Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản

06:57 | 28/10/2023

444 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản” đã phản ánh các góc nhìn về điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện chuyển đổi số cơ quan báo chí; đồng thời, đưa ra giải pháp nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Hội thảo “Thúc đấy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản” với chủ đề "Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0".

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA chia sẻ: Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, sự tiên phong và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, và không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội.

Tại Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, đồng thời cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng. Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều với độc giả, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc. Việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí cũng hỗ trợ rất nhiều cho các nhà báo, phóng viên, thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin, tiến hành phân tích dữ liệu, sản xuất nội dung… Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong nhiều cơ quan báo chí, xuất bản còn bộc lộ những hạn chế và gặp nhiều khó khăn, thách thức, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Nhằm thực hiện hiện thực hóa Quyết định 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản” được tổ chức nhằm mục đích nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số và đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã đề cập đa dạng các vấn đề từ thách thức và cơ hội của chuyển đổi số báo chí, các xu hướng phát triển của báo chí và xuất bản số, mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới, cho đến những hoạt động tạo ra mô hình kinh doanh mới với sự phát triển báo chí, xuất bản sử dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cũng như những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản…

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản
Các đại biểu trao đổi, chia sẻ tại hội thảo.

Chia sẻ về ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động sản xuất tin tức và video, Ths. Phạm Vũ Minh Trí - Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho hay: Nhu cầu tự động tạo tin tức đang ngày càng tăng lên cùng với sự phát triển của AI, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), máy học và khai phá dữ liệu, tự động tạo ra các bài báo với tốc độ nhanh và chính xác hơn. Vì vậy, cần có phần mềm tự động hóa quá trình sản xuất tin tức và video một cách nhanh chóng giúp tiết kiệm chi phí, tăng độ chính xác, đa dạng hóa các mẫu tin tức và video khác nhau cũng như tăng tính đa dạng và chất lượng nội dung".

Một số công nghệ tạo sinh sử dụng AI như công nghệ tạo sinh văn bản tự động GPT, LLaMa, Bard… hay công nghệ tạo sinh ảnh tự động Midjourney, canva, picsart... sẽ góp phần hỗ trỡ việc sản xuất tin tức báo chí trở nên hiện đại, phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, theo Ths. Phạm Vũ Minh Trí thì việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để đảm bảo tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm cho người tiêu thụ nội dung.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã đề cập đa dạng các vấn đề từ thách thức và cơ hội của chuyển đổi số báo chí, các xu hướng phát triển của báo chí và xuẩn bản số, mô hình toà soạn hội tụ trong xu thế mới, cho đến những hoạt động tạo ra mô hình kinh doanh mới với sự phát triển báo chí và xuất bản sử dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cũng như những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản.

Các báo cáo, tham luận cũng như tọa đàm trong khuôn khổ hội thảo cũng đã phản ánh các góc nhìn khác nhau về điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện chuyển đổi số cơ quan báo chí. Đồng thời, đưa ra giải pháp nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh, chuyển đổi số ảnh hưởng đến sự sống còn của các cơ quan báo chí. Thực tế chuyển đổi số góp phần chuyển đổi nguồn thu, nhu cầu thực tại của các cơ quan báo chí, xuất bản. Chuyển đổi số cần bắt đầu từ hai điểm mấu chốt: Xác định đối tượng độc giả hướng đến và sản phẩm phục vụ đối tượng độc giả đó, từ đó xác định được tiến trình chuyển đổi số phù hợp.

N.H

Báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện xã hộiBáo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt công tác tư vấn, phản biện xã hội
Phát triển kinh tế báo chí ổn định, bền vững trong kỷ nguyên sốPhát triển kinh tế báo chí ổn định, bền vững trong kỷ nguyên số
Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt NamTruyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc