Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người công nhân điện gắn bó với núi rừng Trường Sơn

15:22 | 04/04/2015

564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã nhiều lần đến công tác tại Điện lực Đông Giang, tôi thấy anh Nguyễn Huỳnh Sơn, Tổ trưởng Tổ điện kế luôn bận bịu với công việc. Có hôm mặt trời đã khuất bên kia dãy Trường Sơn hùng vĩ, bên ngoài chỉ còn sót lại những giọt nắng cuối cùng trong ngày, vậy mà anh vẫn còn ngồi nán lại để hoàn thành báo cáo phục vụ Hội nghị khách hàng. Anh Sơn tâm sự: “Công việc của một tổ trưởng tổ điện kế tuy không khó khăn, nặng nhọc lắm nhưng rất phức tạp và bề bộn, nếu không tích cực thì không thể làm tròn bổn phận”.

Anh Nguyễn Huỳnh Sơn (bên phải) một lần đến thăm, tặng quà cho đồng bào thôn kết nghĩa.

Năm 1986, tốt nghiệp Trường Kỹ thuật điện Hội An, anh Nguyễn Huỳnh Sơn làm công nhân Phân xưởng phát điện Liên Trì (TP. Đà Nẵng). Tại đây, suốt ngày “dầm” mình với dầu mỡ, “đinh tai nhức óc” với tiếng ồn, nhưng anh vẫn luôn nhiệt tình với công việc. Hồi ấy tuổi trẻ xông xáo, tuy được giao vận hành tủ bảng điện, song anh Sơn đã cùng đồng nghiệp đảm nhận thêm công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy định kỳ, vật lộn với những cỗ máy nặng trịch. Mấy năm sau, nhà máy điện Liên Trì chuyển sang phát dự phòng, anh Sơn được điều lên làm công nhân vận hành trạm trung gian T7 trực thuộc Chi nhánh điện Đại Lộc.

Lúc này, anh Sơn đã có biểu hiện của bệnh nghề nghiệp, hai tai giảm thính lực, giọng nói vang to như “cãi lộn” với người đối diện. Chỗ làm việc mới cách nhà 25 cây số, không có phương tiện đi về trong ngày nên anh cùng đồng đội luôn bám sát hiện trường, phấn đấu giảm sự cố và rút ngắn thời gian mỗi lần bị sự cố tại trạm, nhiều lần được Giám đốc PC Quảng Nam và Chi nhánh điện Đại Lộc khen thưởng. Thời gian sau, anh chuyển sang làm công tác kinh doanh, điện kế, thu nợ, rồi làm làm nhân viên công nợ viễn thông.

Điện lực Đại Lộc là một trong số ít đơn vị được thành lập sớm nhất ở Quảng Nam, nên nơi đây đã xuất hiện nhiều cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phong trào, năng nỗ trong hoạt động đoàn thể. Qua tiếp cận các bậc đàn anh đi trước, anh Sơn để ý học hỏi, ghi chép, lĩnh hội kiến thức và tay nghề từ những người thầy thực tế này. Chẳng bao lâu, anh đã nắm vững chuyên môn, kể cả cách thức quản lý, điều hành một tổ chuyên môn và nhất là công tác phong trào, đoàn thể.

Vì thế, năm 2009 khi Điện lực Đông Giang được thành lập, anh được cử làm Tổ trưởng Tổ công nợ, phụ trách địa bàn hai huyện Đông Giang và Tây Giang. Nơi đây, đa số khách hàng là người dân tộc thiểu số, địa bàn rộng nên việc thu tiền điện khó khăn. Tuy nhiên, anh Sơn đã nỗ lực cùng anh em công nhân bám địa bàn, sâu sát từng hộ dân, tăng cường đốc thu; đồng thời giải quyết dần những khoản nợ lưu cữu kéo dài nhiều năm qua. Những năm gần đây, tỷ lệ thu tiền điện bình quân của Điện lực đạt mức 98 - 99%. Về sau, khi tổ công nợ đã ổn định, anh Sơn được chuyển sang làm Tổ trưởng Tổ Điện kế. Mặc dù phải chuyển “tay lái” đột ngột, từ công nhân lưới điện sang làm nhân viên kinh doanh, rồi nhân viên điện kế, song với bản tính ham việc chăm làm nên chẳng bao lâu anh đã quen việc, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Sinh ra và lớn lên tại TP. Đà Nẵng, ngày đầu ra trường làm việc tại Đà Nẵng, nhưng gần ba mươi năm qua, anh Nguyễn Huỳnh Sơn cứ chuyển dịch dần lên núi cao, hết Đại Lộc rồi đến Đông Giang, Tây Giang, cách nhà hàng trăm cây số, cứ cách tuần mới có điều kiện về thăm nhà một lần. Có thể nói, anh Sơn là một trong số ít những người công nhân điện nhiều năm gắn bó với dòng điện, nắm chắc địa hình và điều kiện sinh hoạt của đồng bào các dân tộc ở từng thôn, nóc của núi rừng Đông Giang, Tây Giang.

