Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Quảng Bình:

Ngư dân lao đao vì cá chết bất thường

08:38 | 21/04/2016

1,939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ khi nhiều loại cá chết bất thường, trôi dạt vào bờ biển thuộc các xã ở phía bắc tỉnh Quảng Bình cuộc sống của bà con nơi đây trở nên khó khăn. Ngư trường gần bờ vắng bóng thuyền thúng qua lại, trên bờ, ngư dân hoang mang không dám ăn cá biển vì sợ nhiễm độc.
ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Người dân đang lo lắng trước tình trạng cá chết hàng loạt

Trao đổi với PetroTimes, chị Lê Thị Tình, thôn Cảnh Thượng, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình rơm rớm nước mắt nói: “Từ khi biết buôn con tôm, con cá ngoài biển tôi chưa bao giờ thấy cảnh cá chết bất thường, hàng loạt ở vùng biển mình như thế này”.

Hiện cuộc sống của gia đình chị Tình dựa cả vào biển, sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, chồng chị Tình đã nghỉ đi biển, bản thân chị Tình cũng phải nghỉ chợ, gia đình bé nhỏ này đang đứng trước cảnh không biết phải làm chi để sống?!

“Cá chết hết rồi, những ngày tháng như thế này không biết đến bao giờ đây?” - chị Tình tiếp lời trong nghẹn ngào nước mắt.

Theo người dân địa phương, từ khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, dạt vào bờ, trên biển, ngư trường đánh bắt gần bờ đã bắt đầu vắng bóng ngư dân. Không khí của những ngày biển cuối tháng ba vốn sôi động, nay hoàn toàn ảm đảm. Hình ảnh nhộn nhịp ra khơi bắt cá không còn, nay chỉ có những xác cá chết trôi dật dờ theo sóng.

Chúng tôi gặp anh Trần Quang Dương, người cùng thôn Cảnh Thượng đang làm lại phương tiện đánh bắt, qua một vài câu hỏi, anh Dương bộc bạch: “Giờ không biết phải làm gì để sống chú ơi. Bà con chúng tôi không biết phải làm gì để sống, cá ngoài biển chết hết rồi”.

ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Một thông báo khuyến cáo người dân không ăn cá chết

Chị Nguyễn Thị Nguyên, ở xã Cảnh Dương – một xã tiêu thụ cá lớn nhất nhì của huyện Quảng Trạch cho biết: Bây giờ hàng cá của chị em chỉ biết nhìn nhau, một trăm người đi chợ chỉ có vài ba người dám mua cá. Có góc chợ hàng cá hàng ngày đông nườm nượp thì nay gần như phải tạm thời dẹp bỏ, gần như không một bóng người.

Trước tình trạng cá chết, nhiều ngư dân ở các xã ở phía bắc tỉnh Quảng Bình không thể ra khơi đánh bắt cá. Ở trên bờ, người buôn cá cũng thờ dài ngao ngán vì người dân sợ cá có độc, không ai đến mua.

Những người đi đánh bắt cá xa bờ cũng bị rớt giá thê thảm, chỉ còn một nửa so với trước.

Hiện các địa phương tại đây đã có thông báo, khuyến cáo dân không được ăn cá vớt trên biển để tránh tình trạng ngộ độc. Hơn bao giờ hết, người dân tại đây đang mong chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết một cách bất thường để người dân yên tâm ra khơi, ổn định cuộc sống. 

Một số hình ảnh do PV ghi nhận:

ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Cá chết bất thường dạt vào bờ
ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Những người buôn cá bắt đầu ế khách
ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Có những loại cái to, nặng hàng chục kg
ca chet bat thuong hang ngan ngu dan lao dao
Nhiều ngư dân quyết định không ra khơi

Huy Hoàng