Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lao động Trung Quốc sẽ vào Đà Nẵng nhiều đợt

10:49 | 17/11/2015

1,190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thành phố Đà Nẵng đã đồng ý cho thêm 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng làm việc trong khoảng thời gian từ 10/2015 đến 10/2017. Tuy nhiên, việc cấp phép cho các lao động này sẽ được chia làm nhiều đợt.

Ngày 29/10, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 8523 / UBND – LĐTBXH về việc đồng ý cho nhà thầu là công ty TNHH Sichuan Hua Shi được phép sử dụng 300 lao động Trung Quốc trong việc xây dựng JW Marriott nằm trong khu tổ hợp du lịch, resort của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores.

Khách sạn JW Marriott được khởi công xây dựng từ tháng 2/2015, là khách sạn 5 sao với quy mô 18 tầng, là một trong những nơi tổ chức hội nghị APEC 2017. Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Petro Times, tuy mới qua xây dựng 9 tháng nhưng nhà thầu đã xây dựng xong phần khung và kết cấu tại 11 tầng. Thế nhưng trong văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, Silver Shores và nhà thầu Sichuan Hua Shi nêu lý do là chậm tiến độ, lao động bản địa không đáp ứng được nhu cầu, và có đề nghị với UBND TP Đà Nẵng về việc tăng thêm lao động, trong đó chủ yếu là người lao động Trung Quốc từ công ty mẹ tại Tứ Xuyên (Trung Quốc).

lao dong trung quoc se vao da nang trong nhieu dot

Khách sạn 5 sao JW Marriott, nơi 300 công nhân Trung Quốc sẽ vào làm việc.

Sau đó, UBND Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý nhưng khống chế số lao động Trung Quốc được phép vào Đà Nẵng là 300 người và phải tuyển thêm 350 lao động Việt Nam. Số lao động người Trung Quốc này sẽ phải vào Đà Nẵng làm nhiều đợt.

Lý giải thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đà Nẵng, cho biết: “Theo luật định, trước khi lao động người nước ngoài vào làm việc phải có báo cáo về hồ sơ, số lượng qua Sở Lao động, Thương binh và xã hội. Và phải được sở cấp phép mới được vào. Chính vì thế, về vấn đề số lượng mỗi đợt, chúng ta có thể khống chế chứ không phải họ muốn đưa bao nhiêu thì đưa”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc các lao động này sang Việt Nam sẽ làm gì, hay chỉ là chuyện lý do hợp thức hóa, ông Ánh giải thích, Nghị định 102 về tiếp nhận và sử dụng lao động người nước ngoài quy định rõ về vị trí tuyển dụng gồm : Nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật. “Căn cứ luật thì họ đúng, nhưng nếu kiểm tra mà lao động không làm đúng việc như hồ sơ đã đăng ký, chúng tôi rút giấy phép ngay”, ông Nguyễn Anh Ánh khẳng định.

lao dong trung quoc se vao da nang trong nhieu dot

Mặt trước biển của JW Marriott, phía dưới là nơi lưu trú gần biển của số công nhân Trung Quốc đang làm việc tại đây.

Trao đổi về vấn đề cách giải quyết nếu xảy ra trường hợp phức tạp khi số lao động này vào làm việc ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn An, Phó GĐ Sở LĐ,TB và XH TP Đà Nẵng, cho biết: “Trước khi quyết định đồng ý số lượng 300, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu tham mưu từ Công an, Ban Chỉ huy quân sự thành phố và các sở, ban ngành liên quan; trong đó có Sở LĐ, TB và XH. Chưa kể trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có quy chế về việc phối hợp quản lý người lao động nước ngoài, nên có thể yên tâm về vấn đề này”.

Tính đến ngày 30/9/2015, toàn TP Đà Nẵng có 276 lao động người Trung Quốc, và 37 lao động người Đài Loan (Trung Quốc) trên tổng số 1245 lao động người nước ngoài. Theo tìm hiểu của phóng viên PetroTimes, hiện ở công trường thi công khách sạn JW Marriott có khoảng 70 lao động là người Trung Quốc trên tổng số gần 300 lao động.

Thời gian gần đây, Sở LĐ, TB và XH Đà Nẵng đã phối hợp cùng Công an tìm hiểu và lập biên bản, phạt hành chính và trục xuất 64 trường hợp là lao động Trung Quốc núp bóng du lịch làm việc trái phép cũng chính tại công trình này.

Thanh Hiếu