Điện lực Đông Giang phát quang hành lang lưới điện trên dãy Trường Sơn.

Trở lại với lối sống tập thể, chồng một nơi, vợ con một nẻo, không có điều kiện chăm lo gia đình, dạy dỗ con cái, nhưng anh đã tận dụng thời gian rãnh rỗi trong lúc xa nhà để tập trung cho công việc và đọc sách củng cố kiến thức. Thỉnh thoảng, anh điện thoại về nhà động viên người vợ, dặn dò con cái học tập. Anh Sơn nói với tôi, nghề điện nặng nhọc, nguy hiểm, song khi đã chọn nó rồi thì lại đam mê, dứt ra không được. Hơn nữa được học nghề, lại làm việc đúng với nghề mình đã chọn thì có gì vinh quang hơn?

Giỏi nghề, sống chân thành và khiêm tốn nên anh được đồng nghiệp trong đơn vị thương yêu, quý mến. Điều đáng nói là chỉ sau mấy năm quản lý tổ, anh Sơn có điều kiện vừa học vừa làm, vừa chỉ vẽ cho anh em cùng làm nên kiến thức và tay nghề của anh ngày càng vững, đạt bậc thợ 7/7, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Không chỉ có vậy, anh còn được CBCNV trong đơn vị tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận Điện lực Đông Giang hơn ba nhiệm kỳ qua.

Từ khi làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận, anh Sơn luôn tranh thủ sự lãnh đạo của Chi ủy chi bộ, phối hợp tích cực với chuyên môn và Chi đoàn thanh niên đơn vị, vận động CBCNV tham gia làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, thúc đẩy phong trào CNVC-LĐ, làm tốt công tác từ thiện, xã hội. Nổi bật là việc tổ chức thành công “Tháng công nhân” hàng năm; vận động quyên góp xây dựng các quỹ, đóng góp làm sân cầu lông hơn 300 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà người dân thôn A Dớ kết nghĩa (xã Mà Cooi, huyện Đông Giang), xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp đỡ hằng quý cho con đồng nghiệp gặp khó khăn; tổ chức tham quan các danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước cho CBCNV.

Nhiều năm liền Điện lực tổ chức thực hiện tốt chủ trương của Công đoàn EVN và EVNCPC về “Mang Tết đến với các đồng nghiệp kém may mắn"; đóng góp phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng quỹ “hỗ trợ người nghèo”, giúp đỡ người dân ở những vùng bị thiệt hại nặng trong thiên tai, bão lụt, xây nhà cho người nghèo, giúp đỡ CBCNV trong đơn vị gặp hoàn cảnh khó khăn, góp quỹ thực hiện Cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Ngoài ra, Sơn còn phối hợp tốt với lãnh đạo Điện lực tổ chức động viên đoàn viên Công đoàn tham gia tích cực vào công tác phòng chống lụt, bão, phòng chống cháy nổ, bảo vệ an toàn lưới điện. Đặc biệt là với phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Điện lực Đông Giang đã nổi lên nhiều “cây sáng kiến”, với hàng chục sáng kiến có giá trị thực tế.

Ông Trương Tiến Dũng, Giám đốc Điện lực Đông Giang cho biết: “Anh Sơn rất nhiệt tình và xông xáo lại giỏi chuyên môn nên quản lý tổ khá thành công và có hiệu quả. Đối với phong trào CNVC-LĐ, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn bộ phận, anh Sơn đã có những đóng góp không nhỏ để xây dựng và phát triển phong trào. Dù đời sống anh chị em trong đơn vị còn nhiều khó khăn, sinh hoạt miền núi đắt đỏ, hầu hết phải sống xa gia đình, song với tinh thần tương thân tương ái, sự cảm thông sâu sắc và chia sẻ chí tình, mọi người trong đơn vị đều quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bên cạnh người Chủ tịch Công đoàn bộ phân đáng mến của mình!”.

Nhị Triều (Tổng hợp)