Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lùng mua khẩu trang tặng Vũ Hán

11:53 | 31/01/2020

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anthony Tsui, kỹ sư công nghệ ở Vancouver, chạy khắp nơi tìm mua khẩu trang để quyên tặng Vũ Hán trong nỗ lực đối phó dịch viêm phổi.

Tsui, người gốc Hong Kong ở thành phố Vancouver, Canada cho biết đã chi 2.000 đôla Canada (hơn 1.500 USD) để mua khẩu trang tặng các y bác sĩ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc giữa lúc dịch viêm phổi ở đây diễn biến nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc tìm mua khẩu trang ở Vancouver hiện không dễ dàng, bởi nhiều người bán đã tăng giá nhằm kiếm lời khi khẩu trang trở thành một trong những mặt hàng bán chạy nhất gần đây.

"Nó trở thành món hàng đắt đỏ nhất bởi nhiều người tìm cách trục lợi. Tôi không lường trước được rằng lùng mua khẩu trang khó đến thế. Tôi đã tới nhiều hiệu thuốc nhưng tất cả đều hết hàng. Họ nói rằng 'đừng cố tìm nữa vì khẩu trang ở Vancouver đã bán sạch rồi'. Tôi đã rất thất vọng", Tsui nói.

Lùng mua khẩu trang tặng Vũ Hán
Anthony Tsui (trái) mang khẩu trang quyên tặng đến tổ chức từ thiện của Chen Jianghao hôm 28/1. Ảnh: SCMP.

Tsui chuyển hướng tìm mua trên mạng và phát hiện một người rao bán 400 khẩu trang N95 trên trang mạng rao vặt Craigslist. "Tôi đặt mua một gói từ anh ta trước để kiểm tra xem khẩu trang đó có đảm bảo chất lượng và được cấp phép sử dụng hay chưa. Sau khi kiểm tra xong, tôi hẹn anh ta để mua tất cả 400 chiếc", Tsui cho hay.

Tsui hẹn gặp người bán tại trung tâm thương mại ở Richmond, ngoại ô Vancouver. Người đàn ông gốc Nga này đã bán 400 khẩu trang N95 cho Tsui với giá 3,45 USD mỗi chiếc, đắt gấp ba lần bình thường. Hôm 28/1, Tsui chuyển tất cả số khẩu trang đến nha sĩ Chen Jianghao, người đang điều hành mạng lưới từ thiện trên WeChat nhằm quyên tặng thiết bị y tế như khẩu trang, găng tay và kính bảo hộ cho Vũ Hán.

Mạng lưới từ thiện của Chen đã quyên được 5.000 khẩu trang cùng nhiều đồ tiếp tế khác và tất cả đang được chuyển tới Vũ Hán. Hai hãng hàng không của Trung Quốc là Hainan Airlines và China Southern Airlines đồng ý vận chuyển miễn phí số khẩu trang mà tổ chức của Chen quyên tặng tới Hội Chữ thập đỏ Hồ Bắc và Bệnh viện trung tâm Vũ Hán.

Nếu có thể tìm được nguồn cung cấp, Chen sẽ tiếp tục gửi đồ quyên tặng tới nhiều bệnh viện khác ở Trung Quốc. Chen cho biết tổ chức của anh từ chối nhận đóng góp bằng tiền mặt bởi không dễ dùng số tiền đó để tìm mua khẩu trang ở Vancouver. "Hiện giờ nơi duy nhất mọi người có thể mua được khẩu trang là Craigslist", Chen nói.

Trên Craigslist hiện có hơn 100 người rao bán khẩu trang ở thành phố Vancouver, nhưng rất ít khẩu trang trong đó đáp ứng yêu cầu để dùng ở Vũ Hán. Nhân viên y tế được khuyến nghị sử dụng khẩu trang N95 khi tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus nCoV, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa The Lancet và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Lùng mua khẩu trang tặng Vũ Hán
Người dân xếp hàng dài để chờ mua khẩu trang bên ngoài cửa hàng Watsons ở Whampoa Garden, Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Ý tưởng quyên tặng khẩu trang xuất hiện khi Chen theo dõi tin tức về dịch viêm phổi ở Vũ Hán. "Tôi thấy buồn và lo lắng. Tôi biết nhiều người ở đó không được bảo vệ tốt và tôi muốn làm gì đó để giúp họ", Chen chia sẻ.

Chen thêm rằng anh hiểu tình trạng khan hiếm khẩu trang ở Vancouver cũng khiến nhiều người dân ở đây lo lắng. Do đó, anh đã dành ra 5% trong tổng số đồ quyên góp để tặng cho cư dân địa phương, đặc biệt là người cao tuổi. Hiện Canada ghi nhận ba trường hợp nhiễm virus nCoV, trong đó có một trường hợp ở Vancouver. Dịch viêm phổi Vũ Hán hiện đã khiến ít nhất 213 người chết, tất cả đều ở Trung Quốc, và hơn 9.000 người nhiễm bệnh.

Sau khi quyên góp cho tổ chức từ thiện của Chen, Tsui tiếp tục lái xe hơn 65 km để tìm mua thêm 90 khẩu trang tại một cửa hàng ở Squamish thuộc tỉnh British Columbia. Số khẩu trang này được anh quyên góp cho chiến dịch từ thiện của người bạn ở Toronto.

Tuy nhiên, vấn đề của Tsui hiện tại là nhiều họ hàng ở Hong Kong cũng muốn anh gửi tặng khẩu trang cho họ sau khi biết anh quyên tặng cho Vũ Hán. "Họ nói với tôi 'Bạn đem khẩu trang tặng cho người ngoài ư?'. Giờ thì tôi phải đi tìm mua khẩu trang cho họ. Hy vọng không đến mức phải tranh giành với người Canada", Tsui cười nói.

Trong khi đó, Chen, giảng viên về nha khoa nhi tại Đại học British Columbia, lạc quan rằng dịch viêm phổi Vũ Hán sẽ sớm được kiểm soát. "Chính phủ Trung Quốc đang làm xử lý rất tốt dù hành động hơi muộn một chút. Tôi tin tình hình ở Vũ Hán sẽ sớm tốt hơn", Chen nói.

Giữa thông tin về những cửa hàng thổi giá khẩu trang lên gấp nhiều lần, câu chuyện về những người quyên tặng khẩu trang được người dùng mạng xã hội ca ngợi. Hao Jin là một trong số đó.

Hao năm ngoái làm việc cho một nhà máy sản xuất khẩu trang. Khi anh nghỉ việc, công ty không đủ khả năng trả lương nên đành bồi thường cho anh một lượng lớn khẩu trang trị giá khoảng 20.000 tệ (2.900 USD). Anh đã mang hàng nghìn chiếc khẩu trang trở về làng quê gần thành phố Thường Đức, tỉnh Hồ Nam, và gần như quên bẵng cho đến khi nghe tin thiếu hụt khẩu trang vì đại dịch viêm phổi cấp hoành hành.

Sau khi giữ lại một ít cho bản thân, tặng cho người thân và bạn bè, anh quyên tặng toàn bộ số khẩu trang còn lại, khoảng 18.000 chiếc. "Tôi không cần nhận lại thứ gì cả", anh nói. "Tôi chỉ muốn tặng khẩu trang cho những người cần đến chúng".

Chen Xueyan, một nữ y tá người Tứ Xuyên, cũng gây cảm động khi tranh thủ thời gian nghỉ Tết ở Nepal để mua 5.800 chiếc khẩu trang và nhét đầy vali của cô mang về cho các đồng nghiệp và người dân địa phương.

Theo VNE