Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Giá vàng hôm nay 29/5: Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng, giá vàng tăng mạnh

07:08 | 29/05/2020

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua Luật an ninh Hong Kong có thể dẫn tới một cuộc chiến thương mại mới, cộng với việc đồng USD lao dốc đã làm gia tăng nhu cầu tài sản đảm bảo trên thị trường, qua đó đẩy giá vàng hôm nay tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 29/5: Mỹ - Trung gia tăng căng thẳng, giá vàng tăng mạnh
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 29/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.720,07 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 28/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 10 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.726,2 USD/Ounce, tăng 6,4 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 220 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,05 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 750 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng ngày 29/5 tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung gia tăng, đặc biệt sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong.

Ngày 28/5, với 2.878 phiếu ủng hộ, chỉ 1 phiếu trống và 6 phiếu trắng, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua Nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong. Nghị quyết có tên gọi chính thức là "Nghị quyết NPC về Thiết lập, Cải thiện Hệ thống Pháp luật và Cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hong Kong để Bảo đảm An ninh".

Nghị quyết này được thông qua chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo với quốc hội Mỹ rằng Hong Kong không còn tự chủ với Trung Quốc. Đánh giá này có thể mở đường cho việc Mỹ xét lại quy chế ưu đãi kinh tế, thương mại đặc biệt dành cho Hong Kong theo luật pháp Mỹ.

Phản ứng trước diễn biến trên, trong tuyên bố chung của Mỹ, Anh, Canada và Australia đưa ra, các nước này cho rằng kế hoạch áp luật an ninh của Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ quốc tế với Hong Kong, theo tuyên bố chung của Mỹ, Anh, Canada và Australia.

"Quyết định áp luật an ninh mới với Hong Kong của Trung Quốc đại lục mâu thuẫn trực tiếp với các nghĩa vụ quốc tế của nước này theo các nguyên tắc mang tính ràng buộc pháp lý trong Tuyên bố chung Trung - Anh đã được đăng ký với Liên Hợp Quốc. Dự luật an ninh sẽ làm suy yếu mô hình 'một quốc gia, hai chế độ'", tuyên bố chung của 4 nước Mỹ, Anh, Canada và Australia nêu rõ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo sẽ có hành động mạnh mẽ với Trung Quốc. Phát biểu với các phóng viên hôm qua, Tổng thống Trump nói: "Ngày mai (29/5) chúng tôi sẽ công bố điều mà chúng tôi sẽ làm với Trung Quốc". Chủ nhân Nhà Trắng cho biết, Washington "không hài lòng với Trung Quốc", song không nêu chi tiết kế hoạch đáp trả mà ông sắp đưa ra. Trong khi đó, Mỹ và Anh muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp kín để thảo luận về tình Hong Kong.

Thậm chí, đã có những ý kiến cho rằng, Mỹ có thể sẽ thu hồi tình trạng đặc biệt của đặc khu Hong Kong vốn đang được áp dụng từ năm 1992. Và nếu điều này diễn ra thì đây sẽ là một thảm hoạ khi nó có thể kéo Mỹ và Trung Quốc vào một cuộc chiến thương mại mới, đặc biệt khi quan hệ giữa 2 nước thời gian gần đây đang chịu sức ép do đại dịch Covid-19, biểu tình tại Hong Kong, chiến tranh thương mại và các vấn đề khác.

Trong diễn biến khác, giá vàng hôm nay cũng được hỗ trợ bởi đồng USD lao dốc sau thông tin tiêu cực được phát đi từ nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, ngày 27/5, Bộ Lao động Mỹcho biết nước này đã có thêm 2,1 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước. Tính từ giữa tháng 3 - thời điểm đại dịch bắt đầu lan tràn tại Mỹ - hơn 40 triệu lao động nước này đã nộp đơn, tương đương 25% lực lượng lao động.

Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,507 điểm.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước ngày 28/5 được điều chỉnh tăng mạnh từ 50 – 150 ngàn đồng/lượng.

Cụ thể, tính đến cuối phiên giao dịch ngày 28/5, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 48,43 – 48,80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 48,45 – 48,80 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 48,40 – 48,70 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 48,33 – 48,62 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc