Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hà Nội: Làm rõ việc tiền điện tháng 6 tăng cao đột biến

21:32 | 30/06/2014

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, một số cơ quan ngôn luận đã đưa thông tin về việc hoá đơn tiền điện tháng 6 năm 2014 của một số hộ gia đình tại Hà Nội tăng đột biến từ gấp đôi đến gấp 10 lần bình thường. Phóng viên Petrotimes đã làm rõ vấn đề trên với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI).

Tháng 5 và tháng 6 hàng năm luôn là những tháng cao điểm sử dụng điện khu vực đô thị. Những ngày qua, 29 phòng giao dịch, chăm sóc khách hàng tại các quận huyện Hà Nội nhận được hàng trăm đơn thư khiếu nại về tiền điện tăng đột biến. Rất nhiều hộ dân bất bình cho rằng công tơ đo đếm điện có vấn đề hoặc các Công ty điện lực tính toán sai chỉ số tiền điện. EVN HANOI đã lập đoàn thanh tra cùng các Công ty điện lực trực thuộc thanh kiểm tra chỉ số điện tiêu dùng tại các hộ dân có nghi vấn.     

Nhân viên đang kiểm định công tơ đo đếm điện.

Đầu tiên là chị Trần Ý Khuyên tại 24 Phan Chu Trinh, thuộc Công ty Điện lực Hoàn Kiếm. Chị Khuyên phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng 6 tăng quá nhiều so với các tháng trước mà gia đình không lắp đặt thiết bị sử dụng điện mới. Thanh tra điện lực Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận hộ dân tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng thì cho thấy công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị và tình hình dùng điện gia đình.

Tại hộ dân Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 Đường Âu Cơ, thuộc Công ty điện lực Tây Hồ thì cho rằng công tơ công tơ của gia đình chạy nhanh, đề nghị kiểm tra lại công tơ. Đoàn kiểm tra đã xuống kiểm tra công tơ cho thấy tình trạng và các thông số của công tơ hoạt động bình thường. Anh Phạm Duy Quân vẫn không đồng ý với kết quả này đề nghị kiểm định lại công tơ. Công ty điện lực Tây Hồ đã gửi Công tơ của gia đình anh Quân đến Trung tâm kiểm định của EVN HANOI thì kết quả kiểm định tại thời điểm kiểm tra sai số đều đạt cấp cho phép.

Đặc biệt, anh Tô Thái Bảo, số 31E ngõ 206 Trương Định, quận Hoàng Mai, thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần so với các tháng trước. EVN HANOI cùng Công ty điện lực Hoàng Mai đã kiểm tra thực tế, làm rõ nguyên nhân. Từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 ngôi nhà trên không có người ở. Anh Bảo mới mua và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay, nên chỉ số sử dụng điện tăng đột biến. Tháng 5/2014, sản lượng điện là 113 kWh, tiền điện là 176.257 đồng, tháng 6/2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là 1.746.841 đồng. Công ty Điện lực Hoàng Mai đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện thì thấy công tơ hoạt động bình thường, chạy đúng, chỉ số chính xác.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, bà Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chánh văn phòng EVN HANOI nói rõ những nguyên nhân chủ yếu khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao: “Từ những ngày đầu tháng 5/2014 đến  đầu tháng 6/2014 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hoá ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm vẫn duy trì ở mức 30 độ C. Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014 như quận Hoàng Mai tăng 57%,  quận Đống Đa là 55%.

Chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cao (10o – 15o) dẫn đến thời gian sử dụng điều hoà và các thiết bị làm mát kéo dài, do đó các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa trong suốt thời gian sử dụng. Cộng với đây là quãng thời gian học sinh tiểu học và THCS bắt đầu nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm. Các nguyên nhân trên dẫn đến các hộ dân sử dụng điều hoà nhiệt độ tăng từ trung bình 2-3h/ngày lên đến 9- 10h /ngày.

Cuối cùng là chu kỳ làm hoá đơn tiền điện của các Công ty điện lực Hà Nội từ ngày 5 – 25/5 đến 5– 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao”.

Như vậy, việc thanh kiểm tra công tơ đo đếm điện để giải đáp vấn đề lượng điện tiêu thụ và tiền điện tăng đột biến đã rõ. Khách hàng cần lưu ý trong những ngày nắng nóng cần điều chỉnh thiết bị như điều hòa nhiệt độ, quạt làm mát theo đúng hướng dẫn tiết kiệm điện.

Nếu cảm thấy nghi vấn về sự cố hoặc sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự theo dõi và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các Công ty Điện lực Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng. Khi công tơ trục trặc kỹ thuật, sau khi kiểm định Công ty điện lực sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng.

Thành Công