Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Không có chuyện thiếu điện ở Miền Bắc

14:58 | 20/06/2014

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, có dư luận cho rằng không chỉ miền Nam lo thiếu điện trong mùa nắng nóng mà miền Bắc cũng có nguy cơ đối mặt với gián đoạn cung ứng điện do phụ tải tăng cao. Đây là những nhận định chủ quan dựa trên một số sự cố nhất thời của lưới điện truyền tải miền Bắc. Thực tế, EVN đã chuẩn bị đủ các phương án để cung cấp đủ điện cho sinh hoạt và sản xuất của cả nước.

Trong tháng 5 và 6 vừa qua, các tỉnh phía Bắc và Hà Nội đã trải qua 2 cơn giông kèm theo gió lốc và mưa lớn gây ra một số sự cố trên lưới điện. Ngày 14/5, máy biến áp AT1 500 KV thuộc trạm biến áp Hiệp Hòa (Bắc Giang) bị sự cố chập điện do gió lốc thổi gãy cành cây bay vào trạm biến áp khiến pha A phải tách khỏi vận hành. Trạm biến áp đã được sửa chữa, khắc phục và vận hành trở lại sau 36 giờ.

Ngay sau đó, ngày 21/5, cũng tại trạm biến áp Hiệp Hòa, máy biến áp AT2 bị sự cố pha B tách khỏi vận hành, gây gián đoạn cung cấp điện trên lưới 110 KV trong khoảng 40 phút. Theo báo cáo của Tổng Công ty Truyền tải điện miền Bắc, có 8 tỉnh bị ảnh hưởng từ sự cố này với tổng công suất thiếu hụt là 594 MW. Sau các sự cố liên tiếp này, khu vực các tỉnh phía Bắc và thành phố Hà Nội đã được cấp điện bình thường trở lại.

Cột điện cũng có thể gãy đổ trong gió lốc.

Ngày 4/6, tại Hà Nội, mưa lớn kèm giông sét đã khiến cây đổ vào trạm điện đường dây 110 KV gây mất điện tại một số quận nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Trước đó, mưa lớn kèm giông cũng gây sự cố lưới điện trên đường dây 110 KV thuộc trạm biến áp 110 KV Chèm khiến nhiều khu vực mất điện trong vòng 1-2 giờ.

Những sự cố bất khả kháng do thiên tai cộng thêm các vụ chập điện, cháy trạm biến áp do hành vi lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện của người dân cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cung ứng điện cho người dân. Đơn cử như ngày 26/4, khi cải tạo mương thoát nước lưu vực sông Kim Ngưu (Hà Nội), đơn vị thi công đóng cọc vào cáp ngầm làm toàn bộ khu vực phường Vĩnh Tuy và một phần quận Hoàng Mai khiến 5.000 hộ dân bị mất điện tạm thời.

Thống kê của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho thấy 5 tháng đầu năm đã xảy ra 60 sự cố trên lưới điện, nguyên nhân là do vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Trong 2 tháng đầu mùa nắng nóng, các công ty điện lực khu vực phía Bắc đã nỗ lực thực hiện các phương án san tải, luân chuyển các trạm biến áp có nguy cơ quá tải sang các vùng phụ tải thấp, thay thế các trạm biến áp mới, tiến hành bảo dưỡng, nâng cấp phụ tải đường dây và trạm biến áp… để giảm thiểu sự cố lưới điện, cấp điện ổn định. Hơn nữa, những ngày qua khu vực các tỉnh phía Bắc thời tiết đã dịu mát nên điện áp lưới điện phải chịu tải đã hạ thấp hơn rất nhiều, vào giờ cao điểm chỉ từ 99-104 KV. Đặc biệt chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm, cả nước đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ kWh điện.

Theo thông tin từ EVN, tổng lượng điện thương phẩm nội địa trong tháng 5 đã đạt hơn 10.563 tỉ kWh, tăng 10,27% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, mạng lưới điện dày đặc nên việc cập nhật tình hình tăng phụ tải đến từng thôn, xóm không hề dễ dàng. Như vậy, nhu cầu điện lớn, hệ thống lưới điện dày đặc nên sự cố gián đoạn cấp điện, mất điện cục bộ là khó tránh khỏi. Đây là biểu hiện bình thường đối với hệ thống điện của các quốc gia đang phát triển chứ không phải là biểu hiện của sự thiếu điện.

Thành Công