 8/2011 các chuyên gia quốc tế mới có ý kiến đánh giá.

Theo đó, hầu hết các chuyên gia đều đánh giá cao giá trị di sản và ghi nhận những cố gắng của Phú Thọ trong việc bảo vệ di sản những năm gần đây đồng thời khuyến nghị UNESCO công nhận đề cử của Việt Nam.

4. Vịnh Hạ Long được bầu chọn trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới

Ngày 11/11/2011, trên trang web của Tổ chức New7Wonders, Vịnh Hạ Long đã có tên trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. 7 kỳ quan thiên nhiên này được xác nhận dựa trên việc thống kê số lượng kết quả bầu chọn đến ngày 11/11/2011.

Đây có lẽ sẽ là tin vui cho ngành du lịch nói riêng và niềm tự hào của Việt Nam nói chung nếu không có lùm xùm xung quanh việc chia số tiền thu được từ tin nhắn bình chọn, hay khoản tiền dự kiến sẽ phải trả cho ban tổ chức để nhận lễ đón danh hiệu…

Vịnh Hạ Long bước đầu đã lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long nằm trên địa phận tỉnh Quảng Ninh, có bờ biển dài 120 km, rộng 1.553 km2 với 1.969 hòn đảo nhỏ. Một số đảo rỗng với các hang động lớn, các đảo khác là nơi sinh sống của ngư dân. Nơi đây có đến 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm.

Trước đó, vịnh Hạ Long đã được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lần một vào ngày 17/12/1994, vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ. Lần 2 là vào ngày 2/12/2000, vịnh được công nhận về giá trị địa chất, địa mạo. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long cũng đã từng được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới công nhận là 1 trong 33 vịnh biển đẹp nhất thế giới.

5. Việt Nam đón vị khách du lịch thứ 6 triệu

Theo con số thống kê từ Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng qua đã tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2010 giúp du lịch Việt Nam “cán đích” sớm với hơn 5,4 triệu lượt khách quốc tế, trong khi chỉ tiêu khách quốc tế là từ 5,3-5,5 triệu lượt khách.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, thì ngành du lịch Việt Nam dự kiến sẽ đón vị khách quốc tế thứ 6 triệu vào cuối tháng 12 này.

Vũ Lụa