Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Về "tình tiết lạ" trong vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai

08:31 | 09/09/2014

2,994 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có một chi tiết khiến nhiều người băn khoăn trong vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai, đó là việc chiếc xe có bị mất phanh hay không? Nhiều hành khách trên xe, thậm chí cả lái xe, phụ xe đều hét lên "mất phanh" trước khi xảy ra tai nạn, tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường thì khẳng định, xe vẫn còn phanh.

Hiện trường vụ tai nạn

Như đã đưa tin, khoảng 19h ngày 1/9 tại địa bàn huyện Bát Xát xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 13 người tử vong và 35 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau. Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã tích cực tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, điều tra nguyên nhân của vụ việc nhưng đến nay điều này vẫn là những ẩn số.

Xoay quanh chuyện này có nhiều tranh cãi về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như xác định trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức cụ thể có liên quan. Hiện tại, các lái xe của nhà xe Sao Việt có mặt trên xe vẫn đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng rất nguy kịch nên cơ quan chức năng chưa thể lấy lời khai của các lái xe này.

Điều này đồng nghĩa với việc chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo những hành khách bị thương nhẹ thuật lại thì trước khi xe khách lao xuống vực các tài xế đã bảo nhau “xe mất phanh rồi”.

Đến thời điểm hiện tại, công việc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã hoàn tất, những người bị thương được chuyển đến điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn còn khá nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Như việc ai là người cầm lái khi xe gặp tai nạn, liệu chiếc xe có mất phanh trước khi đâm thủng rào chắn, lộn nhào xuống vực? Những câu hỏi này chắc chắn sẽ phải có câu trả lời nhưng xét ở một khía cạnh khác, với những người có kinh nghiệm trong việc lái xe, nguyên nhân của vụ tai nạn được lý giải là do cách xử lý của tài xế khi xe đổ đèo.

Mới đây, trong cuộc trao đổi với phóng viên, tài xế Đặng Quang Thanh (Công ty CP vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng - Hải Phòng), người được Ủy ban ANGT Quốc gia vinh danh “vô lăng vàng” năm 2013 tiết lộ: Hơn 30 năm cầm lái đã rút ra kinh nghiệm rằng, vụ tai nạn thảm khốc trên là hệ quả của cách xử lý yếu kém khi đổ đèo.

"Vô lăng vàng" Đặng Quang Thanh

Chia sẻ về vụ việc này, tài xế Thanh nói: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn khi đổ đèo, phần lớn khi được hỏi họ đều bảo “mất phanh”, nhưng khi giải quyết hậu quả, cơ quan chức năng kéo xe lên và đạp thử phanh thì phanh vẫn bình thường. Vì khi xe nặng đường dốc sẽ khiến bị nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh dẫn đến cả hệ thống phanh vô tác dụng, đạp không còn ăn nữa. Đến khi cơ quan chức năng kéo được xe lên thì thường là phanh đã nguội và dễ đi đến kết luận phanh hoạt động bình thường”.

Với kinh nghiệm 30 năm cầm vô lăng của tài xế Thanh thì khi đổ đèo, người cầm lái nên để số thấp để sức nặng, kéo xe đi chậm lại, giảm nguy cơ tai nạn. “Với những người ít kinh nghiệm, họ đi số cao rồi cứ liên tục rà phanh, như vậy không an toàn. Lúc đổ đèo cần phải đi số thấp, càng thấp càng tốt. Thậm chí, còn hạn chế dùng phanh bởi khi đi số thấp, máy gằn nên cũng đủ kéo chiếc xe đi chậm lại”- anh Thanh cho biết thêm.

Hiện, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra của các cơ quan chức năng tuy nhiên, có một điều thấy rõ rằng các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đa phần vi tài xế còn thiếu kinh nghiệm trong việc cầm lái.

Xuân Hinh