Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hội chữ Xuân 2016: Vẫn có ông đồ “vỉa hè”

15:00 | 10/02/2016

740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 2 năm Hà Nội tổ chức Hội chữ Xuân tại khu vực hồ Văn thay cho phố ông đồ Văn Miếu, vẫn có khá nhiều ông đồ “hành nghề” ngay trên vỉa hè.

Đã thành thông lệ, những ngày Tết Nguyên đán, người dân thường tới “phố ông đồ” Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) để xin chữ cầu may mắn, học hành thi cử đỗ đạt, công việc được hanh thông.

Hai năm trở lại đây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội chữ Xuân tại khuôn viên hồ Văn, đồng thời ra quy định cấm các ông đồ cho chữ trên vỉa hè Văn Miếu. Bên cạnh đó, những ông đồ, bà đồ muốn được cho chữ tại khu vực Hồ Văn phải trải qua kỳ thi sát hạch và trong cuộc thi năm nay, ban tổ chức chỉ chọn ra được 15 trong tổng số 44 bài thi đạt yêu cầu.

hoi chu xuan 2016 van co ong do via he
Cụ Thanh Phúc - một trong 3 ông đồ vẫn cho chữ trên vỉa hè Văn Miếu

Trong số 15 ông đồ trải qua kỳ sát hạch nói trên, cũng có những người ở diện đỗ “vớt”. Những người được cấp “thẻ hành nghề” 3 năm là những người đỗ chính thức, còn những thí sinh đỗ "vớt "chỉ được hoạt động trong năm 2016, năm sau sẽ phải sát hạch lại. Điều này nhằm góp phần phân loại, không để “vàng thau lẫn lộn” như trước, nhiều người cho chữ sai, chữ xấu vẫn chễm chệ ngồi phố ông đồ trong khi người đi xin chữ không phải ai cũng hiểu được chữ Hán - Nôm, cũng như không “thẩm” hết được cái đẹp của thư pháp Việt.

Tuy nhiên, sau khi vào hồ Văn cho chữ một thời gian, vì khách đến quá thưa vắng và không quen kiểu bó mình trong khung sắt che bạt, một số ông, bà đồ tái chiếm vỉa hè.

hoi chu xuan 2016 van co ong do via he
Hai trong số 3 ông đồ hành nghề tại vỉa hè Văn Miếu

Ngày mùng 2 Tết (tức ngày 9/2), theo ghi nhận của PV PetroTimes, có 3 ông đồ đang cho chữ trực tiếp tại vỉa hè phố Văn Miếu với giá 100 nghìn đồng/chữ. Thay vì vào khu vực hồ Văn hoặc khu vực nhà Thái học, khá nhiều người dân tìm đến những ông đồ này để xin chữ. Ông đồ Thanh Phúc (84 tuổi) cho biết bản thân đã học chữ Hán từ lâu và là giáo viên dạy Trung văn, do không tham gia dự thi nên không “hành nghề” tại khu vực đã quy định mà cho chữ luôn tại vỉa hè.

Tuy nhiên, điều đáng nói là 3 ông đồ này "hành nghề" rất công khai mà không bị chính quyền địa phương “tuýt còi”, trong khi trước đó, UBND TP Hà Nội và lãnh đạo phường Văn Miếu đều thể hiện sự quyết tâm “mạnh tay” với những ông đồ “chui” và kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hè Văn Miếu để viết chữ và dùng loa đài để cho chữ. 

hoi chu xuan 2016 van co ong do via he

Đồ già “lấn át” đồ trẻ trong Hội chữ Xuân 2016

Sáng 2/2, Hội chữ Xuân Bính Thân 2016 chính thức khai mạc tại khu vực Hồ Văn, Văn Miếu, Hà Nội.  

hoi chu xuan 2016 van co ong do via he

Xuất hiện “thầy đồ” nhìn từ điển vẫn không viết nổi chữ

Chiều 25/1, Ban quản lý Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có cuộc gặp gỡ báo giới thông tin về Hội chữ Xuân 2016.

Anh Anh