Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người dân La Êê có điện thắp sáng

09:02 | 08/12/2014

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần một năm đầu tư, xây dựng thì vào những ngày đầu tháng 12 vừa qua, gần 1.000 nhân khẩu của xã La Êê, huyện vùng cao Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã có điện thắp sáng. Niềm vui cùng ánh sáng đã tỏa khắp bản làng nơi vùng cao heo hút, biệt lập với bên ngoài này.

Đầu năm 2013, UBND huyện Nam Giang đã tập trung triển khai thực hiện đồng loạt các dự án, thúc đẩy nhanh tiến độ thi công lưới điện về 3 thôn của xã La Êê; 3 thôn của xã Ch’Chun và 2 cụm nông thôn mới ở thôn 58B của xã Đắc Pre. Đến nay, các cụm nông thôn mới ở xã Đắc Pre đã đóng điện; 2 thôn Pơ Lang, Pơ Ơi của xã La Êê đã hoàn thành việc thi công lưới điện và mắc công tơ cho hộ dân, sẵn sàng nghiệm thu đóng điện phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán, còn thôn Đắc Ngọt ở cuối đường dây nên vẫn đang trong quá trình thi công. Xã Ch’Chun đang triển khai thi công dự án ở thôn Can Dốt 2, Tết này sẽ có điện, còn 2 thôn Can Dốt 1 và A Xò cũng đang trong quá trình thi công.

Dự án kéo điện về xã La Êê được triển khai từ đầu năm 2013, gồm 13,5km lưới điện 22kV và 5,5km lưới điện 0,4kV với 4 TBA (100kVA). Vốn dự án khoảng 28 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Giang làm chủ đầu tư, cấp điện cho 170 hộ dân xã La Êê.

Người dân xã La Êê đã có điện thắp sáng

Người dân xã La Êê đã có điện thắp sáng.

Trước đây, hơn 940 nhân khẩu của xã La Ê ê vẫn nằm biệt lập với thế giới bên ngoài, chưa có điều kiện để phát triển sản xuất nên cuộc sống của người dân vẫn dựa vào trồng rừng, săn bắt. Do ở vùng rừng núi biên giới, giao thông cách trở, dân cư thưa thớt, lại sống quần tụ trong các dãy núi của dải Trường Sơn quanh năm sương mù bao phủ nên người dân huyện Nam Giang tiếp cận với điện chậm nhất so với các nơi khác của tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, tốc độ phát triển lưới điện về các xã của huyện lại rất nhanh. Các thôn ở khá xa như Đắc Tà Vàng, Đắc Ro, Đắc Rít của xã Đắc Tôi; thôn Công Zồn, Bà Dhí, Bờ Rum A, Bờ Rum B của xã Zuôih…, cũng lần lượt có điện.

Dù còn khó khăn, song người dân đã tích cóp mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình, tư liệu sản xuất để thay đổi lối canh tác, chế biến thủ công đã bao đời in sâu vào lối sống và trở thành tập tục của dân làng. Điện về, dần dần xuất hiện trong nhà dân nào là ti-vi, máy hát, quạt điện, máy bơm nước, máy xay xát gạo, nồi cơm điện...

Trẻ em có điện sáng học bài, người già xem ti-vi để học hỏi cái hay, cái mới, biết mở cách làm ăn, tăng năng suất cây trồng, con vật nuôi, biết chạy máy bơm tưới tiêu vườn tạp, lấy nước sạch dùng trong gia đình. Những thôn, nóc đồng bào Cơ tu, Ve, Tà Riềng như có thêm sức sống, ngày càng thoát ly hẳn lối sống lạc hậu, góp phần rút ngắn dần những khoảng cách chông chênh về cuộc sống giữa vùng ngược, vùng xuôi.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc phụ trách Điện lực Nam Giang, đến thời điểm này, toàn huyện đã có 10/12 xã, với khoảng 53/63 thôn, và 5451 hộ dân có điện (chiếm 83,4% số hộ toàn huyện, chưa bao gồm mấy chục hộ dùng điện thủy luân nhỏ gia đình). Hiện còn 10 thôn, khu tái định cư, khu dãn dân xây dựng nông thôn mới toàn huyện chưa có điện, song những nơi này cũng đã có dự án đầu tư phủ điện 100% thôn vào năm 2015.

N.T