Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Xung quanh cuộc chiến chống IS:

Jordani bắt đầu trả thù IS

08:18 | 07/02/2015

2,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ dừng lại ở việc treo cổ ngay những phần tử khủng bố đã bị xét xử nhưng còn chờ ngày hành quyết, Jordani bắt đầu trả thù IS một cách “long trời lở đất” sau khi tổ chức Hồi giáo cực đoan này thiêu sống viên phi công Maaz al-Kassasbeh.

>> Phẫn nộ: IS thiêu sống phi công Jordan

Jordani bắt đầu trả thù IS

Máy bay chiến đấu của Jordani ném bom các căn cứ của IS để trả thù vụ phi công của họ bị giết

Hôm qua, hàng chục máy bay chiến đấu của Jordani đã không kích các hang ổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, và sau đó gầm vang như sấm trên bầu trời Jordani như để ra oai trong khi Quốc vương Jordan, Abdullah an ủi gia đình nạn nhân bên dưới.

Các nguồn tin Jordan nói rằng chiến dịch oanh kích “Tử vì Maaz” (tên của viên phi công Jordani bị IS thiêu) nhắm vào các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong tỉnh Deir al-Zor ở miền đông và gần Raqqa, Syria.

Ngoại trưởng Jordani, Nasser Joudeh, nói rằng các vụ không kích đó “chỉ mới là sự khởi đầu của sự trả thù cho vụ thảm sát viên phi công”. Ông Joudeh thông báo Amman hạ quyết tâm chống khủng bố, xem các thành viên của IS là mục tiêu của Jordani. Ông nói: “Chúng tôi sẽ truy đuổi và tận diệt chúng (…) Chúng tôi sẽ lên tuyến đầu, đó là cuộc chiến của chúng tôi”.

Cuộc biểu dương sức mạnh của quân đội Jordani diễn ra 2 ngày sau khi nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo tung ra một video cho thấy viên phi công Muath al-Kaseasbeh, bị nhóm này bắt giữ đã bị thiêu sống trong một chiếc cũi trong khi các phần tử chủ chiến trong đồng phục ngụy trang đứng xung quanh xem.

Phi công Maaz al-Kassasbeh đã bị bắt vào tháng 12/2014 sau khi máy bay của anh ta bị rơi ở Syria trong lúc đang tham gia các cuộc không kích IS của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Cuối tháng 1/2015, IS đã dọa sẽ giết viên phi công này nếu Jordani không thả tử tù Sajida al-Rishawi. Nhưng chính quyền Amman đã đòi là trước hết phải có những bằng chứng cho thấy phi công Kassasbeh còn sống, thì họ mới phóng thích Rishawi. Vụ việc bất thành đã dẫn đến cái chết của Kassasbeh.

Ngay sau vụ việc trên, sáng sớm ngày 4/2, theo lời phát ngôn viên chính phủ Jordani, Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq bị kết án tử hình về các vụ khủng bố gây chết người ở Amman năm 2005 và Ziad Karbouli, một lãnh đạo người Iraq của Al-Qaida, đã bị hành quyết bằng cách treo cổ.

Cũng trong ngày hôm qua, sau buổi cầu nguyện Thứ sáu hàng tuần của người đạo Hồi, hàng nghìn người Jordani đã tụ tập trước Thánh đường Al-Husseini, trung tâm thủ đô Amman, giương cao cờ Jordani và ảnh phi công Maaz al-Kassasbeh, bị quân IS bắt và thiêu sống.

Người dân tham gia hô to “Chúng ta là Maaz”, “Chúng ta đều là người Jordani”, “Phải trừng phạt, phải tận diệt khủng bố”. Một hành động biểu thị ủng hộ quốc vương và quân đội trong cuộc chiến chống quân Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu trước dân chúng, Vua Jordani thề rằng cái chết của viên phi công Kassasbeh đã khuấy động lòng sôi sục dân tộc chủ nghĩa trên khắp nước, sẽ dẫn đến sự trả đũa khốc liệt nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Th.Long

tổng hợp