Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Mỹ quyết chặn Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga

12:11 | 20/08/2018

3,283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/8, Chính phủ Mỹ thông báo có thể sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) trong vài tuần tới.
my quyet chan dong chay phuong bac 2 cua ngaĐức tích cực xây dựng phần trên đất liền của Nord Stream-2
my quyet chan dong chay phuong bac 2 cua ngaKhông lực cản nào ngăn được Dòng chảy phương Bắc-2
my quyet chan dong chay phuong bac 2 cua ngaMỹ quyết vô hiệu hóa vũ khí năng lượng của Nga
my quyet chan dong chay phuong bac 2 cua ngaMỹ gây áp lực để Thụy Điển phá Nga
my quyet chan dong chay phuong bac 2 cua nga

Chính phủ của Tổng thống D. Trump đã hoàn tất một gói các biện pháp trừng phạt có thể được ban hành trong những tuần tới. Trong việc phát triển các biện pháp mới, ngoài Nhà Trắng còn có sự tham gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Hiện tại, cho đến ngày 20/8, Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Biện pháp trừng phạt đối với đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga đã từng được xem xét hồi tháng 8/2017 trong điều luật của Tổng thống Mỹ D. Trump về phòng chống các đối thủ của Mỹ (Nga, Iran và Bắc Triều Tiên) bằng biện pháp trừng phạt (Countering America's Adversaries Through Sanctions Act; CAATSA).

Điều luật này quy định rằng tổng thống Hoa Kỳ có thể hành động chống lại các công ty đầu tư hơn 5 triệu USD/năm hoặc 1 triệu USD một lần vào thời điểm xây dựng các đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga, đồng thời cũng áp dụng cho các công ty cung cấp dịch vụ hoặc cung cấp hỗ trợ thông tin cho các dự án như vậy.

Một hạn chế khác đối với các ngân hàng Mỹ: thời gian cho phép tối đa cho các khoản vay của các công ty dầu khí Nga phải giảm từ 90 xuống còn 60 ngày, và của các ngân hàng Nga - từ 30 xuống còn 14 ngày.

Bây giờ các điều khoản này sẽ được áp dụng để cố gắng ngăn chặn dự án Nord Stream-2.

Trước khi áp dụng lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ xác định xem các mức phạt chỉ áp dụng cho các công ty tham gia vào việc xây dựng các đường ống dẫn hay là cần phải áp dụng biện pháp trừng phạt một cách rộng rãi hơn, để gây ảnh hưởng đến các ngân hàng và các công ty khác được kết nối với các nguồn tài chính của dự án.

Trong mọi trường hợp, Hoa Kỳ sẽ cảnh báo trước cho EU trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt. Được biết, ngay từ đầu, Mỹ đã tích cực phản đối dự án Nord Stream-2.

Mỹ luôn coi châu Âu là một thị trường rất rộng lớn và hấp dẫn cho việc bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Tại cuộc họp với người đứng đầu Ủy ban châu Âu, J-C. Juncker vào cuối tháng 7/2018, Tổng thống Mỹ D. Trump nhận được từ EU một lời hứa sẽ tăng mua LNG của Mỹ, và để thực hiện điều đó, các cảng nhập khẩu LNG sẽ được xây dựng bổ sung ở châu Âu.

Trên thực tế thì chưa tới ¼ số cảng nhập khẩu LNG có sẵn ở châu Âu được sử dụng để nhập LNG của Mỹ, nhưng có thể sẽ có khoảng 9-11 cảng nhập khẩu LNG được xây dựng mới.

Ngay cả Đức, khách hàng chính của khí đốt Nga từ dự án đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream-2, cũng tìm cách trấn an Mỹ bằng cách tuyên bố sẵn sàng xây dựng trên lãnh thổ của mình một cảng nhập khẩu LNG.

Những biện pháp trừng phạt có thể có của Mỹ sẽ gây căng thẳng nghiêm trọng đến các đối tác châu Âu của Gazprom trong dự án Nord Stream-2 như Shell, Wintershall, Uniper, OMV và Engie.

Trước đó có thông tin nói rằng Đức dường như đã đạt được từ Hoa Kỳ một số bảo đảm sơ bộ rằng các biện pháp trừng phạt của Washington sẽ không ảnh hưởng đến đường ống dẫn khí với sự tham gia của Nga nhưng hóa ra đó chỉ là tin vịt. Bây giờ thì mọi chuyện đã rõ: Mỹ có thể áp đặt các biện pháp từng phạt bất cứ lúc nào.

Nhưng khí nhập khẩu là rất cần thiết cho châu Âu trong điều kiện tăng trưởng tiêu thụ và giảm khai thác ở nội địa, mà khí đốt của Nga thì lại rẻ hơn nhiều so với LNG và đáng tin cậy hơn về nguồn cung cấp. Do đó, các công ty châu Âu chắc chắn sẽ không từ chối dự án này.

Theo tin đồn, những người đứng đầu của một số công ty năng lượng châu Âu đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ rằng họ đã chi khoảng 6,3 tỷ cho Nord Stream-2, và bày tỏ quan điểm rằng dự án này sẽ không dừng lại ngay cả khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

Nord Stream-2 là dự án mở rộng dòng Nord Stream hiện tại, nối Nga và Đức dọc theo đáy biển Baltic và gần như lặp lại tuyến đường của Nord Stream.

Chiều dài của Nord Stream-2 là hơn 1.200 km, với thông lượng vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Theo kế hoạch, North Stream-2 sẽ bắt đầu đi vào vận hành vào cuối năm 2019.

Bá Thủy

RT