Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người dân đảo Cù Lao Chàm sắp có điện lưới quốc gia

08:36 | 16/02/2015

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ vừa phê duyệt dự án điện lưới quốc gia kéo ra đảo Cù Lao Chàm bằng hệ thống cáp ngầm với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Đây là tin vui với người dân xã đảo Tân Hiệp của TP Hội An, Quảng Nam trong không khí đón Tết cổ truyền Ất Mùi.

Những ngày giáp Tết, đi đâu cũng nghe người dân của đảo Cù Lao Chàm bàn tán về thông tin sắp có cáp ngầm kéo điện ra cù lao. Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan vui sướng của người dân nơi đây bởi đối với họ, có điện không chỉ thuận tiện cho cuộc sống mà còn giúp các thế hệ con em được học tập đầy đủ hơn.

Người dân đảo Cù Lao Chàm sắp có điện lưới quốc gia

Người dân trên đảo Cù Lao Chàm.

Lâu nay, Cù Lao Chàm chỉ có 3 máy phát điện bằng dầu diesel tại trạm phát điện Bãi Làng với công suất 590kW, nhưng cũng chỉ hoạt động từ 10h sáng đến 13h trưa rồi đến 17h mới phát lại. Do vậy cuộc sống sinh hoạt của người dân không được thuận tiện. Vì giá thành sản xuất điện quá cao đến 15.000 đồng/kW nhưng giá bán chỉ có 3.000 đồng/kW nên những năm qua tỉnh Quảng Nam phải liên tục bù lỗ hơn 3 tỷ đồng mỗi năm.

Người dân đảo Cù Lao Chàm sắp có điện lưới quốc gia

Khi điện lưới quốc giá kéo ra đời sống kinh tế, xã hội của người dân trên đảo sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Chị Quế buôn bán ở chợ Cù Lao Chàm cho biết: “Người dân trên đảo mong nhất là được điện lưới quốc gia thắp sáng. Chứ lâu nay dùng điện máy nổ mỗi ngày chỉ có vài tiếng nên người dân cũng không dám mua sắm tủ lạnh, điều hòa… Mới đây, người dân đón nhận thông tin là tháng 5 năm 2015, điện lưới quốc gia sẽ kéo bằng cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm làm ai cũng vui mừng lắm. Có điện cuộc sống sẽ thay đổi hẳn lên, du lịch cũng phát triển mạnh hơn. Du khách sẽ đến với đảo đông hơn”.

Lâu nay, du khách từ đất liền đổ về Cù Lao Chàm rất đông nhưng vì không có điện phục vụ nên các hoạt động dịch vụ của người dân cũng rất hạn chế. Để bán nước ngọt và các loại nước giải khát người dân phải chạy máy nổ để làm đá cả ngày trong khi số tiền lời thu lại không là bao. Chính vì lẽ đó mà dù là nơi thu hút khách du lịch nhưng đời sống của người dân cù lao này vẫn còn rất khó khăn.

Ông Bùi Văn Kiều, Tổ trưởng Tổ quản lý điện Cù Lao Chàm cho biết, do số lượng máy phát điện ít lại phải phục vụ cho cả xã hơn 3.000 hộ nên máy móc đã rất cũ kỹ ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của bà con. Việc kéo điện lưới quốc gia sắp tới là mơ ước của cả cù lao này. Mong rằng bằng giờ năm sau bà con sẽ được dùng điện thỏa thích.

Theo dự án đã được Chính phủ phê duyệt, điện lưới quốc gia được kéo ra Cù Lao Chàm sẽ được thực hiện và đưa vào hoạt động trong năm nay. Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm có chiều dài đường dây trên không 22KV là 17,2km, cáp ngầm xuyên biển 15,44km, tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm 85% tổng mức đầu tư, vốn đối ứng của Tập đoàn điện lực Việt Nam là 15%. Hiện tại, UBND TP.Hội An và Công ty Điện lực Quảng Nam đã tiến hành khảo sát nhằm chuẩn bị phương án tiếp nhận và quản lý vận hành khi lưới điện được kéo ra.

Vì vậy, khi dự án cấp điện cho Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng được ước mong bấy lâu nay của nhân dân trên đảo. Và nhu cầu sinh hoạt sẽ được nâng lên, kinh tế sẽ phát triển trở thành một xã đảo vững mạnh về kinh tế và an ninh quốc phòng.

P.Đ (tổng hợp)