Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người thợ cả ở Tuyển than Cửa Ông

07:00 | 02/06/2014

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gắn bó cùng công ty đã gần 37 năm thì có tới 25 năm liền anh Nguyễn Quang Ánh, công nhân bậc 6/7, Phân xưởng Vận tải, Tuyển than Cửa Ông đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Anh luôn là tấm gương sáng cho lớp công nhân trẻ tại Công ty Tuyển than Cửa Ông noi theo

Đến Công ty Tuyển than Cửa Ông (Cẩm Phả, Quảng Ninh), nhắc đến Tổ trưởng Tổ sữa chữa Ca rô, Phân xưởng Vận tải Trần Quang Ánh thì bất cứ ai cũng rất yêu quý và dành cho người công nhân này sự trân trọng nhất định. Giữa tiếng máy, tiếng còi tàu giục ăn than, anh đang sửa chữa chiếc đầu máy TY 7E của Nga, trong màu áo xanh công nhân thấm đẫm mồ hôi.

Hai tay dính đầy dầu mỡ, anh Ánh chỉ dẫn anh em trong tổ hoàn thành nốt phần việc rồi quay sang kể với chúng tôi: được phân công làm tổ trưởng sản xuất tổ sửa chữa thiết bị đầu máy Ca rô từ năm 1990, đến nay, Tổ Sửa chữa Ca rô do anh làm tổ trưởng có nhiệm vụ quản lý, sửa chữa bảo dưỡng 13 đầu máy phục vụ công tác thải xít và chuyển than đi tiêu thụ. Tổ gồm 16 công nhân làm nhiệm vụ quản lý, phục vụ công tác sửa chữa các đầu máy TY 7E sản xuất phục vụ cho công tác kéo mỏ, vận chuyển và tiêu thụ than đi các nơi. Ngoài ra, tổ còn chịu trách nhiệm về công tác an toàn - an ninh, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ công nhân trong tổ thi đua trong lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Sinh ra và lớn lên tại xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, anh Ánh ra làm việc ở Tuyển than Cửa Ông khi mới 18 tuổi, gắn bó với công ty gần 37 năm thì có tới 25 năm liền anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và nhiều bằng khen của công ty và Tập đoàn. Mặc dù đã là thợ bậc 6/7 nhưng anh vẫn luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lao động sáng tạo. Anh và các đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến được ứng dụng hiệu quả trong sản xuất với mong muốn làm sao để ngày càng cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, cải tiến công nghệ, hợp lý hóa sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trong rất nhiều sáng kiến có giá trị của anh, tiêu biểu phải kể đến sáng kiến “Hợp lý hóa sản xuất gia công cải tạo cơ cấu thanh giằng ga đầu máy TY7E của Nga, lắp động cơ CAT 3406 của Mỹ” góp phần  nâng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và công sức sửa chữa của đầu máy. Sáng kiến của anh còn giúp cho công nhân sửa chữa hiệu chỉnh chính xác hơn, giảm số nhân công sửa chữa và tiết kiệm vật tư, đảm bảo độ an toàn và chính xác cao.

Công nhân Nguyễn Quang Ánh trao đổi cùng phóng viên

Trong những năm vừa qua, anh và các công nhân trong tổ đã đảm nhận những nội dung công việc phức tạp nhất. Để làm được việc khó, theo anh Ánh, quan trọng nhất là phải tích cực học hỏi, phấn đấu phát huy hết khả năng của mình trong công việc. Với kiến thức được trang bị và bằng kinh nghiệm thực tế làm việc nhiều năm, anh cùng anh em trong tổ bảo dưỡng các thiết bị đầu máy với thời gian và tiến độ nhanh nhất, cung cấp đủ cơ số thiết bị phục vụ công tác vận tải ca rô, nâng cao tuổi thọ của đầu máy, phát huy tốt hiệu quả trong công tác phục vụ sản xuất theo dây chuyền của Công ty.

Mỗi khi nhắc đến anh Nguyễn Quang Ánh, Quản đốc Phân xưởng Vận tải Đặng Đình Hồng cũng không giấu nổi niềm tự hào: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao từ năm 2007 đến 2011, chúng tôi luôn đánh giá cao kinh nghiệm của anh Ánh cùng anh em trong tổ. Đây là tập thể đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sửa chữa thường xuyên các cấp thiết bị theo kế hoạch giao. Ngoài ra, tổ sửa chữa ca rô luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị, không để xảy ra tai nạn lao động đảm bảo phục vụ kịp thời các thiết bị đưa vào sản xuất. Trong 5 năm qua, thu nhập tiền lương của công nhân trong tổ từng bước được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước. Còn ông Đoàn Chí Trung, Phó phòng Thi đua - Văn thể nhận xét: “Công nhân Nguyễn Quang Ánh là tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua lao động sáng tạo, được Giám đốc công ty khen thưởng, tín nhiệm trong nhiều năm qua”.

Ở công ty, dây chuyền vận hành liên tục 3 ca/ngày nên anh thường xuyên giám sát quy trình vận hành các đầu máy, bảo dưỡng thiết bị, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Khi gặp trở ngại, anh cùng anh em trong tổ nhanh chóng tìm cách khắc phục, hạn chế thấp nhất thời gian ngừng máy, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp và nâng cao thu nhập của lao động. Trong công việc, anh Ánh luôn gương mẫu, đảm nhận những nội dung công việc phức tạp, tận tình chỉ bảo, hướng dẫn cho các công nhân mới vào nghề, giúp cho công nhân làm quen, nâng cao dần trình độ tay nghề để đảm nhận được các công việc được giao và bồi dưỡng công nhân trong tổ tham gia thi thợ giỏi. Các đợt thi thợ giỏi cấp công ty và Tập đoàn đều có công nhân trong tổ đạt danh hiệu thợ giỏi xuất sắc.

Bằng kinh nghiệm qua nhiều năm công tác trong nghề và truyền thống của đơn vị là đào tạo các thế hệ nối tiếp, thời gian công tác tuy không còn nhiều nhưng anh cũng mãn nguyện vì thời gian qua anh đã dành tâm huyết, kinh nghiệm của mình hướng dẫn nhiều công nhân mới tuyển dụng vào Phân xưởng đạt trình độ cao. Theo anh Ánh, đào tạo được xem là thành công khi giúp được các bạn trẻ hiểu và nắm được tính chất công việc, nhận biết và hiểu được các nguy cơ mất an toàn trong công tác sửa chữa thiết bị đầu máy. Trong 5 năm qua, anh đã hướng dẫn cho 2 công nhân đạt thợ giỏi cấp công ty và cấp Tập đoàn, mỗi năm hướng dẫn từ 2 đến 4 công nhân thi nâng bậc. Hiện nay tổ của anh có 2 thợ sửa chữa bậc 3, 1 thợ bậc 4, 6 thợ bậc 5 và 2 thợ bậc 6, ngoài ra còn có công nhân trực ga và vận hành đầu máy TY7E. Trong các đợt thi thợ giỏi cấp công ty và Tập đoàn, là thợ bậc cao của phân xưởng, anh đã vận động, động viên anh chị em trong tổ tích cực tham gia hưởng ứng và là người trực tiếp hướng dẫn kinh nghiệm nghề cho thợ.

Chia tay chúng tôi, anh Ánh lại tiếp tục miệt mài với công việc bên những toa tàu cùng với đồng đội, để cho những chuyến tàu chở than luôn vận hành an toàn, hiệu quả, đi khắp muôn nơi.

Nguyễn Kiên